สถานะ : ปิดรับฟังความคิดเห็น
ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายนิติพล ผิวเหมาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

โดยที่พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 กำหนดขั้นตอนกระบวนการในการกำหนดมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดให้ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติซึ่งเป็นคณะกรรมการในระดับนโยบาย ทำให้กระบวนดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมมีความล่าช้าไม่ทันต่อการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที สมควรลดขั้นตอนการกำหนดมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิด และเนื่องจากการออกคำสั่งในการแก้ปัญหาการปล่อยมลพิษของโรงงานอุตสาหกรรม ต้องดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน อันอาจทำให้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นจากความล่าช้าของกระบวนการดังกล่าว สมควรแก้ไขอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษดังกล่าว จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

สาระสำคัญ

          แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ดังต่อไปนี้

          1. ยกเลิกอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในการให้ความเห็นชอบการกำหนดมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิด (ร่างมาตรา 3)

          2. แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมมลพิษโดยตัดปลัดกรุงเทพมหานครออก
และเพิ่มจำนวนผู้ทรงคุณวุฒิเป็นไม่เกินหกคน (ร่างมาตรา 4)

          3. แก้ไขเพิ่มเติมกระบวนการกำหนดมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดตามมาตรา 55 โดยกำหนดให้เป็นอำนาจของรัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการควบคุมมลพิษในการประกาศกำหนดมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดในราชกิจจานุเบกษา โดยต้องแจ้งไปยังคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเพื่อทราบก่อนการส่งเรื่องไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา และกำหนดให้ต้องมีการทบทวนและปรับปรุงมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดทุกสี่ปี เว้นมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนอาจดำเนินการเร็วกว่ากำหนดได้ (ร่างมาตรา 5)

          4. แก้ไขเพิ่มเติมโดยกำหนดให้กรณีที่มีการกำหนดมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายอื่น แต่มาตรฐานนั้นไม่ต่ำกว่ามาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดตรามาตรา 55 ก็ให้มาตรฐานนั้นมีผลใช้บังคับต่อไป แต่ถ้ามาตรฐานนั้นต่ำกว่ามาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดตามมาตรา 55 ให้ส่วนราชการที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น แก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดทุกกรณี โดยไม่ให้อำนาจแก่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเป็นผู้ชี้ขาดกรณีที่ไม่อาจดำเนินการและแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดที่กำหนดตามมาตรา 55 อีกต่อไปเพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขในมาตรา 55 และการยกเลิกอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในการให้ความเห็นชอบการกำหนดมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิด (ร่างมาตรา 6)

          5. แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษในการออกคำสั่งเป็นหนังสือให้เจ้าของหรือผู้ครอบครอง ผู้ควบคุม หรือผู้ได้รับในอนุญาตรับจ้างให้บริการระบบบำบัดน้ำเสียหรือกำจัดของเสียจัดการแก้ไข เปลี่ยนแปลง ปรับปรุง หรือซ่อมแซมระบบบำบัดอากาศเสีย ระบบบำบัดน้ำเสียหรือระบบกำจัดของเสีย หรืออุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อควบคุมการปล่อยทิ้งอากาศเสียหรือมลพิษอื่น และการออกคำสั่งเป็นหนังสือสั่งปรับเจ้าของหรือผู้ครอบครองแห่งกำเนิดมลพิษ ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษทั้งในกรณีโรงงานอุตสาหกรรมและมิใช่โรงงานอุตสาหกรรม (ร่างมาตรา 7)

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

  1.  สำนักนายกรัฐมนตรี
  2.  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  3.  กระทรวงกลาโหม
  4.  กระทรวงการคลัง
  5.  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  6.  กระทรวงคมนาคม
  7.  กระทรวงมหาดไทย
  8.  กระทรวงศึกษาธิการ
  9.  กระทรวงสาธารณสุข
  10.  กระทรวงอุตสาหกรรม
  11.  สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  12.  สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
  13.  สำนักงบประมาณ
  14.  กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  15.  กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  16.  กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
  17.  กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
  18.  กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม
  19.  กรมเจ้าท่า  กระทรวงคมนาคม
  20.  กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
  21.  กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  22.  สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  23.  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  24.  สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร
  25.  ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม
  26.  ประชาชนทั่วไป

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

  1. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการยกเลิกอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในการให้ความเห็นชอบการกำหนดมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดตามร่างมาตรา 3
  2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมมลพิษโดยตัดปลัดกรุงเทพมหานครออกและเพิ่มจำนวนผู้ทรงคุณวุฒิเป็นไม่เกินหกคนตามร่างมาตรา 4
  3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขเพิ่มเติมกระบวนการกำหนดมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดตามมาตรา 55 โดยกำหนดให้เป็นอำนาจของรัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการควบคุม มลพิษในการประกาศกำหนดมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดในราชกิจจานุเบกษา โดยต้องแจ้งไปยังคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเพื่อทราบก่อนการส่งเรื่องไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา และกำหนดให้ต้องมีการทบทวนและปรับปรุงมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดทุกสี่ปี เว้นมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนอาจดำเนินการเร็วกว่ากำหนดได้ตามร่างมาตรา 5
  4. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขเพิ่มเติมโดยกำหนดให้กรณีที่มีการกำหนดมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายอื่น แต่มาตรฐานนั้นไม่ต่ำกว่ามาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดตามมาตรา 55 ก็ให้มาตรฐานนั้นมีผลใช้บังคับต่อไป แต่ถ้ามาตรฐานนั้นต่ำกว่ามาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดตามมาตรา 55 ให้ส่วนราชการที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น แก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดทุกกรณีโดยไม่ให้อำนาจแก่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเป็นผู้ชี้ขาดกรณีที่ไม่อาจดำเนินการและแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดที่กำหนดตามมาตรา 55 อีกต่อไปเพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขในมาตรา 55 และการยกเลิกอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในการให้ความเห็นชอบการกำหนดมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดตามร่างมาตรา 6
  5. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษในการออกคำสั่งเป็นหนังสือให้เจ้าของหรือผู้ครอบครอง ผู้ควบคุม หรือผู้ได้รับในอนุญาตรับจ้างให้บริการระบบบำบัดน้ำเสียหรือกำจัดของเสียจัดการแก้ไข เปลี่ยนแปลง ปรับปรุง หรือซ่อมแซมระบบบำบัดอากาศเสีย ระบบบำบัดน้ำเสีย หรือระบบกำจัดของเสีย หรืออุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อควบคุมการปล่อยทิ้งอากาศเสียหรือมลพิษอื่น และการออกคำสั่งเป็นหนังสือสั่งปรับเจ้าของหรือผู้ครอบครองแห่งกำเนิดมลพิษ ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษทั้งในกรณีโรงงานอุตสาหกรรมและมิใช่โรงงานอุตสาหกรรมตามร่างมาตรา 7
  6. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ (ถ้ามี)