เนื่องจากปัจจุบันข้าราชการและบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุขจำนวนหลายแสนคน
ทั้งสายงานวิชาชีพ สายงานสนับสนุน สายงานวิชาการ สายงานบริหารต่างๆ นับร้อยสายงาน ปฏิบัติหน้าที่ด้านการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อให้บริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานอย่างทั่วถึง มีความเสมอภาค แก่ประชาชนทั่วทั้งประเทศตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ลักษณะการทำงาน บางสายงานทำงานในเวลาราชการ หลายสายงานจัดเวรทำงานเป็นกะปฏิบัติงานต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูแลรักษาทั้งผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาล และผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ อุบัติภัยนอกโรงพยาบาล ตลอดจนควบคุมโรคติดต่อแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวตามด่านตรวจคนเข้าเมืองและสถานที่กักกันโรค นอกจากนี้ ผลจากโลกาภิวัฒน์ทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเนื่องจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม และเกิดโรคติดต่ออุบัติใหม่ เช่น โรคโควิด-19 ซึ่งจำเป็นต้องมีการศึกษา วิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการแพทย์และการสาธารณสุขเพื่อการดูแลรักษาผู้ป่วยให้ถูกต้อง ข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุขซึ่งมีลักษณะงานที่จำเพาะเจาะจงหลากหลายสายงานจึงต้องทำงานร่วมกันโดยอาศัยทักษะฝีมือความชำนาญเฉพาะที่แตกต่างจากข้าราชการและบุคลากรกระทรวงอื่น ๆ และยังต้องมีความคล่องตัวในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหน้าที่การงานให้ทันต่อเหตุการณ์ ขณะเดียวกันก็ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพเนื่องจากมีหน้าที่ความรับผิดชอบต่อชีวิตและร่างกายของมนุษย์ อันควรจะต้องได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย การจัดโครงสร้างและจัดอัตรากำลังข้าราชการและบุคลากรสาธารณสุขขึ้นปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขจำเป็นต้องจัดให้ครบทีม
โดยมีตำแหน่งแต่ละสายงานที่เหมาะสมเพียงพอ มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ราชการมิให้เกิดความเหลื่อมล้ำ และมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน เพื่อจะได้ดูแลผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บและประชาชนได้อย่างมีคุณภาพ มีความปลอดภัย และได้รับความพึงพอใจ การบริหารงานข้าราชการและบุคลากรสาธารณสุขในปัจจุบันยังไม่สอดคล้องกับงานบริการด้านการแพทย์และการสาธารณสุขของประเทศเป็นอย่างมาก จำเป็นต้องมีกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุขเพื่อบริหารจัดการกำลังคนด้านการแพทย์และการสาธารณสุขของประเทศขึ้นมาโดยเฉพาะ จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้
สาระสำคัญ
1. กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานในสังกัด ได้แก่
1) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
2) ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
3) อธิบดี และเลขาธิการ (ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข)
4) ข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุข
2. สำนักนายกรัฐมนตรี
1) สำนักงบประมาณ
2) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
3. องค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
1) สภาวิชาชีพแพทย์
2) สภาวิชาชีพพยาบาล
3) สภาวิชาชีพทันตแพทย์
4) สภาวิชาชีพเภสัชกร
5) สภาวิชาชีพเทคนิคการแพทย์
6) สภาวิชาชีพกายภาพบำบัด
7) สภาวิชาชีพรังสีเทคนิค
8) สภาวิชาชีพแพทย์แผนไทย
9) สภาวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน
1. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดคุณสมบัติทั่วไปและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะเข้ารับราชการเป็นข้าราชการสาธารณสุข และบุคลากรสาธารณสุข
2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีคณะกรรมการข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุข (ก.สธ.) และกำหนดอำนาจหน้าที่ของ ก.สธ.
3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุข (สำนักงาน ก.สธ.) และกำหนดอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน
4. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีการจัดระเบียบข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุขโดยคำนึงถึงระบบคุณธรรม
5. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดตำแหน่งข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุข ระดับฐานะวิชาชีพ ระดับตำแหน่ง และการได้รับเงินเดือน เงินฐานะวิชาชีพ และเงินประจำตำแหน่ง
6. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดวิธีการสรรหา การบรรจุ และการแต่งตั้งข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุขตามระบบคุณธรรม เหมาะสมกับโครงสร้างของส่วนราชการและลักษณะงานในกระทรวงสาธารณสุข
7. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดวินัยและการดำเนินการทางวินัยของข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุข
8. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบจริยธรรมข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุข (กจ.สธ.) คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม วาระการดำรงตำแหน่ง
การพ้นจากตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ของ กจ.สธ.
9. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้ข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุขต้องรักษาจริยธรรม
10. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้การปรับเงินเดือน และเงินประจำตำแหน่ง
การกำหนดเงินฐานะวิชาชีพของข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุขตามพระราชบัญญัตินี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะรัฐมนตรีกำหนด จนกว่าจะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ก.สธ.
11. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้ ก.สธ. นำบัญชีเงินเดือนข้าราชการวิชาชีพด้านกฎหมายหรือข้าราชการวิชาชีพด้านอื่นมาปรับเทียบไปพลางก่อน
12. ท่านมีความคิดเห็นในประเด็นอื่น ๆ เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัตินี้หรือไม่ อย่างไร