สถานะ : ปิดรับฟังความคิดเห็น รายงานผลการรับฟังความคิดเห็น รอคำรับรองจากนายกรัฐมนตรี
ร่างพระราชบัญญัติขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายกัณวีร์ สืบแสง กับคณะ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

โดยที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้บัญญัติรับรองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพและความเสมอภาคของบุคคล การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลจะกระทำมิได้
แต่ปัจจุบันยังคงปรากฏว่ามีบุคคลที่มีความแตกต่างหลากหลายในสังคมไทยต้องเผชิญหน้ากับปัญหาการเลือกปฏิบัติไม่ว่าในการทำงาน การประกอบอาชีพ การเข้าถึงสินค้าและบริการ การเข้าถึงการศึกษา การรักษาพยาบาลและสวัสดิการสังคมประการต่าง ๆ รวมถึงการขาดกฎหมายที่กำหนดหลักเกณฑ์ มาตรการและกลไกในการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลในภาพรวมและไม่มีองค์กรหรือหน่วยงานที่มีภารกิจดังกล่าวไว้โดยเฉพาะ การขาดกลไกที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนและองค์กรภาคส่วนต่าง ๆ ที่จะมาร่วมแก้ไขปัญหาการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล การไม่มีกลไกในการคุ้มครองและช่วยเหลือเยียวยาบุคคลซึ่งถูกเลือกปฏิบัติและป้องกันไม่ให้ถูกกระทำซ้ำอีก สมควรให้มีกฎหมายกลางที่กำหนดหลักเกณฑ์ มาตรการและกลไกในการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และทันการเปลี่ยนแปลง เพื่อรับรองสิทธิของบุคคลทุกคนที่จะปลอดพ้นจากการถูกเลือกปฏิบัติ และสอดคล้องกับมาตรา ๔ และมาตรา ๒๗ ของรัฐธรรมนูญ จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัติฉบับนี้

สาระสำคัญโดยสรุป กำหนดให้พระราชบัญญัติฉบับนี้เป็นกฎหมายกลางและเป็นกฎหมายที่วางมาตรฐานขั้นต่ำเกี่ยวกับการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล การกำหนดเกี่ยวกับการรับรองสิทธิของบุคคลที่จะปลอดพ้นจากการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลไว้อย่างชัดแจ้ง การให้รัฐมีหน้าที่ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล กรณีลักษณะการกระทำที่กฎหมายถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล กรณีที่ให้ปฏิบัติต่อบุคคลได้อย่างแตกต่างกันโดยไม่ถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ การมีความรับผิดทางละเมิดการคุ้มครองและช่วยเหลือบุคคลซึ่งถูกเลือกปฏิบัติโดยคณะกรรมการ คชป. การฟ้องคดีต่อศาลที่มีเขตอำนาจ การให้มีคณะกรรมการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลและคณะกรรมการคุ้มครองและช่วยเหลือบุคคลซึ่งถูกปฏิบัติ การให้มีสภาส่งเสริมความเท่าเทียมและขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลและมีบทกำหนดโทษที่เป็นมาตรการทางปกครองและโทษอาญา

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

1. ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง

1.1 กระทรวงยุติธรรม

1.2 สำนักงบประมาณ

2. ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยอ้อม

2.1 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

2.2 กระทรวงแรงงาน

2.3 กระทรวงศึกษาธิการ

2.4 กระทรวงการคลัง

2.5 สำนักงานอัยการสูงสุด

2.6 สภาทนายความ

2.7 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

2.8  สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน

2.9  สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน

2.10 สมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์

2.11 มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา

2.12 สมาคมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

2.13 มูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน

2.14 มูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ

2.15 สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย

2.16 มูลนิธิสายเด็ก ๑๓๘๗

2.17 มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย

2.18 สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน

2.19 สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย

2.20 สมาคมเสริมสร้างชีวิต

2.21 มูลนิธิสถาบันเพื่อวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี IHRI

2.22 มูลนิธิเพื่อสิทธิความหลากหลาย

2.23 สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย

2.24 สมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย

3. ผู้ที่เกี่ยวข้องทั่วไป

ประชาชน

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

1. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดการคุ้มครองและช่วยเหลือบุคคลซึ่งถูกเลือกปฏิบัติโดยคณะกรรมการ คชป. เกี่ยวกับผู้มีสิทธิยื่นคำร้อง การประสานงานร่วมกับองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่อื่น ๆ การตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน มาตรการคุ้มครองชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาวินิจฉัย การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท คำสั่งคณะกรรมการ คชป. กรณีวินิจฉัยว่ามีการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล และหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการของคณะกรรมการ คชป. ให้เป็นไปตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด (ร่างมาตรา 9 ถึงร่างมาตรา 17 )

2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดการฟ้องคดีต่อศาลที่มีเขตอำนาจ เกี่ยวกับผู้มีสิทธิฟ้องคดี ค่าสินไหมทดแทนและค่าเสียหาย การยกเว้นค่าฤชาธรรมเนียมศาล การผลักภาระการพิสูจน์ และอายุความ  (ร่างมาตรา 20 ถึงร่างมาตรา 23)

3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดการให้มีคณะกรรมการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล และคณะกรรมการคุ้มครองและช่วยเหลือบุคคลซึ่งถูกปฏิบัติ เกี่ยวกับองค์ประกอบและที่มาของคณะกรรมการ อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ การประชุมคณะกรรมการ การแต่งตั้งอนุกรรมการ/คณะทำงาน/ที่ปรึกษา การปฏิบัติหน้าที่ คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม และหน่วยงานธุรการของคณะกรรมการ และบทเฉพาะกาล  (ร่างมาตรา 24 ถึงร่างมาตรา 42 และมาตรา 52)

4. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดการให้มีสภาส่งเสริมความเท่าเทียมและขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล เกี่ยวกับองค์ประกอบและที่มาของสมาชิกสภาส่งเสริม บทบาทของสภาส่งเสริม และการประชุมร่วมกับคณะกรรมการเพื่อจัดทำรายงานประเมินสภานการณ์การเลือกปฏิบัติต่อบุคคลภาคประชาชน  (ร่างมาตรา 43 ถึงร่างมาตรา 45)

5. ท่านเห็นว่าการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลมีปัญหาในทางปฏิบัติอย่างไร และการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้หรือไม่ เพียงใด

6. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ (ถ้ามี)