สถานะ : ปิดรับฟังความคิดเห็น รายงานผลการรับฟังความคิดเห็น รอคำรับรองจากนายกรัฐมนตรี
ร่างพระราชบัญญัติปกป้องและคุ้มครองช้างไทย พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยประชาชน เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายปัญจเดช สิงห์โท กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 15,938 คน
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

          ด้วยปัจจุบันสถานการณ์ด้านช้างเลี้ยงในประเทศไทยกําลังวิกฤติในขณะที่การนําช้างมาเลี้ยง หรือการเพาะพันธุ์ช้างในเชิงพาณิชย์โดยไม่คํานึงถึงการอนุรักษ์ช้างอย่างยั่งยืนและการฝึกช้างที่ทรมาน การแยกลูกช้างออกมาฝึกอย่างทรมาน รวมทั้งการใช้วิธีการที่ทารุณเพื่อให้ช้างแสดงที่ขัดกับหลักพฤติกรรมของการฝึกช้างเพื่อให้ช้างแสดงที่ขัดกับหลักพฤติกรรมตามธรรมชาติ รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่อยู่ของช้างที่ไม่เหมาะสมภาวะความหิวโหย การใช้แรงงานหนักและการขาดอิสรภาพตามพฤติกรรมธรรมชาตินํามาซึ่งความทรมานของช้างไทย นอกจากนี้ยังมีการส่งออกช้างออกนอกราชอาณาจักรเป็นเพียงสินค้าอันเป็นการละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์หรือไซเตส (CITES) ประเทศไทยในฐานะภาคีอนุสัญญาดังกล่าว จึงควรกําหนดมาตรการทางกฎหมายในการคุ้มครองปกป้องช้างไทยไม่ให้ได้รับความทรมานและไม่ให้เกิดการทารุณกรรมช้างไทย การลักลอบค้าชิ้นส่วนของช้างประกอบกับพระราชบัญญัติสําหรับรักษาช้างป่า พ.ศ. ๒๔๖๔ ใช้บังคับมาเป็นเวลานานและไม่เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันจึงจําเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

สาระสำคัญ

          ร่างพระราชบัญญัติปกป้องและคุ้มครองช้างไทย พ.ศ. .... มีสาระสําคัญ ดังนี้หมวดว่าด้วยการป้องกันการทารุณกรรมช้างเลี้ยงในทุกรูปแบบ การแยกลูกช้างเพื่อฝึกในการแสดง การบังคับผสมพันธุ์ที่ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการอนุรักษ์เพื่อป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว การจัดสวัสดิภาพช้างการกระทําต่อไปนี้ให้ถือเป็นการทารุณกรรม การบังคับช้างให้ทําอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อความบันเทิงหรือการแสดงที่ขัดกับหลักพฤติกรรมของช้างการปล่อยปะละเลยไม่ดูแลช้าง การปล่อยให้ช้างอดอาหารน้ำหรือปล่อยให้ช้างเจ็บป่วยหมวดว่าด้วยการจัดสวัสดิภาพที่ดีแก่ช้างตามหลักอิสระห้าประการ เจ้าของสถานที่ที่ได้รับใบอนุญาตให้ดําเนินกิจการหรือครอบครองช้างต้องจัดให้มีอาหารและน้ำดื่มที่เพียงพอต่อช้างจัดให้มีพื้นที่ที่เหมาะสมสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับธรรมชาติ ผู้ประกอบการช้างและผู้ครอบครองช้างต้องจัดให้มีมาตรการการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน การตรวจสุขภาพช้าง การต้องต้องจัดให้ช้างมีอิสระจากความกลัวและไม่พึงพอใจและ
ให้ช้างมีอิสระในการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมตามธรรมชาติ สามารถปฏิสัมพันธ์ระหว่างช้างด้วยกันได้

          หมวดว่าด้วยคณะกรรมการช้างไทยแห่งชาติและหมวดสมัชชาช้างไทยแห่งชาติเพื่อเป็นการติดตาม เสนอแนะเชิงนโยบายต่อประเด็นช้างไทยรวมทั้งการเสนอแนะนโยบายในการแก้ไขปัญหาช้างไทย

          หมวดว่าด้วยกองทุนช้างไทยที่เป็นงบประมาณสําหรับจัดสวัสดิภาพแก่ช้างและแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับช้างหมวดการห้ามเพาะพันธุ์ช้างที่เป็นไปเพื่อการพาณิชย์ที่ไม่เป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ของการอนรักษ์การบังคับผสมพันธุ์ช้าง

          หมวดการห้ามส่งออกช้างในเชิงพาณิชย์การครอบครอง จําหน่าย ซากของช้างและผลิตภัณฑ์จากช้างในเชิงพาณิชย์เพื่อเป็นการป้องกันการค้าช้างและชิ้นส่วนของช้างหมวดว่าด้วยการการส่งออกช้างการครอบครองซากของช้างและผลิตภัณฑ์จากช้างเพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้าช้างและซาก ผลิตภัณฑ์จากช้าง

          หมวดการแจ้งและการขึ้นทะเบียนช้างเพื่อเป็นการป้องกันการล่าช้างป่าเพื่อสวมทะเบียนช้าง การแจ้งลงทะเบียนช้างเกิดใหม่ภายในสามสิบวันและการแจ้งตายภายในเวลายี่สิบสี่ชั่วโมงเพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบค้าซากช้าง รวมทั้งเป็นการจัดระบบ ข้อมูลช้างเลี้ยงในประเทศไทย รวมทั้งการขออนุญาตการออกใบอนุญาตประกอบกิจการช้างและหน้าที่ของผู้รับใบอนุญาต รวมทั้งใบอนุญาตควาญช้างเพื่อให้ควาญช้างมีความรู้ด้านสวัสดิภาพช้างที่ดีก่อนทําหน้าที่รวมทั้งการใช้และเพิกถอนใบอนุญาตที่มีการกระทําความผิดหรือไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ เช่น การจัดสวัสดิภาพที่ดีพอแก่ช้าง การแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่

          หมวดว่าด้วยการกําหนดโทษ

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

  1. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  2. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  3. องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกประเทศไทย
  4. สมาคมสหพันธ์ช้างไทย
  5. สมาคมหมู่บ้านช้างขุนไชยทอง
  6. มูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย
  7. มูลนิธิช้างเผือก
  8. มูลนิธิช้างป่า...บ้านพ่อ
  9. มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม
  10. มูลนิธิช้างอิสระ
  11. มูลนิธิช้างปันน้ำใจสู่ชาวดอย
  12. มูลนิธิช้างนาคา
  13. มูลนิธิช้างทรัพย์ไพรวัลย์
  14. ประชาชนทั่วไป

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

  1. เห็นด้วยหรือไม่ที่กําหนดบทนิยามคำว่า “ช้าง” “การทารุณกรรม” “การจัดสวัสดิภาพช้าง” “การเพาะพันธุ์ช้าง” “คณะกรรมการช้างไทยแห่งชาติ” “สมัชชาช้างแห่งชาติ” “ซากของช้าง” “การค้าซากของช้างหรือผลิตภัณฑ์จากช้าง” “ผู้ครอบครองช้าง” “ปางช้าง” “การประกอบกิจการช้าง” “ควาญช้าง” “เครื่องหมายประจำตัวซากของช้าง” “บัตรประจำตัวช้าง” “ปางช้างที่เป็นมิตรกับช้าง”
  2. เห็นด้วยหรือไม่ที่กําหนดการกระทําต่อไปนี้ให้ถือเป็นการทารุณกรรม (1) การแยกลูกช้างก่อนอายุ 10 ปี มาทําการฝึก (2) การบังคับช้างให้ทําอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อความบันเทิง หรือการแสดงที่ขัดกับหลักพฤติกรรมของช้าง (3) การปล่อยปะละเลยไม่ดูแลช้าง (4) การนําช้างมาเดินบนทางหรือสถานที่สาธารณะเพื่อเร่ขายของ (5) การล่ามโซ่ช้างเป็นเวลานานหรือการขังช้างไว้ในสถานที่คับแคบ (6) การขี่ช้างหรือนั่งช้างตามสถานที่ท่องเที่ยว (7) การใช้วัสดุที่เป็นของแหลม ที่ใช้สับ เฉพาะ เจาะหรือวัสดุของแข็งที่ใช้ทุบตี (8) การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าสําหรับช็อตช้าง เช่น กระบองไฟฟ้า แส้ไฟฟ้า (9) การปล่อยให้ช้างอดอาหาร น้ำ หรือปล่อยให้ช้างเจ็บป่วย (10) การใช้งานช้างติดต่อกันเวลานานโดยที่ช้างไม่มีเวลาพักผ่อนที่เหมาะสมตามธรรมชาติ (11) การบังคับผสมพันธุ์ที่ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ
  3. เห็นด้วยหรือไม่ที่กําหนดให้ผู้ประกอบกิจการช้างและผู้ครอบครองช้างต้องจัดสวัสดิการช้างให้เหมาะสมมีมาตรการการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน การตรวจสุขภาพช้าง เป็นต้น
  4. เห็นด้วยหรือไม่ที่กําหนดให้มีคณะกรรมคณะกรรมการช้างไทยแห่งชาติ จำนวน 15 คน
  5. เห็นด้วยหรือไม่ที่กําหนดให้คณะกรรมการช้างไทยแห่งชาติแต่งตั้งอนุกรรมการด้านต่าง ๆ และจัดให้มีสมัชชาช้างไทยแห่งชาติ
  6. เห็นด้วยหรือไม่ที่จัดให้มีกองทุนช้างไทย
  7. เห็นด้วยหรือไม่ที่ให้มีคณะกรรมการบริหารกองทุนช้างไทย
  8. เห็นด้วยหรือไม่ที่กำหนดว่าผู้ที่จะทําการเพาะพันธุ์ช้างให้เป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการอนุรักษ์ให้ขอใบอนุญาตจากอธิบดีกรมปศุสัตว์ และห้ามมิให้การเพาะพันธุ์ช้าง เป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ของการใช้เพื่อการแสดง การส่งออกหรือการผสมพันธุ์ในเชิงพาณิชย์อื่น ๆ การขายหรือส่งออกน้ำเชื้อสําหรับผสมพันธุ์  เอ็มบริโอช้าง หรือเซลล์ไข่ช้างในกรณีเพาะพันธุ์เพื่อการอนุรักษ์ วิจัย ต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมปศุสัตว์
  9. เห็นด้วยหรือไม่ที่กำหนดเงื่อนไขในการอนุญาตและการห้ามในการส่งออกช้าง ซากของช้างหรือผลิตภัณฑ์ช้าง การห้ามมิให้ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน จําหน่าย จ่าย แจก หรือโอนกรรมสิทธิ์ซากของช้างและ ผลิตภัณฑ์ช้าง และการห้ามมิให้ครอบครองซากของช้าง อวัยวะ ชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ช้างเว้นแต่จะมีก่อนที่พระราชบัญญัตินี้จะประกาศใช้บังคับ
  10. เห็นด้วยหรือไม่ที่กำหนดให้มีการแจ้งและการขึ้นทะเบียนช้างและการแจ้งตายของช้าง
  11. เห็นด้วยหรือไม่ที่กำหนดให้มีการขออนุญาต การออกใบอนุญาตประกอบกิจการช้าง และหน้าที่ของผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการช้าง
  12. เห็นด้วยหรือไม่ที่กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะทําหน้าที่ควาญช้าง ซึ่งทํางานเกี่ยวข้องกับการดูแลช้าง ควบคุมช้าง ให้แจ้งต่อนายทะเบียนเพื่อทําการขึ้นทะเบียนขอรับใบอนุญาตประกอบอาชีพ
  13. เห็นด้วยหรือไม่ที่กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการใช้และเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบกิจการช้าง
  14. ข้อเสนอแนะอื่น ๆ