สถานะ : ปิดรับฟังความคิดเห็น
ร่างพระราชบัญญัติเปลี่ยนแปลงฐานะขององค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาล พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

                        โดยที่เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งได้ยกฐานะขึ้นเป็นเทศบาลตำบลมีอำนาจหน้าที่ในการให้บริการสาธารณะและการพัฒนาท้องถิ่นในขอบเขตที่กว้างขวางและมีอิสระในการบริหารงานมากขึ้น อีกทั้ง ยังทำให้มีทรัพยากรในการบริหารท้องที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากการยกฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะทำให้ท้องถิ่นนั้น ๆ มีอำนาจหน้าที่ตลอดจนรายได้ที่จะนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และปรับปรุงการบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนได้เพิ่มขึ้น และเป็นหน้าที่ของราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคที่จะส่งเสริมความเข้าใจและสร้างแรงจูงใจให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีโอกาสปรับปรุงโครงสร้าง โดยวิธีการจัดตั้งหรือเปลี่ยนแปลงฐานะให้มีรูปแบบที่เหมาะสมกับสภาพการเจริญเติบโตของสังคมและเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงบริบททางการเมือง สังคมของไทยที่มีผลต่อการจัดตั้งและพัฒนารูปแบบ โครงสร้างองค์กรปกครองท้องถิ่นของไทย จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

                   ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติเปลี่ยนแปลงฐานะขององค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาล พ.ศ. .... มีสาระสำคัญที่กำหนดให้บรรดาองค์การบริหารส่วนตำบลตามกฎหมายว่าด้วยสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบลที่มีอยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีฐานะเป็นเทศบาลตำบล โดยให้เทศบาลตำบลที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นดังกล่าว มีชื่อและเขตตามชื่อและเขตขององค์การบริหารส่วนตำบลเดิม หากกรณีเทศบาลตำบลที่มีชื่อซ้ำกับเทศบาลตำบล เทศบาลเมือง และเทศบาลนครที่มีอยู่เดิมให้ดำเนินการเปลี่ยนชื่อเทศบาลตำบลนั้นตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดและกำหนดให้บรรดาการกระทำใด ๆ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลได้กระทำไปแล้วโดยชอบด้วยกฎหมายก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับให้เป็นอันใช้ได้ และให้โอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน หนี้ สิทธิและเงินงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลที่มีอยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับไปเป็นของเทศบาลตำบลตามพระราชบัญญัตินี้ และให้โอนบรรดาพนักงานลูกจ้าง และพนักงานจ้าง ขององค์การบริหารส่วนตำบลที่มีอยู่ก่อนพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ไปเป็นพนักงานเทศบาล ลูกจ้าง และพนักงานจ้างของเทศบาลตำบลที่จัดตั้งขึ้นใหม่ตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ ให้ได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างรวมทั้งสิทธิและประโยชน์ต่าง ๆ ไม่ต่ำกว่าที่ได้รับอยู่เดิม และการนับเวลาทำงานให้ถือเวลาทำงานของบุคคลนั้นในระหว่างที่เป็นพนักงานหรือลูกจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเวลาทำงานของพนักงานหรือลูกจ้างของเทศบาล แล้วแต่กรณี

                   นอกจากนี้ กำหนดให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล
รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และเลขานุการสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
เป็นนายกเทศมนตรี รองนายกเทศมนตรี เลขานุการนายกเทศมนตรี ประธานสภาเทศบาล รองประธานสภาเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล และเลขานุการสภาเทศบาลของเทศบาลตำบล
ที่จัดตั้งจากองค์การบริหารส่วนตำบลตามพระราชบัญญัตินี้ จนกว่าจะครบอายุที่เหลืออยู่เดิมของสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หรือวาระที่เหลืออยู่ของนายกองค์การบริหารส่วนตำบล
และกำหนดให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล รองประธานองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และเลขานุการองค์การบริหารส่วนตำบล ได้รับค่าตอบแทนรายเดือน เงินประจำตำแหน่ง และเงินตอบแทนพิเศษ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินค่าตอบแทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล รองประธานองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และเลขานุการองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2554 ไปพลางก่อน

                   ทั้งนี้ ได้กำหนดให้บรรดาข้อบังคับ กฎ ระเบียบ ประกาศ มติและคำสั่งที่ออกตามกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับให้คงมีผลใช้บังคับได้ต่อไปเป็นเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมาย
ว่าด้วยเทศบาล

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

1. ผู้เกี่ยวข้องโดยตรง

    1.1 องค์การบริหารส่วนตำบล

    1.2 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

2. ผู้เกี่ยวข้องโดยอ้อม

    2.1 สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย

    2.2 สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย

    2.3 สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย

    2.4 สำนักงบประมาณ

    2.5 สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

3. ผู้เกี่ยวข้องทั่วไป

    ประชาชน

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

                   1. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับกำหนดให้บรรดาองค์การบริหารส่วนตำบลตามกฎหมายว่าด้วยสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบลที่มีอยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีฐานะเป็นเทศบาลตำบล

                   2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับกำหนดให้เทศบาลตำบลที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นใหม่
มีชื่อและเขตตามชื่อและเขตขององค์การบริหารส่วนตำบลเดิม

                   3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และเลขานุการสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ เป็นนายกเทศมนตรี รองนายกเทศมนตรี เลขานุการนายกเทศมนตรี ประธานสภาเทศบาล รองประธานสภาเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล และเลขานุการสภาเทศบาลของเทศบาลตำบลที่จัดตั้งจากองค์การบริหารส่วนตำบลตามพระราชบัญญัตินี้ จนกว่าจะครบอายุที่เหลืออยู่เดิมของสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หรือวาระที่เหลืออยู่ของนายกองค์การบริหารส่วนตำบล

                   4. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบล
รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล รองประธานองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และเลขานุการองค์การบริหารส่วนตำบล ได้รับค่าตอบแทนรายเดือน เงินประจำตำแหน่ง และเงินตอบแทนพิเศษ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินค่าตอบแทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล รองประธานองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และเลขานุการองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2554 ไปพลางก่อน

                   5. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้บรรดาข้อบังคับ กฎ ระเบียบ ประกาศ มติและคำสั่งที่ออกตามกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับให้คงมีผลใช้บังคับได้ต่อไปเป็นเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายว่าด้วยเทศบาล

                   6. ท่านมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้บริการสาธารณะและการพัฒนาท้องถิ่นในรูปแบบองค์การบริหารส่วนตำบลอย่างไร หรือมีสภาพปัญหาในการบริหารจัดการอย่างไร การเปลี่ยนแปลงฐานะองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาลตำบลตามร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ จะช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและปรับปรุงการบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนได้หรือไม่

                   7. ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะอื่น ๆ (ถ้ามี)