สถานะ : ปิดรับฟังความคิดเห็น รายงานผลการรับฟังความคิดเห็น
ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายวีระกร คำประกอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ กับคณะเป็นผู้เสนอ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

เสนอเพื่อกำหนดบทนิยามของ "ผู้เสียหาย” หมายความว่า ผู้เสียหายจากการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้

"คณะกรรมการ” หมายความว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่
"ผู้อำนวยการ” หมายความว่า ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่

"สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่
"กองทุน” หมายความว่า กองทุนหมุนเวียนช่วยเหยื่อแชร์ลูกโซ่
"แชร์ลูกโซ่” หมายความว่า การที่บุคคลตั้งแต่สามคนขึ้นไปตกลงกันเป็นสมาชิกวงแชร์ โดยสมาชิกวงแชร์แต่ละคนมีหน้าที่หาบุคคลอื่นๆ ให้มาร่วมลงทุนเป็นสมาชิกวงแชร์ต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ ซึ่งแต่ละคนมีภาระที่จะต้องส่งเงินหรือทรัพย์สินอื่นใดรวมเข้าเป็นทุนกองกลางเป็นงวดๆ โดยใช้วิธีการนำเงินลงทุนของสมาชิกใหม่หมุนเวียนมาจ่ายให้แก่สมาชิกเก่า เพื่อให้สมาชิกวงแชร์หมุนเวียนกันรับทุนกองกลางแต่ละงวดนั้น โดยการประมูลหรือโดยวิธีอื่นใด และให้หมายความรวมถึงการร่วมลงทุนในลักษณะอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการกำหนด

"การกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่” หมายถึง การชักชวนบุคคลใดๆ ด้วยการหลอกลวง หรือแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดความจริงซึ่งควรแจ้งให้บุคคลใดร่วมเป็นสมาชิกวงแชร์ซึ่งสมาชิกวงแชร์แต่ละคนมีหน้าที่หาบุคคลอื่นๆ ให้มาร่วมเป็นสมาชิกวงแชร์ต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ โดยอ้างว่าจะนำเงินหรือทรัพย์สินของสมาชิกวงแชร์ไปลงทุนในรูปแบบต่างๆ ที่ได้ผลประโยชน์ตอบแทนสูง ซึ่งเป็นการใช้วิธีการนำเงินลงทุนของสมาชิกใหม่หมุนเวียนมาจ่ายให้แก่สมาชิกเก่าทั้งที่ไม่มีเจตนานำเงินหรือทรัพย์สินของสมาชิกวงแชร์ไปลงทุน หรือประกอบธุรกิจด้วยวิธีการอันชอบด้วยกฎหมาย

กำหนดให้มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ อธิบดีกรมบังคับคดี อธิบดีกรมศุลกากร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เป็นกรรมการ โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขานุการ มีหน้าที่และอำนาจ ดังนี้ (1) เสนอแนะนโยบาย มาตรการและแผนปฏิบัติงานเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการกระทำอันมีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ต่อคณะรัฐมนตรี (2) ติดตาม ประเมินผล แนะนำและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ (3) เสนอแนะให้มีการตราหรือปรับปรุงแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมาย กฎหรือข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการกระทำอันมีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ต่อคณะรัฐมนตรี (4) เสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณามีมติตามที่เห็นสมควรในกรณีที่ปรากฏว่าหน่วยงานของรัฐไม่ปฏิบัติตามนโยบาย (5) ออกระเบียบและประกาศ (6) ดำเนินการอื่นใด

กำหนดให้จัดตั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการกระทำอันมีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ขึ้นในสำนักนายกรัฐมนตรี

กำหนดให้มีเลขาธิการมีหน้าที่ควบคุมดูแลสำนักงานขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี และกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเลขาธิการ รวมถึงการกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นตำแหน่งของเลขาธิการ

กำหนดให้การกระทำลักษณะใดเป็นการกระทำความผิดเป็นแชร์ลูกโซ่ เพื่อเพิ่มความชัดเจน กำหนดให้จัดตั้งกองทุนหมุนเวียนช่วยเหลือเหยื่อแชร์ลูกโซ่ในสำนักงาน เพื่อเป็นทุนใช้จ่ายสำหรับการช่วยเหลือเหยื่อแชร์ลูกโซ่และเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารกองทุน โดยกำหนดวิธีการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน การจัดหาผลประโยชน์ และการจัดการกองทุน

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

  1. สำนักนายกรัฐมนตรี
  2. กระทรวงยุติธรรม
  3. กรมสอบสวนคดีพิเศษ
  4. กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
  5. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
  6. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
  7. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
  8. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  9. สมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย
  10. ประชาชน

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

  1. ควรกำหนดบทนิยามของคำว่า "การกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่” หรือไม่ เพื่อกำหนดลักษณะการกระทำที่เป็นความผิดให้ชัดเจน
  2. ควรกำหนดให้มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่หรือไม่ (ร่างมาตรา 5)
  3. ควรกำหนดให้มีการจัดตั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการกระทำอันมีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ขึ้นในสำนักนายกรัฐมนตรีหรือไม่ (ร่างมาตรา 14)
  4. ควรกำหนดให้จัดตั้งกองทุนหมุนเวียนช่วยเหลือเหยื่อแชร์ลูกโซ่ในสำนักงานป้องกันและปราบปรามการกระทำอันมีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ เพื่อเป็นทุนใช้จ่ายสำหรับการช่วยเหลือเหยื่อแชร์ลูกโซ่และเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารกองทุนหรือไม่ (ร่างมาตรา 28)