ร่างพระราชบัญญัตินี้เสนอเพื่อให้มีกฎหมายว่าด้วยกัญชา กัญชง ม่าง เนื่องจากพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 บัญญัติให้กัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษอีกต่อไป แต่ยังขาดพระราชบัญญัติว่าด้วยกัญชา กัญชงเพื่อควบคุม จัดระบบ ระเบียบการปลูกการนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งเป็นการบัญญัติกฎหมายเพื่อควบคุมป้องกันการใช้กัญชา กัญชงและสารสกัดไปใช้ในทางที่ผิด จึงมีการตราพระราชบัญญัติฉบับนี้ขึ้น เพื่อกำหนดให้มีมาตรการส่งเสริม สนับสนุน ให้นำกัญชา กัญชง และสารสกัดไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางด้านการแพทย์ การพาณิชย์ อุตสาหกรรม แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม เภสัชกรรม การนวดไทย การผดุงครรภ์ สัตวแพทย์ การเลี้ยงสัตว์ หมอพื้นบ้าน การท่องเที่ยว สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และการใช้ประโยชน์ในครัวเรือน วิจัยและพัฒนา สร้างนวัตกรรม แปรรูป ผลิตภัณฑ์ ตลอดถึงการสร้างองค์ความรู้ บูรณาการร่วมกับแพทย์แผนปัจจุบัน ทั้งส่งเสริม สนับสนุน ควบคุมการนำเข้า ส่งออก สกัด จำหน่าย แปรรูป และกำหนดให้มีมาตรการทางกฎหมาย ควบคุมการนำกัญชา กัญชง และสารสกัด ไปใช้ในทางที่ผิด โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และบุคคลอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดอันตราย
ทั้งควบคุม ดูแล คุ้มครองสถานที่ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลอื่น เช่น วัดและสถานปฏิบัติพิธีทาง ศาสนา หอพัก สถานศึกษา มหาวิทยาลัย สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก ในขณะเดียวกันก็ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการนับรวมเอาพืชท้องถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์ม้งที่มีลักษณะคล้ายกันกับกัญชา กัญชง คือ พืชม่าง รวมเข้าด้วยกันโดยไม่ได้คำนึงถึงวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์และความเป็นมา ตลอดจนความผูกพันของพืชม่างกับระบบวิถีชีวิตตามประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ และภูมิปัญญาของกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เป็นเหตุให้เกิดผลกระทบต่อกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง
มาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เมื่อมีการปลดล็อคกัญซา กัญชง และเพื่อเป็นการส่งเสริม และคุ้มครองพืชท้องถิ่นอื่นที่เคยถูกนับรวมเป็นกัญชา กัญชง ซึ่งเป็นการปลูกเพื่อเอาเส้นใยมาทำเป็นเส้นด้ายผลิตเสื้อผ้า และใช้ประโยชน์ในการดำรงชีพเท่านั้น แต่มิได้ถูกใช้ในการเอาสารสกัดแด่อย่างใด ให้คงมีอยู่คู่กับ
วิถีชีวิตของท้องถิ่นตลอดไป
ดังนั้น การตราพระราชบัญญัติฉบับนี้ เมื่อมีผลปังคับใช้นำไปสู่ภาคปฏิบัติ หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวซ้องต้องร่วมกันส่งเสริม สนับสนุน คุ้มครอง สร้างองค์ความรู้ ฝึกอบรมเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ สร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตในภาคเกษตรและอุตสาหกรรม สร้างเศรษฐกิจการเกษตรในวงกว้าง สร้างความสมดุลทางระบบนิเวศน์มีความยั่งยืนแบบครบวงจร สร้างฐานรายได้ให้เกษตรกรอยู่ดี กินดี สังคมสงบสุข สร้างความเข้มแข็งทางประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ทั้งเป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจระดับชาติให้สูงขึ้น
ร่างพระราชบัญญัตินี้กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายกัญชา กัญชง ม่างแห่งชาติ การกำหนดให้มีการขออนุญาตและอนุญาตแก่ผู้ประสงค์จะผลิต นำเข้า ส่งออก หรือจำหน่ายกัญชา กัญชง หรือสารสกัด การขออนุญาตเพาะปลุกกัญชา กัญชง การจดแจ้งและการรับแจ้ง การใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชงในครัวเรือน และการกำหนดกระบวนการพิจารณาอนุญาต การพักใช้ใบอนุญาต การเพิกถอนใบอนุญาต หรือใบรับจดแจ้ง การกำหนดการโฆษณา การกำหนดบทบาทหน้าที่ของพนักงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการกำหนดการอุทธรณ์กรณีผู้อนุญาตหรือผู้รับจดแจ้งไม่ออกใบอนุญาต ใบรับจดแจ้ง หรือไม่อนุญาตให้ต่อใบอนุญาต หรือใบรับจดแจ้ง และกระบวนการพิจารณาอุทธรณ์ การกำหนดให้มีมาตรการคุ้มครองบุคคล ซึ่งอาจได้รับอันตรายจากการบริโภคกัญชา ยาง หรือสารสกัด และการป้องกันการใช้ในทางที่ผิด มาตรการคุ้มครองในสถานที่ ยานพาหนะ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลอื่นจากการใช้กัญชา ยางและสารสกัดกัญชา และบทกำหนดโทษ การกำหนดให้มีการส่งเสริมและคุ้มครองม่าง บทเฉพาะกาล และอัตราค่าธรรมเนียมในการออกใบอนุญาตและการอนุญาต
1. ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง
1.1 กระทรวงสาธารณสุข
1.2 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
1.3 คณะกรรมการอาหารและยา
1.4 สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
2. ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยอ้อม
2.1 กระทรวงมหาดไทย
2.2 กระทรวงอุตสาหกรรม
2.3 กระทรวงพาณิชย์
2.4 กระทรวงศึกษาธิการ
2.5 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
2.6 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
2.7 กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
2.8 กรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก
2.9 กรมสุขภาพจิต
2.10 กรมอนามัย
2.11 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
2.12 แพทย์สภา
2.13 สภาแพทย์แผนไทย
2.14 สภาเภสัชกรรม
2.15 สมาคมสร้างสรรค์เกษตรกรไทย (สสกท.)
2.16 ผู้ประกอบการกัญชา กัญชง อาทิ
2.16.1 สมาคมอุตสาหกรรมพืชกัญชงและกัญชา
2.16.2 สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงแห่งประเทศไทย
2.16.3 สมาคมสหอุตสาหกรรมพืชกัญชงและกัญชา
เป็นต้น
2.17 วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนที่ได้จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน กองส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน กรมส่งเสริมการเกษตร
2.18 สภาเกษตรกร
2.19 กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง
2.19.1 สมาคมม้งแห่งประเทศไทย
2.19.2 ชมรมม้งแห่งประเทศไทย
2.19.3 สมาคมม้งกรุงเทพและเครือข่าย
เป็นต้น
3. ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยทั่วไป
ประชาชน
1. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดบทนิยามในร่างพระราชบัญญัตินี้ และการกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายกัญชา กัญชง ม่างแห่งชาติ มีอำนาจออกกฎกระทรวง ประกาศเกี่ยวกับกัญชา กัญชง และการกำหนดให้กัญชา กัญชง หรือสารสกัด เป็นวัตถุดิบ หรือส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์สมุนไพรตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยาตามกฎหมายว่าด้วยยา อาหารตามกฎหมายว่าด้วยอาหาร เครื่องสำอางตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์อื่นใดตามที่กฎหมายเพื่อการนั้น เฉพาะบัญญัติไว้ รวมถึงการนำเข้าการส่งออก การขาย การสกัด แปรรูป และการโฆษณา ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น เว้นแต่ที่บัญญัติไว้ในมาตรา 56 มาตรา 64 มาตรา 65 และมาตรา 66 (ร่างมาตรา 4 ถึงร่างมาตรา 7)
2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายกัญชา กัญชง ม่างแห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธานกรรมการ และกรรมการโดยตำแหน่งจากหน่วยงานของรัฐ
ที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนสมาคมสมาคมสร้างสรรค์เกษตรกรไทย (สสกท.) ผู้แทนผู้ประกอบการกัญชา กัญชงผู้แทนวิสาหกิจชุมชน ผู้แทนสภาเกษตรกร และผู้แทนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง รวมถึงการกำหนดหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการฯ (ร่างมาตรา 9 ถึงร่างมาตรา 21)
3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้มีระบบการขออนุญาตและอนุญาตโดยกำหนดให้ผู้ประสงค์จะผลิต นำเข้า ส่งออก หรือจำหน่ายกัญชา กัญชงหรือสารสกัด ต้องได้รับอนุญาตจากผู้อนุญาต หรือการขออนุญาตเพาะปลูกกัญชา หรือกัญชง โดยให้แบ่งพื้นที่ตามขนาดหรือนับจำนวนต้นที่ปลูก และ
การนำเข้าหรือส่งออกกัญชา กัญชง หรือสารสกัด โดยจะต้องได้รับอนุญาตนำเข้าหรือส่งออกเฉพาะคราวในแต่ละครั้ง รวมถึงการกำหนดอายุของใบอนุญาต (ร่างมาตรา 22 ถึงมาตรา 30)
4. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้มีการจดแจ้งและการรับแจ้ง การใช้ประโยชน์ จากกัญชา กัญชงในครัวเรือน (ร่างมาตรา 31 ถึงร่างมาตรา 37)
5. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้มีกระบวนการพิจารณาอนุญาต โดยกำหนดให้เจ้าหน้าที่ บุคคล องค์กร หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่ประเมินตรวจสอบ และพิจารณาอนุญาตรวมถึงการกำหนดหน้าที่ของผู้อนุญาต กำหนดให้เงินค่าธรรมเนียมในอัตราค่าธรรมเนียมเงินเปรียบเทียบปรับ หรือเงิน ของกลางที่ยืดหรืออายัด นำไปขายทอดตลาดที่จัดเก็บได้ ให้หน่วยงานที่จำเก็บนำส่ง “กองทุนเพื่อพัฒนา กัญชา กัญชง ม่าง” ทั้งนี้ การรับเงิน การเก็บรักษาเงิน การจ่ายเงินของกองทุนเพื่อพัฒนากัญชา กัญชง ม่าง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการตามกฎกระทรวง โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการฯ(ร่างมาตรา 38 ถึงร่างมาตรา 43) รวมถึงการกำหนดให้มีการพักใช้ใบอนุญาต การเพิกถอนใบอนุญาต หรือใบรับจดแจ้ง แก่ผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ หรือกฎกระทรวงหรือประกาศที่ออกตามพระราชบัญญัตินี้ และการกำหนดมาตรการหรือเงื่อนไขสำหรับผู้ถูกสั่งให้พักใบอนุญาต หรือถูกสั่งให้หยุดดำเนินการตามใบอนุญาต (ร่างมาตรา 44 ถึงร่าง 51)
6. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้มีการโฆษณาโดยกำหนดข้อห้ามและกรณีที่สามารถโฆษณาหรือการสื่อสารการตลาดเกี่ยวกับกัญชา กัญชง หรือสารสกัดได้ (ร่างมาตรา 52 ถึงร่างมาตรา 54)
7. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดหน้าที่และอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติการให้เป็นเป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ และการกำหนดให้สิ่งที่พนักงานเจ้าหน้าที่ยึดอายัดไว้หากเป็นของที่เสียง่ายให้จัดการขายทอดตลาดและให้นำเงินที่ขายได้เข้ากองทุนเพื่อพัฒนากัญชา กัญชง ม่าง แต่หากเป็นกัญชาหรือกัญชงที่อยู่ในขณะเพาะปลูก ให้จำหน่ายโดยหักค่าดำเนินการให้กับผู้รับอนุญาตและให้เงินส่วนที่เหลือให้ตกเป็นของกองทุนเพื่อพัฒนากัญชา กัญชง ม่าง รวมถึงกำหนดให้การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ต้องแสดงบัตรประจำตัว (ร่างมาตรา 55 ถึงมาตรา 59)
8. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้มีการอุทธรณ์กรณีที่ผู้อนุญาตหรือผู้รับจดแจ้งไม่ออกใบอนุญาต ใบรับจดแจ้ง หรือไม่อนุญาตให้ต่อใบอนุญาต หรือใบรับจดแจ้ง รวมถึงการกำหนดกระบวนการพิจารณาอุทธรณ์ (ร่างมาตรา 60 ถึงร่างมาตรา 62)
9. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้มีมาตรการคุ้มครองบุคคล ซึ่งอาจได้รับอันตรายจากการบริโภคกัญชา ยาง หรือสารสกัด และการป้องกันการใช้ในทางที่ผิด (ร่างมาตรา 63 ถึงร่างมาตรา 64)และการกำหนดมาตรการคุ้มครองในสถานที่ ยานพาหนะ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลอื่นจากการใช้กัญชา ยางและสารสกัดกัญชา (ร่างมาตรา 65 ถึงร่างมาตรา 71)
10. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้มีการส่งเสริม และคุ้มครองม่าง (ร่างมาตรา 87 ถึงร่างมาตรา 90) และการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมในการออกใบอนุญาตและการอนุญาตตามบัญชีท้ายพระราชบัญญัตินี้
11. ปัจจุบัน ท่านคิดว่าการควบคุม จัดระบบ ระเบียบการปลูกกัญชา กัญชง ม่าง รวมถึงการนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ มีปัญหาหรือไม่อย่างไร และการเสนอร่างพระราชบัญญัตินี้จะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้หรือไม่อย่างไร
12. ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะอื่น ๆ (ถ้ามี)