สถานะ : ปิดรับฟังความคิดเห็น รายงานผลการรับฟังความคิดเห็น
ร่างพระราชบัญญัติการแบ่งปันผลประโยชน์ข้าว พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย กับคณะผู้เสนอ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

    การปลูก การผลิต การจำหน่าย และการแบ่งปันผลประโยชน์ข้าวทั้งกระบวนการกำลังประสบปัญหาหลายประการ เช่น ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ปัญหาการถูกกดราคาหรือโดนเอารัดเอาเปรียบจากกลุ่มพ่อค้าคนกลาง ปัญหาการขาดตลาดรองรับสินค้า เป็นต้น ซึ่งแม้ว่าจะมีกฎหมายที่ตราขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ แต่ยังพบว่าการดำเนินการยังไม่มีศักยภาพในการบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเท่าที่ควร ดังนั้น เพื่อให้กระบวนการปลูก การผลิต การจำหน่าย และการแบ่งปันผลประโยชน์ข้าวเกิดความเป็นธรรมทั้งต่อตัวเกษตรกร โรงสีข้าว และผู้บริโภค สมควรสนับสนุนให้มีการบริหารจัดการข้าวอย่างเป็นระบบ โดยเสนอให้มีคณะกรรมการแบ่งปันผลประโยชน์ข้าว เพื่อกำหนดนโยบาย หลักเกณฑ์ และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารจัดการและแบ่งปันผลประโยชน์ข้าวให้เป็นธรรมอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ควรกำหนดให้มีคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ กองทุน และหน่วยงานราชการที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการแบ่งปันผลประโยชน์ข้าว เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

1.    หน่วยงานภาครัฐ

  • กรมการข้าว
  • กรมวิชาการเกษตร
  • กรมส่งเสริมการเกษตร
  • กรมส่งเสริมสหกรณ์
  • สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร
  • องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร
  • กรมการค้าภายใน
  • กรมการค้าต่างประเทศ
  • องค์การคลังสินค้า

2.    คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.)
3.    คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)
4.    สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน)
5.    เกษตรกรผู้ปลูกข้าว
6.    สหกรณ์การเกษตร
7.    โรงสีข้าว
8.    ผู้จัดจำหน่ายข้าว
 

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

  1. ควรกำหนดให้มีคณะกรรมการแบ่งปันผลประโยชน์ข้าวหรือไม่ อย่างไร
  2. การกำหนดสัดส่วนผู้แทนในคณะกรรมการแบ่งปันผลประโยชน์ข้าว และคณะกรรมการอื่นๆ ที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้เหมาะสมหรือไม่
  3. การกำหนดให้เกษตรกร โรงสีข้าวและผู้จัดจำหน่ายข้าวชำระค่าธรรมเนียมการวิจัยและส่งเสริมการผลิตข้าว ตามมาตรา 29 เหมาะสมหรือไม่ อย่างไร
  4. การกำหนดให้เกษตรกรต้องปลูกข้าวตามปริมาณ หลักเกณฑ์ และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนดตามมาตรา 35 เหมาะสมหรือไม่ อย่างไร
  5. ควรกำหนดให้มีราคาข้าวขั้นต้นและค่าผลประโยชน์อื่นจากข้าวขั้นต้น และราคาข้าวขั้นสุดท้ายและค่าผลประโยชน์อื่นจากข้าวขั้นสุดท้ายหรือไม่ หากไม่เห็นด้วยควรกำหนดวิธีการคำนวณอย่างไร
  6. การกำหนดให้ผู้แทนเกษตรกรต้องเป็นเกษตรกรซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากสหกรณ์การเกษตร เหมาะสมหรือไม่
  7. การกำหนดโทษทางอาญาตามพระราชบัญญัตินี้ มีความเหมาะสมหรือไม่