สถานะ : ปิดรับฟังความคิดเห็น รายงานผลการรับฟังความคิดเห็น พิจารณาแล้ว
ร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยประชาชน ไม่เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 92978 คน เป็นผู้เสนอ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

          ตามที่พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่ได้มีการประกาศใช้บังคับเมื่อปี พ.ศ. 2551 ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 125 ตอนที่ 33 ก ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551 โดยเหตุผลในการประกาศใช้เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ ครอบครัว อุบัติเหตุ และอาชญากรรม ซึ่งมีผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ สมควรกําหนดมาตรการต่าง ๆ ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งการบําบัดรักษาหรือฟื้นฟูสภาพผู้ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อช่วยลดปัญหาและผลกระทบทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ ช่วยสร้างเสริมสุขภาพ ของประชาชนโดยให้ตระหนักถึงพิษภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดจนช่วยป้องกันเด็กและเยาวชนมิให้ เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้โดยง่าย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีบทบัญญัติบางประการที่ไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน เช่น การมีโฆษณาแฝงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสินค้าอื่น ปัญหาการบังคับใช้กฎหมาย ข้อจำกัดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย รวมถึงข้อจำกัดอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน เป็นต้น ประกอบกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ถือว่าเป็นสารเสพติดที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นวงกว้าง จึงได้มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

  1.  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
  2.  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
  3.  ปลัดกระทรวงมหาดไทย
  4.  อธิบดีกรมสรรพสามิต
  5.  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก
  6.  อธิบดีกรมควบคุมโรค
  7.  เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา
  8.  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
  9. ประชาชนทั่วไป

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

  1. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับ บทนิยาม คำว่า “เครื่องดื่มแอลกอฮอล์” “โฆษณา”และ “การสื่อสารการตลาด”ที่มีการร่างขึ้นใหม่ตามร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....(ร่างมาตรา 3)
  2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการเพิ่มกับบทนิยาม คำว่า “ผู้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” “ผู้ประกอบการ” “ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง” “ผู้ดำเนินการ” “ผู้อนุญาต” และ “สมัชชาเครือข่ายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ร่างมาตรา 4)
  3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับร่างมาตรา 6 ที่ให้เพิ่มบทบัญญัติเรื่องการการจัดประชุมสมัชชาเครือข่ายแอลกอฮอล์ในจังหวัด หรือภูมิภาค เพื่อเป็นกลไกติดตาม ประเมินผลนโยบาย หรือแผนปฏิบัติการด้านการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับชาติ และเพื่อพัฒนาข้อเสนอในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระดับจังหวัดและท้องถิ่น ตามร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ร่างมาตรา 5)
  4. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับร่างมาตรา 10 ที่ให้มีการแก้ไขเกี่ยวกับองค์ประกอบของ “คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ตามร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....(ร่างมาตรา 6)
  5. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับร่างมาตรา 15 ที่ให้มีการแก้ไขเกี่ยวกับจำนวนครั้งในการประชุมของ คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ให้มีการประชุมอย่างน้อยปีละสามครั้ง ตามร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ร่างมาตรา 7)
  6. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับร่างมาตรา 16 ที่ให้มีการแก้ไขเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....(ร่างมาตรา 8)

ยังมีต่อ สามารถดูเพิ่มเติมในเอกสารประกอบ