โดยที่พระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน จึงมีบทบัญญัติบางประการไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน สมควรปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยกีฬามวย
ให้มีความทันสมัยและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ประกอบกับกีฬามวยไทยเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ และมีรูปแบบการจัดการแข่งขันที่หลากหลายมากขึ้นจึงสมควรขยายความคุ้มครองการแข่งขันกีฬามวยให้ครอบคลุมกีฬามวยรูปแบบอื่นที่ใช้กฎกติกามวยไทยเป็นส่วนประกอบและคุ้มครองนักมวยที่มีอายุต่ำกว่าสิบห้าปีให้ได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสม จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้
สาระสำคัญ
แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 ดังต่อไปนี้
1. แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามดังนี้ (ร่างมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 3)
“กีฬามวย” หมายความว่า การแข่งขันชกมวยตามกฎและกติกาของมวยไทยหรือมวยสากล และให้หมายความรวมถึงมวยรูปแบบอื่นที่ใช้กฎและกติกามวยไทยหรือมวยสากลเป็นส่วนประกอบด้วย
“สนามมวย” หมายความว่า อาคาร สถานที่ หรือบริเวณอื่นใด สำหรับใช้ในการแข่งขันกีฬามวยเป็นปกติ ทั้งนี้ ให้รวมถึงสถานที่ที่ใช้สำหรับการจัดการแข่งขันกีฬามวยโดยมีการถ่ายทอดทางดิจิทัลแพลตฟอร์มด้วย
2. แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบ วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง การประชุม และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกีฬามวย โดยแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการกีฬามวย (ร่างมาตรา 4 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 5) ได้แก่
(1) แก้ไขโดยระบุตำแหน่งจาก “ผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา” เป็น “ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา” เนื่องจากในฐานะเป็นผู้บริหาร ซึ่งมีหน้าที่และความรับผิดชอบโดยตรง
(2) การเพิ่มผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเพิ่มบทบาทในการเผยแพร่มวยไทยในต่างประเทศและเป็นกระทรวงที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการชกมวยในต่างประเทศ รวมถึงการส่งเสริมให้ชาวต่างชาติเข้ามาชกมวยในประเทศไทย เช่น การออกหนังสือเดินทางให้แก่นักมวยไทยไปชกมวยในต่างประเทศและการอำนวยความสะดวกให้แก่นักมวยชาวต่างชาติในการเดินทางเข้ามาชกมวยในเมืองไทย
(3) การเพิ่มผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อการส่งเสริมและการอนุรักษ์ศิลปะมวยไทยและการขึ้นบัญชีภูมิปัญญามรดกมวยไทย
(4) การเพิ่มผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนและบรรจุมวยไทยในหลักสูตรการศึกษา
(5) เพิ่มผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้การบังคับใช้พระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 ให้เกิดประสิทธิภาพ
(6) เพิ่มอธิบดีกรมพลศึกษาและอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ เพื่อการส่งเสริมการศึกษากีฬามวย การพัฒนาหลักสูตรการศึกษากีฬามวย และการพัฒนาสถาบันมวยไทยแห่งชาติ
(7) เพิ่มนายกสมาคมกีฬามวยตามกฎหมายว่าด้วยการกีฬาแห่งประเทศไทย เนื่องจากสมาคมกีฬามวยมีความเกี่ยวข้องกับกีฬามวยโดยตรง ได้แก่ (1) สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย (2) สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และ (3) สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย
3. แก้ไขเพิ่มเติมให้การส่งเสริมสวัสดิการครอบคลุมถึงบุคคลในวงการกีฬามวย เพราะได้มีส่วนในการดำเนินกิจการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ให้แก่วงการมวยเช่นกัน (ร่างมาตรา 8 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 12 วรรคหนึ่ง)
4. กำหนดระเบียบและกติกามาตรฐานสำหรับการแข่งขันกีฬามวยที่นักมวยมีอายุต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ โดยจะต้องให้การคุ้มครองความปลอดภัยและมีความเหมาะสมในการจัดการแข่งขันเป็นการเฉพาะ เพื่อเป็นการป้องกันการบาดเจ็บและเกิดความปลอดภัยแก่เด็กจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพิจารณากำหนดมาตรการในการรักษาความปลอดภัยให้แก่นักมวยเด็ก เปลี่ยนแปลงระเบียบ กฎ กติกา อุปกรณ์การป้องกัน และจดทะเบียนรับรองในรูปแบบสากลให้เป็นที่ยอมรับ โดยควรมีคู่มือการฝึกซ้อมสำหรับมวยเด็ก ผู้ฝึกสอนต้องมีความรู้ ความเข้าใจในทักษะการกีฬา และกติกาการแข่งขันกีฬามวยเด็กต้องมีความแตกต่างจากผู้ใหญ่ (ร่างมาตรา 9 เพิ่มมาตรา 16 วรรคสอง)
5. แก้ไขเพิ่มเติมให้สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยมีหน้าที่รับผิดชอบเป็นหน่วยธุรการโดยกำหนดหน้าที่และอำนาจของสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยให้ชัดเจนยิ่งขึ้นโดยเฉพาะเพื่อเป็นการเพิ่มบทบาทหน้าที่ทางธุรการของสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย (ร่างมาตรา 10แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 17)
6. กำหนดให้นายทะเบียนจัดทำทะเบียนประวัติบุคคลในวงการกีฬามวยให้เป็นปัจจุบัน เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและควบคุมกีฬามวย รวมถึงการดำเนินการเพื่อประโยชน์แก่กีฬามวยด้านอื่น ๆ (ร่างมาตรา 11 เพิ่มมาตรา 20 วรรคสาม)
7. แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การอนุญาตให้จัดการแข่งขันกีฬามวยของนักมวยที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ได้เฉพาะเมื่อมีอุปกรณ์ในการป้องกันความปลอดภัย มีกติกามาตรฐานการแข่งขันที่เหมาะสม และการคำนึงถึงอันตรายที่จะส่งผลต่อพัฒนาการของนักมวยที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ในระยะยาว โดยกำหนดให้คำนึงถึงความสำคัญในการกำหนดระเบียบ กฎ กติกา และอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการแข่งขันกีฬามวยของนักมวยเด็กโดยเฉพาะ โดยจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย สุขภาพร่างกาย และพัฒนาการของนักมวยเด็กในระยะยาว (ร่างมาตรา 12 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 26 วรรคสอง)
8. แก้ไขเพิ่มเติมการจดทะเบียนและคุณสมบัตินักมวย (ร่างมาตรา 13 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 29) ดังนี้
(1) เพิ่มเติมความเป็นมาตรา 29 (4) กรณี “ไม่เคยถูกเพิกถอนการจดทะเบียนเว้นแต่ถูกเพิกถอนการจดทะเบียนและเวลาได้ล่วงพ้นมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี” ซึ่งควรมีกำหนดระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อเป็นการลงโทษนักมวยที่มีการถูกเพิกถอนทะเบียน และสามารถมีสิทธิกลับมาจดทะเบียนเป็นนักมวยได้ ซึ่งไม่ควรกำหนดระยะเวลาในการถูกเพิกถอนนานจนเกินไป ดังนั้น จึงควรกำหนดให้มีการล่วงเลยระยะเวลาที่ถูกเพิกถอนไปแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปีเท่านั้น
(2) การเพิ่มเติมมาตรา 29 (5) มีความว่า “มีคุณสมบัติหรือไม่มีลักษณะต้องห้ามอื่นตามที่คณะกรรมการกำหนด” เป็นไปเพื่อให้ครอบคลุมตามกฎเกณฑ์ และระเบียบอื่นที่คณะกรรมการกำหนด
(3) โดยมีจุดประสงค์ที่จะนำนักมวยที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้ามาสู่ระบบการจดทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นการป้องกัน คุ้มครองนักมวยที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ทั้งนี้ การจดทะเบียนต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการจดทะเบียน และมาตรการเพื่อความปลอดภัยตามที่กำหนดในกฎกระทรวง จึงได้แก้ไขเพิ่มเติมไว้เป็นความในมาตรา 29 วรรคสอง
(4) ประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 29 วรรคสาม เนื่องจากต้องให้เกิดความชัดเจนและครอบคลุมยิ่งขึ้นว่า กรณีผู้เยาว์ที่จดทะเบียนเป็นนักมวยแล้ว ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดค่ายมวยเดิม ไม่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้แทนโดยชอบธรรมในการเข้าแข่งขันกีฬามวยในการชกแต่ละครั้งอีก ซึ่งไม่เกี่ยวกับการทำนิติกรรมเกี่ยวกับการโอนย้าย หรือเปลี่ยนสังกัดค่ายมวยของผู้เยาว์ที่จดทะเบียนเป็นนักมวยแล้ว เพราะหากเป็นประเด็นเกี่ยวกับการโอนย้าย หรือเปลี่ยนสังกัด ค่ายมวยของผู้เยาว์ที่จดทะเบียนเป็นนักมวยแล้ว จำเป็นต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง ซึ่งถือเป็นผู้แทนโดยชอบธรรมของนักมวย ซึ่งเป็นผู้เยาว์นั้น
9. แก้ไขเพิ่มเติมการจัดทำทะเบียนนักมวยซึ่งไม่มีสัญชาติไทย เนื่องจากในปัจจุบันวงการมวยมีนักมวยชาวต่างชาติสนใจเข้าร่วมการแข่งขัน หรือเข้ามาเรียนรู้มวยไทยจำนวนมาก แต่ยังขาดการจัดระเบียบในการเข้าสู่ระบบการกำกับดูแล ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการควบคุม ดูแล กำกับ ติดตาม นักมวยต่างชาติ ต้องมีการจัดทำทะเบียนนักมวยต่างชาติ โดยให้มีสมุดบันทึกประจำตัวนักมวยต่างชาติ ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลนักมวย ประวัติ สถิติการชก แต่ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่านักมวยต่างชาติจะต้องได้รับสวัสดิการจากรัฐ เพราะตามระเบียบจะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น (ร่างมาตรา 15 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 32)
10. ยกเลิกหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้ผู้จดทะเบียนเป็นนักมวยด้านศิลปะมวยไทยจะเข้าแข่งขันกีฬามวยด้านมวยสากลไม่ได้ เว้นแต่จะได้จดทะเบียนเป็นนักมวยสากลด้วย การยกเลิกหลักเกณฑ์การจดทะเบียนให้นักมวยซึ่งจดทะเบียนในประเภทใดสามารถเข้าแข่งขันกีฬามวยได้ในประเภทนั้น เนื่องจากไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 เรื่องการจดทะเบียนนักมวย ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อคุ้มครองสิทธินักมวยและส่งเสริมกีฬามวย ดังนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนและไม่เป็นการปิดกั้นหรือจำกัดสิทธินักมวย หากนักมวยจดทะเบียนนักมวยประเภทใดประเภทหนึ่งแล้ว ให้สามารถเข้าแข่งขันกีฬามวยได้ทุกประเภท (ร่างมาตรา 16 ยกเลิกมาตรา 33)
11. แก้ไขเพิ่มเติมให้ผู้ตัดสินต้องขอรับใบอนุญาต โดยกำหนดมาตรการเพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพผู้ตัดสินให้มีความเข้มข้นมากขึ้น เนื่องจากผู้ตัดสินเป็นหน้าที่ที่มีความสำคัญ และมีผลทำให้วงการมวยเป็นที่น่าเชื่อถือ ผู้ตัดสินจึงควรถูกให้ดำเนินการเข้าระบบ ในลักษณะการขอใบอนุญาตแทนการจดทะเบียน (ร่างมาตรา 17 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 และมาตรา 35)
12. แก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษในการปลอมปนใด ๆ ให้ครอบคลุมถึงการนำเข้าสู่ร่างกายโดยวิธีอื่นใดด้วย อันเป็นเหตุเกิดอันตรายแก่สุขภาพหรือทำให้นักมวยเสื่อมถอยกำลังที่จะชกมวยได้ (ร่างมาตรา 23 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 61)
1. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “กีฬามวย” และ “สนามมวย” (ร่างมาตรา 3)
2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการกีฬามวย
(ร่างมาตรา 4) ดังนี้
2.1 แก้ไขจาก “ผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา” เป็น “ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา”
2.2 เพิ่มผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ
2.3 เพิ่มผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรม
2.4 เพิ่มผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ
2.5 เพิ่มผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
2.6 เพิ่มผู้แทนอธิบดีกรมพลศึกษาและอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ
2.7 เพิ่มผู้แทนนายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย
3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีการส่งเสริมสวัสดิการครอบคลุมบุคคลในวงการกีฬามวย (ร่างมาตรา 8)
4. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดระเบียบและกติกามาตรฐานสำหรับการแข่งขันกีฬามวยที่นักมวยมีอายุต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ โดยจะต้องให้การคุ้มครองความปลอดภัยและมีความเหมาะสมในการจัดการแข่งขันเป็นการเฉพาะ (ร่างมาตรา 9)
5. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขเพิ่มเติมบทบาทหน้าที่ทางธุรการของสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย (ร่างมาตรา 10)
6. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้นายทะเบียนจัดทำทะเบียนประวัติบุคคลในวงการกีฬามวยให้เป็นปัจจุบัน (ร่างมาตรา 11)
7. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับหลักเกณฑ์การอนุญาตให้จัดการแข่งขันกีฬามวยของนักมวยที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ได้เฉพาะเมื่อมีอุปกรณ์ในการป้องกันความปลอดภัย มีกติกามาตรฐานการแข่งขันที่เหมาะสม และการคำนึงถึงอันตรายที่จะส่งผลต่อพัฒนาการของนักมวยที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ในระยะยาว (ร่างมาตรา 12)
8. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขเพิ่มเติมการจดทะเบียนและคุณสมบัตินักมวย (ร่างมาตรา 13) ดังนี้
(1) เพิ่มเติมความเป็นมาตรา 29 (4) “ไม่เคยถูกเพิกถอนการจดทะเบียนเว้นแต่ถูกเพิกถอนการจดทะเบียนและเวลาได้ล่วงพ้นมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี”
(2) การเพิ่มเติมมาตรา 29 (5) “มีคุณสมบัติหรือไม่มีลักษณะต้องห้ามอื่นตามที่คณะกรรมการกำหนด”
(3) การจดทะเบียนต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการจดทะเบียน และมาตรการเพื่อความปลอดภัยตามที่กำหนดในกฎกระทรวง (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 29 วรรคสอง)
(4) การกำหนดให้ผู้เยาว์ที่จดทะเบียนเป็นนักมวยแล้วต้องได้รับความยินยอมจากผู้แทนโดยชอบธรรมในการทำนิติกรรมอันเกี่ยวกับการเข้าแข่งขันกีฬามวย เว้นแต่กรณีการเข้าแข่งขันกีฬามวยในสังกัดค่ายมวยที่ได้รับความยินยอมแล้ว ไม่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้แทนโดยชอบธรรมอีก (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 29 วรรคสาม)
9. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีการจัดทำทะเบียนนักมวยซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (ร่างมาตรา 15)
10. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการยกเลิกมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติกีฬามวย
พ.ศ. 2542 เพื่อให้นักมวยที่จดทะเบียนนักมวยประเภทใดประเภทหนึ่งแล้ว สามารถเข้าแข่งขันกีฬามวยได้ทุกประเภทได้ (ร่างมาตรา 16)
11. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้ผู้ตัดสินต้องขอรับใบอนุญาต (ร่างมาตรา 17)
12. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษในการปลอมปน
ใด ๆ ให้ครอบคลุมถึงการนำเข้าสู่ร่างกายโดยวิธีอื่นใดด้วย อันเป็นเหตุเกิดอันตรายแก่สุขภาพหรือทำให้นักมวยเสื่อมถอยกำลังที่จะชกมวยได้ (ร่างมาตรา 23)
13. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ (ถ้ามี)