สถานะ : เปิดรับฟังความคิดเห็น
ร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับคณะ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

โดยที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ได้มีการเพิ่มอัตราโทษปรับในฐานความผิดต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีกประมาณสี่เท่าตัว ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างกว้างขวาง  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยกำหนดหลักการในการตรากฎหมายพึงกำหนดโทษอาญาเฉพาะความผิด ร้ายแรง และนำผลการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องตราเป็นกฎหมาย ในประเด็นเกี่ยวกับเงินรางวัลค่าปรับจราจรเห็นว่าควรยกเลิกเงินค่าปรับจราจรแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยนำเงินค่าปรับส่งเป็นรายได้แผ่นดิน ทั้งจำนวน เพื่อจะได้มีเงินรายได้นำไปพัฒนาประเทศในด้านอื่น เช่น ด้านการศึกษา และกำหนดให้เงินค่าปรับที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร ในจังหวัดหรือท้องถิ่นตกเป็นรายได้ของกรุงเทพมหานคร จังหวัดหรือองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งจำนวนที่จะต้องมีภารกิจเกี่ยวกับการอำนวยการและการจัดการจราจร จึงได้เสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก โดยมีสาระสำคัญ คือ

1. กำหนดให้ยกเลิกอัตราโทษปรับตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในทุกฐานความผิดที่ได้กำหนดโทษปรับไว้ และให้ใช้อัตราโทษปรับไม่เกินอัตราค่าแรงงานขั้นต่ำตามที่รัฐกำหนด (ร่างมาตรา 3)

2. กำหนดให้การนำส่งเงินค่าปรับที่ได้รับชำระจากค่าปรับที่ค้างชำระ ตามที่นายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์หรือกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกได้แจ้งให้ผู้มาติดต่อขอชำระภาษีประจำปีสำหรับรถคันนั้นทราบ ให้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดินทั้งจำนวน จากเดิมที่กำหนดให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายหักไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บหรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในอัตราร้อยละห้าของจำนวนเงินที่ได้รับ และส่วนเงินที่เหลือให้นำส่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ร่างมาตรา 4)

3. กำหนดให้เงินค่าปรับตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติมที่ได้รับในกรุงเทพมหานครหรือในจังหวัดใด หรือในท้องถิ่นที่กระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนด ให้ตกเป็นรายได้ของกรุงเทพมหานคร หรือจังหวัด หรือท้องถิ่นทั้งจำนวน  จากเดิมที่กำหนดให้เงินค่าปรับตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่ได้รับในกรุงเทพมหานครหรือในจังหวัดใด  หรือในท้องถิ่นที่กระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนด ให้แบ่งให้แก่กรุงเทพมหานครหรือเทศบาลในจังหวัดนั้นเพื่อใช้ในการดำเนินการเกี่ยวกับการจราจร ในอัตราร้อยละห้าสิบของจำนวนเงินค่าปรับ หรือให้ตกเป็นของท้องถิ่นที่กระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนดทั้งหมด (ร่างมาตรา 5)

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

  1.  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  2.  กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม
  3.  กระทรวงการคลัง
  4.  กระทรวงมหาดไทย
  5.  ประชาชน

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

  1.  สมควรกำหนดให้ยกเลิกอัตราโทษปรับตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในทุกฐานความผิดที่ได้กำหนดโทษปรับไว้ และให้ใช้อัตราโทษปรับไม่เกินอัตราค่าแรงงานขั้นต่ำตามที่รัฐกำหนด หรือไม่
  2. สมควรกำหนดให้การนำส่งเงินค่าปรับที่ได้รับชำระจากค่าปรับที่ค้างชำระ ตามที่นายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์หรือกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกได้แจ้งให้ผู้มาติดต่อขอชำระภาษีประจำปีสำหรับรถคันนั้นทราบ ให้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดินทั้งจำนวน จากเดิมที่กำหนดให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายหักไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บหรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในอัตราร้อยละห้าของจำนวนเงินที่ได้รับ และส่วนเงินที่เหลือให้นำส่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือไม่
  3. สมควรกำหนดให้เงินค่าปรับตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติมที่ได้รับในกรุงเทพมหานครหรือในจังหวัดใด หรือในท้องถิ่นที่กระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนด ให้ตกเป็นรายได้ของกรุงเทพมหานคร หรือจังหวัด หรือท้องถิ่นทั้งจำนวน  จากเดิมที่กำหนดให้เงินค่าปรับตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่ได้รับในกรุงเทพมหานครหรือในจังหวัดใด  หรือในท้องถิ่นที่กระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนด ให้แบ่งให้แก่กรุงเทพมหานครหรือเทศบาลในจังหวัดนั้นเพื่อใช้ในการดำเนินการเกี่ยวกับการจราจร ในอัตราร้อยละห้าสิบของจำนวนเงินค่าปรับ หรือให้ตกเป็นของท้องถิ่นที่กระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนดทั้งหมด หรือไม่