สถานะ : ปิดรับฟังความคิดเห็น รายงานผลการรับฟังความคิดเห็น
ร่างพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายวิรัช พันธุมะผล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

โดยที่ปัจจุบันปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับประชาชนที่ยึดถือครอบครองที่ดินเพื่อทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมิได้มีสภาพเป็นป่า หรือเป็นป่าเสื่อมโทรม และไม่เป็นป่าที่ควรอนุรักษ์เพื่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม หากได้ยึดถือครอบครอง และทำประโยชน์ก่อนหนึ่งปี ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้สามารถประกอบอาชีพและอยู่อาศัยโดยไม่ถือว่าเป็นการกระทำความผิดทางอาญา โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจพิจารณาความเหมาะสมในการออกหนังสือรับรองการยึดถือครอบครอง และทำประโยชน์ในที่ดิน นั้น

โดยกำหนดให้สิทธิแก่ผู้ไม่มีที่ดินทำกิน หรือมีแต่ไม่ถึงยี่สิบไร่ ที่ได้ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งไม่มีสภาพเป็นป่า หรือเป็นป่าเสื่อมโทรม และไม่เป็นป่าที่ควรอนุรักษ์เพื่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมเนื้อที่ไม่เกินยี่สิบห้าไร่ เพื่อยึดถือครอบครอง และทำประโยชน์ก่อนหนึ่งปี ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ สามารถยื่นคำขอต่อผู้บริหารท้องถิ่นที่ป่านั้นตั้งอยู่  เพื่อขอหนังสือรับรองการยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดิน หนังสือรับรองดังกล่าวไม่สามารถโอนให้ผู้อื่นได้ เว้นแต่ตกทอดให้กับทายาทโดยธรรม

กำหนดให้ผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนตามมาตรา ๑๔ แต่การกระทำเป็นไปตามมาตรา ๑๔/๑ ไม่มีความผิด และไม่ต้องรับโทษ ตามมาตรา ๓๑

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

  1.  กระทรวงกลาโหม                      
  2.  กระทรวงมหาดไทย
  3.  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  4.  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  5.  กรมทรัพยากรธรณี
  6.  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
  7.  ประชาชนทั่วไป

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

  1. สมควรกำหนดให้ผู้ใดที่ไม่มีที่ดินทำกิน หรือมีแต่ไม่ถึงยี่สิบไร่ ที่ได้ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งไม่มีสภาพเป็นป่า หรือเป็นป่าเสื่อมโทรม และไม่เป็นป่าที่ควรอนุรักษ์เพื่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม เนื้อที่ไม่เกินยี่สิบห้าไร่ เพื่อยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ก่อนหนึ่งปี ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ สามารถยื่นคำขอต่อผู้บริหารท้องถิ่นที่ป่านั้นตั้งอยู่ เพื่อขอหนังสือรับรองการยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินนั้น หรือไม่
  2. สมควรกำหนดให้ผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองการยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ตามมาตรา 14/1 มีสิทธิครอบครองที่ดินนั้น แต่ไม่สามารถโอนให้แก่ผู้อื่นได้ เว้นแต่ตกทอดแก่ทายาทโดยธรรม โดยไม่ตัดสิทธิผู้ยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ ยื่นคำขอในที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยที่ดิน หรือกฎหมายอื่น หรือไม่
  3. สมควรกำหนดให้บุคคลใดที่กระทำการตามมาตรา 14/1 ไม่มีความผิด และไม่ต้องรับโทษตามมาตรา 31 หรือไม่
  4. สมควรกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำการรังวัดที่ดิน ที่ยื่นคำขอยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ โดยออกหนังสือรับรองดังกล่าวให้ผู้ยื่นคำขอโดยไม่ชักช้า และไม่เสียค่าธรรมเนียม หรือไม่