สถานะ : ปิดรับฟังความคิดเห็น
ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

          โดยที่ประมวลกฎหมายยาเสพติดไม่ได้กำหนดให้กัญชา กัญชง เป็นยาเสพติด ซึ่งเปิดโอกาส
ให้ประชาชนเข้าถึงการปลูก การผลิต การใช้กัญชา กัญชง เช่นเดียวกับพืชโดยทั่วไป การปลูกและการผลิต จึงเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนเทียบเท่ากับการปลูกพืชโดยทั่วไป หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงไม่อาจปฏิบัติ ต่อประชาชนที่ปลูก ผลิต ใช้กัญชา กัญชงตามวิถีของชุมชนในลักษณะที่แตกต่างจากพืชทั่วไป กฎหมายฉบับนี้ มีเจตนารมณ์ในการรักษาสิทธิพื้นฐานของประชาชนในการเข้าถึง การปลูก การผลิต การใช้ ตามวิถีของชุมชน ได้อย่างมีเสรีภาพ โดยมิถูกมาตรการใดกีดกันจากหน่วยงานรัฐ สถาบันวิชาการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือองค์กรอื่นใดในการเข้าถึงการปลูก ผลิต การใช้ตามวิถีชุมชน กฎหมายฉบับนี้มุ่งเน้นการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้มีการใช้กัญชา กัญชง ได้อย่างเหมาะสม การดำเนินการใดเกี่ยวกับ การผลิต การแปรรูปใด ๆ จากกัญชา กัญชง ให้ปฏิบัติตามประมวลกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการผลิต แปรรูปกัญชา กัญชง ซึ่งมีมาตรการให้ปฏิบัติตาม ประมวลกฎหมายนั้นอยู่แล้ว ข้อกำหนดของกฎหมายฉบับนี้ ตลอดจนกฎหมายประกอบอื่นใดตามพระราชบัญญัตินี้ จะกำหนดมาตรการใดในการกีดกันประชาชนในการปลูก ผลิต การใช้ตามวิถีชุมชนไม่ได้ เว้นแต่เป็นมาตรการจดแจ้งเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับการเป็นฐานข้อมูลเท่านั้น ข้อกำหนดในกฎหมายฉบับนี้มุ่งเน้นการส่งเสริมให้เกิดการวิจัย และพัฒนา การรักษาและพัฒนาสายพันธุ์ท้องถิ่น การกระจายประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ตลอดจนมาตรการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ให้มีการใช้กัญชา กัญชง อย่างเหมาะสม จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

1. ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง

    1.1 กระทรวงสาธารณสุข

    1.2 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

2. ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยอ้อม

    2.1 กระทรวงการคลัง

    2.2 กระทรวงมหาดไทย

    2.3 กรุงเทพมหานคร

    2.4 สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย

    2.5 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

    2.6 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

    2.7 กระทรวงพาณิชย์

    2.8 กระทรวงอุตสาหกรรม

    2.9 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

  2.10 กรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก

  2.11 สภาแพทย์แผนไทย

  2.12 ผู้ประกอบการกัญชา กัญชง อาทิ

    2.12.1 สมาคมอุตสาหกรรมพืชกัญชงและกัญชา 

    2.12.2 สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงแห่งประเทศไทย  

    2.12.3 สมาคมสหอุตสาหกรรมพืชกัญชงและกัญชา

    เป็นต้น

 3. ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยทั่วไป

     ประชาชน

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

1. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับบทบัญญัติทั่วไป โดยการกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีอำนาจประกาศกำหนดที่เกี่ยวข้อง และการกำหนดให้การดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในบ้าน ครัวเรือน และสาธารณสุข ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น และการกำหนดให้รายได้ที่เกิดขึ้นในเขตองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นใด ให้เป็นรายได้ของราชการส่วนท้องถิ่นนั้น

2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการขออนุญาตและการอนุญาต โดยการกำหนดให้ผู้ประสงค์จะผลิต นำเข้า ส่งออก หรือขาย และการจำหน่าย ต้องได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาต และมีการกำหนดอายุใบอนุญาต และสิทธิรับใบอนุญาต

3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการจดแจ้งและการรับจดแจ้งการใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง โดยกำหนดให้ผู้ประสงค์จะเพาะปลูก และแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ประโยชน์ในครัวเรือน สามารถกระทำได้ โดยมิต้องขออนุญาตผู้ใด แต่ไม่สามารถนำผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการใช้ในครัวเรือนเข้าสู่ระบบการจำหน่ายได้ โดยจำนวนในการปลูกให้เป็นไปตามประกาศของรัฐมนตรี

4. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับกระบวนการพิจารณาอนุญาต โดยกำหนดเจ้าหน้าที่ บุคคล องค์กร หรือหน่วยงาน ทำหน้าที่ต่าง ๆ และให้รัฐมนตรีประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขึ้นบัญชี ค่าขึ้นบัญชี และกำหนดการรับเงิน การเก็บรักษาเงิน และการจ่ายเงินเป็นไปตามรัฐมนตรีประกาศกำหนด

5. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการพักใช้ใบอนุญาต การเพิกถอนใบอนุญาตหรือใบรับจดแจ้ง โดยการกำหนด ผู้รับอนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ หรือกฎกระทรวง หรือ ประกาศที่ออกตามพระราชบัญญัตินี้ ให้ผู้อนุญาตว่ากล่าวตักเตือน สั่งพักใช้ใบอนุญาต หรือเพิกถอนใบอนุญาต ตามสมควรแก่กรณี ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไข ที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด และการกำหนดให้มีการอุทธรณ์ กรณีไม่ออกใบอนุญาตหรือใบรับจดแจ้ง หรือไม่อนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาต หรือใบรับจดแจ้ง

6. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการโฆษณา โดยการกำหนดห้ามผู้ใดโฆษณา เว้นแต่ได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาต และการกำหนดให้มีพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ที่แต่งตั้งโดยนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นนั้นเป็นพนักงาน เจ้าหน้าที่ โดยมีอำนาจหน้าที่ตามที่ได้กำหนดไว้ และให้เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา

7. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการคุ้มครองบุคคลซึ่งอาจได้รับอันตรายจากการบริโภคกัญชา กัญชง และการป้องกันการใช้ในทางที่ผิด โดยการกำหนดห้ามผู้รับอนุญาตขายกัญชา กัญชง เพื่อการนำไปบริโภค แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่ายี่สิบปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และบุคคลอื่นใดตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด โดยผู้รับอนุญาตขายมีหน้าที่ติดประกาศหรือแจ้ง ณ สถานที่ขาย ให้ทราบถึงข้อห้ามขายแก่บุคคล ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด กรณีดังกล่าวไม่ใช้บังคับแก่การขายโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ที่สั่งจ่ายให้แก่คนไข้ของตน เพื่อประโยชนในการบำบัดรักษาโรค

8. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับบทกำหนดโทษ โดยการกำหนดโทษ ผู้นำเข้า ส่งออกโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ผู้นำเข้าส่งออกในแต่ละครั้งโดยไม่ได้รับอนุญาตเฉพาะคราวในแต่ละครั้งที่นำเข้าหรือส่งออก ผู้ปลูกเพื่อการจำหน่ายโดยไม่ได้รับใบจดแจ้ง ผู้ปลูกในครัวเรือนเกินจำนวนที่ระบุไว้ในประกาศ ผู้จำหน่ายโดยไม่มีใบอนุญาต ผู้จำหน่ายให้แก่บุคคลที่ห้ามจำหน่าย ผู้ใช้เพื่อสันทนาการนอกพื้นที่ซึ่งแต่ละท้องถิ่นกำหนด

9. ปัจจุบัน ท่านคิดว่ามาตรการกำกับดูแล การเพาะปลูก การผลิต นำเข้า ส่งออก ขาย หรือโฆษณากัญชา กัญชง หรือสารสกัด และการคุ้มครองสุขภาพของบุคคลจากการบริโภคกัญชา กัญชง หรือสารสกัดรวมถึง การนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ มีปัญหาหรือไม่อย่างไร และการเสนอ
ร่างพระราชบัญญัตินี้จะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้หรือไม่อย่างไร

10. ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะอื่น ๆ (ถ้ามี)