ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา
ร่างพระราชบัญญัตินี้เป็นการเสนอเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้เสนอซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา ๑๓๓ (๒) โดยมีบทบัญญัติทั้งหมด จำนวน ๒๓ มาตรา ซึ่งกฎหมายนี้มีหลักการเพื่อเพิ่มอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถจัดทำบริการขนส่งสาธารณะและมีบทบาทในการจัดการระบบขนส่งสาธารณะในท้องที่ของตนเองได้มากยิ่งขึ้น อันเป็นไปตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่ให้ความสำคัญกับการปกครองในลักษณะการกระจายอํานาจ (Decentralization) เพื่อถ่ายโอนอำนาจในการปกครองที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ ทรัพยากร รวมถึงงบประมาณ จากภาครัฐส่วนกลางไปให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้การบริหารจัดการภารกิจบางประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดทำบริการสาธารณะมีความเป็นอิสระ คล่องตัว และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในแต่ละท้องถิ่น
ทั้งนี้ มีเหตุผลและความจำเป็นในการเสนอร่างพระราชบัญญัติเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีเจตนารมณ์ให้มีการจัดทำแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่ท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบัญญัติสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดอำนาจหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกลไกของกฎหมายนี้ได้บัญญัติให้มีการจัดทำ “แผนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” และ “แผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” โดยแผนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการถ่ายโอนภารกิจของราชการส่วนกลางไปยังราชการส่วนท้องถิ่น อย่างไรก็ตามแม้ที่ผ่านมาจะมีการถ่ายโอนภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริการสาธารณะด้านการขนส่งทางบกซึ่งเป็นรูปแบบการขนส่งหลักที่ประชาชนต้องใช้บริการแล้ว โดยได้อนุญาตให้จัดตั้งและจัดให้มีสถานีขนส่งผู้โดยสารภายในเขตจังหวัดและการให้มีใบอนุญาตประกอบการขนส่งในเขตจังหวัด แต่การถ่ายโอนดังกล่าวยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วน เช่น การบริหารจัดการสถานีขนส่งผู้โดยสาร พบว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบริหารได้เฉพาะสถานีขนส่งผู้โดยสาร แต่ไม่มีอำนาจในการบังคับรถโดยสารเข้าใช้สถานี จึงต้องให้ส่วนราชการถ่ายโอนอำนาจการเป็นนายสถานีขนส่งผู้โดยสารให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับการถ่ายโอนให้มีหน้าที่และอำนาจดังกล่าวด้วย เป็นต้น[ 1] ซึ่งสาเหตุที่การถ่ายโอนภารกิจดังกล่าวยังไม่สำเร็จนั้นส่วนหนึ่งมาจากพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ ยังมิได้มีแก้ไขเพิ่มเติมให้เป็นไปอย่างสอดคล้องกับการถ่ายโอนภารกิจ ด้วยเหตุนี้จึงมีความจำเป็นต้องเสนอร่างพระราชบัญญัตินี้
อ่านเพิ่มเติม คลิก "เอกสารประกอบ" ด้านล่าง
ผู้ที่เกี่ยวข้อง
- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
- อธิบดีกรมการขนส่งทางบก
- อธิบดีกรมทางหลวง
- อธิบดีกรมทางหลวงชนบท
- ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล
- ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด
- ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
- ผู้แทนสภากรุงเทพมหานคร
- ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร
- นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด
- ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด
- ผู้อำนวยการแขวงทางหลวง
- ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทจังหวัด
- ประธานหอการค้าจังหวัด
- นายกเทศมนตรีนคร หรือนายกเทศมนตรีเมือง
- นายกเทศมนตรีตำบล หรือนกยกองค์การบริหารส่วนตำบล
- นายกเมืองพัทยา
- ประชาชนทั่วไป
ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น
- ท่านเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 เพื่อเพิ่มอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถจัดทำบริการขนส่งสาธารณะและมีบทบาทในการจัดการระบบขนส่งสาธารณะในท้องที่ของตนเอง อันเป็นไปตามร่างพระราชบัญญัตินี้ หรือไม่ อย่างไร
- ท่านเห็นด้วยกับการเพิ่มหลักการเพื่อกำหนดให้มี “คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกรุงเทพมหานคร” ซึ่งมีการกำหนดองค์ประกอบ อำนาจและหน้าที่ และผู้ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการ ตามร่างมาตรา 5 และการแก้ไขเพิ่มเติมความหมายของนิยามคำว่า “คณะกรรมการ” ให้มีนัยรวมถึง “คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกรุงเทพมหานคร” ตามร่างมาตรา 3 รวมถึงการกำหนดให้นำมาตราต่าง ๆ มาใช้บังคับกับคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกรุงเทพมหานคร โดยอนุโลม ตามร่างมาตรา 8 หรือไม่ อย่างไร
- ท่านเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของ “คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัด” ทุกจังหวัดตามร่างมาตรา 6 และเห็นด้วยกับการกำหนดที่มาของ “ผู้แทนเทศบาลนครและเทศบาลเมืองในเขตจังหวัด” และ “ผู้แทนเทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตจังหวัด” ซึ่งเป็นองค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัด ตามร่างมาตรา 7 หรือไม่ อย่างไร
- ท่านเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อกำหนดให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางไม่มีอำนาจหน้าที่ในการควบคุมการขนส่งทางบกในเขตกรุงเทพมหานคร ตามร่างมาตรา ๙ หรือไม่ อย่างไร
- ท่านเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัดตามร่างมาตรา 10 หรือไม่ อย่างไร
- ท่านเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกรุงเทพมหานครและคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัด มีอำนาจตั้งคณะอนุกรรมการ ตามร่างมาตรา 11 หรือไม่ อย่างไร
- ท่านเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อมิให้เฉพาะคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางเท่านั้นที่มีอำนาจพิจารณาอนุมัติในการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางตามร่างมาตรา 12 หรือไม่ อย่างไร
- ท่านเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ประกอบการรับจัดการขนส่งต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนตามร่างมาตรา 13 หรือไม่ อย่างไร
- ท่านเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้นายทะเบียนโดยอนุมัติของคณะกรรมการเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตประกอบการรับจัดการขนส่งตามร่างมาตรา 14 หรือไม่ อย่างไร
- ท่านเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดให้มีสถานีขนส่ง การกำหนดค่าบริการในการดำเนินการของสถานีขนส่ง และการจัดตั้งและดำเนินการสถานีขนส่งโดยบุคคลอื่นใด ตามร่างมาตรา 16 หรือไม่ อย่างไร
- ท่านเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่นอาจได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ได้ตามร่างมาตรา 4 และเพื่อให้ประธานคณะกรรมการมีอำนาจตามพระราชบัญญัตินี้ และให้บุคลากรสังกัดราชการส่วนท้องถิ่นทำหน้าที่เป็นนายสถานีและเจ้าหน้าที่สถานีด้วยก็ได้ตามร่างมาตรา 17 หรือไม่ อย่างไร
- ท่านเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้การบริหารงานเกี่ยวกับสถานีขนส่งรวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยและให้ประธานคณะกรรมการอาจแต่งตั้งคณะกรรมการคณะหนึ่งเพื่อดูแลควบคุมและดำเนินการเกี่ยวกับสถานีขนส่งก็ได้ ตามร่างมาตรา 18 หรือไม่ อย่างไร
- ท่านเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมกรณีกำหนดอายุของใบอนุญาตตามร่างมาตรา 19 กรณีกำหนดอัตราเรียกเก็บค่าบริการตามร่างมาตรา 20 และกรณีกำหนดให้ผู้ขับรถที่ได้รับใบอนุญาตต้องดำเนินการตามร่างมาตรา 21 ซึ่งให้ “คณะกรรมการ” ตามนัยของร่างพระราชบัญญัตินี้เป็นผู้กำหนด หรือไม่ อย่างไร
- ท่านมีความเห็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับร่างพระราชบัญญัตินี้หรือไม่ อย่างไร