สถานะ : ปิดรับฟังความคิดเห็น รายงานผลการรับฟังความคิดเห็น บรรจุเข้าระเบียบวาระ
ร่างพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายชัชวาล แพทยาไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและคณะ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

ร่างพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสนอเพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และแนวนโยบายที่เปลี่ยนไป เพื่อเพิ่มอำนาจหน้าที่และคุณสมบัติของคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการแต่งตั้งโดยแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร พ.ศ. 2554  มาตรา 21

                   เหตุผลในการเสนอร่างพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... การอนุมัติจัดสรรเงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ในบางโครงการของหน่วยงานรัฐหรือองค์กรเกษตรกรที่เสนอไม่ได้รับการอนุมัติ ทำให้โครงการนั้น ๆ ไม่ได้รับการสานต่อและทำให้เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ที่จะเกิดโครงการต่าง ๆ ไม่สามารถที่จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น หรืออาจไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติโครงการทำให้ไม่ได้รับโอกาสหรือเกิดความเสียหายแก่เกษตรกรได้ เนื่องจากเดิม การพิจารณาอนุมัติหรือเสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีในการอนุมัติจัดสรรเงินกองทุนดังกล่าว เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ซึ่งเป็นหน่วยงานกลาง ไม่ใช่บุคคลที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่นั้น ๆ เป็นผลทำให้อาจไม่เข้าใจสภาพปัญหาของเกษตรกรในพื้นที่นั้น ๆ และคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการแต่งตั้ง มีอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใดแทนหรือตามที่คณะกรรมการมอบหมาย ดังนั้น เพื่อให้คณะอนุกรรมการมีหน้าที่ชัดเจนในการเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการในการพิจารณาอนุมัติหรือเสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีในการอนุมัติจัดสรรเงินกองทุนตามโครงการที่หน่วยงานของรัฐหรือองค์กรเกษตรกรเสนอมีความสอดคล้องกับพื้นที่และบริบทความต้องการของโครงการ จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

                   ร่างพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีประเด็นที่สำคัญที่กำหนดให้คณะกรรมการมีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่ในการเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการในการพิจารณาตามมาตรา 18 (1) และเพื่อปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างโดแทนหรือตามที่คณะกรรมการมอบหมาย โดยหลักเกณฑ์ คุณสมบัติ และวิธีการในการแต่งตั้ง และการพ้นจากตำแหน่งของอนุกรรมการให้เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด การออกระเบียบให้คำนึงถึงเขตพื้นที่และประกอบด้วยบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาชีพที่จำเป็น ผู้บริหารหรือผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบเกษตรกรที่เป็นตัวแทนของเกษตรกรในพื้นที่นั้น ๆ และการมีส่วนร่วมของชายและหญิงเพื่อให้สอดคล้องกับบริบท ของโครงการที่หน่วยงานรัฐหรือองค์กรเกษตรกรเสนอ และให้นำการประชุมคุมคณะอนุกรรมการให้นำมาตรา 20 มาใช้บังคับโดยอนุโลม

ตารางเปรียบเทียบ

พระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร

พ.ศ.  2554

ร่างพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

มาตรา 21 คณะกรรมการมีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใดแทนหรือตามที่คณะกรรมการมอบหมาย

การประชุมคณะอนุกรรมการ ให้นำมาตรา 20 มาใช้บังคับโดยอนุโลม

มาตรา 3 ให้ยกเลิกความในมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

มาตรา 21 คณะกรรมการมีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใดแทนหรือตามที่คณะกรรมการมอบหมายคณะกรรมการมีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่ในการเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการในการพิจารณาตามมาตรา 18 (1) และเพื่อปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใดแทนหรือตามที่คณะกรรมการมอบหมาย

การประชุมคณะอนุกรรมการ ให้นำมาตรา 20 มาใช้บังคับโดยอนุโลมหลักเกณฑ์ คุณสมบัติ วิธีการในการแต่งตั้งและการพ้นจากตำแหน่งของอนุกรรมการ ให้เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด

การออกระเบียบตามวรรคสองให้คำนึงถึงเขตพื้นที่ บุคคลที่มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาชีพที่จำเป็น ผู้บริหารหรือผู้แทนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบเกษตรกรที่เป็นตัวแทนของเกษตรกรในเขตพื้นที่นั้นๆ และการมีส่วนร่วมของชายและหญิง เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของโครงการที่หน่วยงานรัฐหรือองค์กรเกษตรกรเสนอ

การประชุมคณะอนุกรรมการ ให้นำมาตรา 20
มาใช้บังคับโดยอนุโลม

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

1. ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง

1.1 คณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกร

1.2 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

2. ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยอ้อม

2.1 กระทรวงการคลัง

2.2 กระทรวงมหาดไทย

2.3 กระทรวงอุตสาหกรรม

2.4 สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

2.5 สำนักงบประมาณ

2.6 กรมการค้าต่างประเทศ

2.7 กรมการค้าภายใน

2.8 กรมบัญชีกลาง

2.9 กรมส่งเสริมการเกษตร

 2.10 กรมส่งเสริมสหกรณ์

2.11 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

2.12 สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย

2.13 สภาเกษตรกรแห่งชาติ

2.14 ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด

2.15 สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร

2.16 สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย

3. ผู้ที่เกี่ยวข้องทั่วไป                              

ประชาชน

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

1.ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรที่จะมีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร พ.ศ. 2554 มาตรา 21 ดังนี้

                      1.1 การกำหนดให้คณะกรรมการมีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่
ในการเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการในการพิจารณาอนุมัติหรือเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรี
ในการอนุมัติจัดสรรเงินกองทุนตามโครงการที่หน่วยงานของรัฐหรือองค์กรเกษตรกรเสนอ
และเพื่อปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใดแทนหรือตามที่คณะกรรมการมอบหมาย (ร่างมาตรา 21 วรรคแรก)

                      1.2 การกำหนดหลักเกณฑ์ของคุณสมบัติ วิธีการในการแต่งตั้ง และการพ้นจากตำแหน่งของอนุกรรมการ ให้เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด
(ร่างมาตรา 21 วรรคสอง)

                      1.3 การออกระเบียบที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดให้คำนึงถึง
เขตพื้นที่ บุคคลที่มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาชีพที่จำเป็น ผู้บริหารหรือผู้แทนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบเกษตรกรที่เป็นตัวแทนของเกษตรในเขตพื้นที่นั้นๆ และการมีส่วนร่วมของชายและหญิง เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของโครงการที่หน่วยงานรัฐหรือองค์กรเกษตรเสนอ
(ร่างมาตรา 21 วรรคสาม)

                      1.4 การประชุมคณะอนุกรรมการให้นำการประชุมคณะกรรมการมาบังคับใช้โดยอนุโลม (ร่างมาตรา 21 วรรคท้าย)

2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรกับการเพิ่มอำนาจหน้าที่และคุณสมบัติของคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการแต่งตั้งหรือไม่อย่างไร และการเสนอร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ จะช่วยแก้ไขปัญหาการอนุมัติจัดสรรเงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ในบางโครงการของหน่วยงานรัฐหรือองค์กรเกษตรกรที่เสนอไม่ได้รับการอนุมัติ ทำให้โครงการนั้น ๆ ไม่ได้รับการสานต่อและทำให้เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ที่จะเกิดโครงการต่าง ๆ ไม่สามารถที่จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น หรืออาจไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติโครงการทำให้ไม่ได้รับโอกาสหรือเกิดความเสียหายแก่เกษตรกรได้ รวมทั้งการไม่เข้าใจสภาพปัญหาของเกษตรกรในพื้นที่นั้น ๆ ได้หรือไม่อย่างไร

3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ