สถานะ : นายกรัฐมนตรีไม่รับรอง รายงานผลการรับฟังความคิดเห็น
ร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินรวมแปลง พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

     ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้มีหลักการเพื่อให้มีกฎหมายว่าด้วยภาษีที่ดินรวมแปลง โดยมีเหตุผลเนื่องจากการสะสมที่ดินในฐานะสินทรัพย์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานในประเทศไทยนับแต่ที่มีประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 49 ลงวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2502 ให้บุคคลสัญชาติไทยสามารถถือครองที่ดินในกิจการต่าง ๆ ได้โดยไม่จำกัดจำนวน ทำให้เกิดปัญหาการกระจุกตัวของที่ดินอยู่กับประชาชนบางกลุ่ม ในขณะที่ประชาชนบางกลุ่มไม่มีที่ดินทำกิน เนื่องจากไม่มีการกระจายการถือครอง อีกทั้งการถือครองที่ดินในประเทศไทยนั้นยังมีต้นทุนต่ำ เพราะในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายใดกำหนดให้บุคคลซึ่งถือครองที่ดินจำนวนมากต้องเสียภาษีหรือค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับบุคคลที่ถือครองที่ดินจำนวนน้อยกว่า เพื่อทำให้การกระจายการถือครองที่ดินเป็นไปอย่างทั่วถึง จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

     ร่างพระราชบัญญัตินี้มีหลักการสำคัญในการกำหนดให้มีการจัดเก็บภาษีที่ดินรวมแปลงซึ่งเป็นภาษีอากรประเมินจากบุคคลธรรมดาที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงหนึ่งหรือหลายแปลงรวมกันตั้งแต่ 50 ไร่ขึ้นไปและมีมูลค่ารวมสูงกว่า 20 ล้านบาท และนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงหนึ่งหรือหลายแปลงรวมกันตั้งแต่ 1 ไร่ขึ้นไป โดยไม่จำกัดมูลค่า (ร่างมาตรา 9) โดยการคำนวณภาษีให้ใช้ฐานภาษีคูณด้วยอัตราภาษี แล้วหักด้วยมูลค่าของภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างที่ได้ชำระแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ร่างมาตรา 15)

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

     1. กระทรวงการคลัง

     2. กระทรวงมหาดไทย

     3. กรมสรรพากร

     4. กรมที่ดิน

     5. กรมธนารักษ์

     6. กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

     7. สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)

     8. คณะกรรมการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำจังหวัด

     9. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

     10. ภาคธุรกิจและภาคเอกชน

     11. ประชาชนทั่วไป

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

     1. ท่านเห็นด้วยกับการกำหนดให้มีการจัดเก็บภาษีที่ดินรวมแปลง โดยกำหนดให้อยู่ในประเภทภาษีอากรประเมิน ซึ่งกรมสรรพากรมีอำนาจจัดเก็บ ตามร่างมาตรา 6 และร่างมาตรา 7 หรือไม่ อย่างไร

     2. ท่านเห็นด้วยกับการกำหนดประเภทของที่ดินที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องจัดเก็บภาษีที่ดินรวมแปลง ตามร่างมาตรา 8 หรือไม่ อย่างไร

     3. ท่านเห็นด้วยกับการกำหนดลักษณะของผู้มีหน้าที่เสียภาษีที่ดินรวมแปลงจากบุคคลธรรมดาที่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงหนึ่งหรือหลายแปลงรวมกันตั้งแต่ 50 ไร่ขึ้นไป และมีมูลค่าสูงกว่า 20 ล้านบาท และนิติบุคคลที่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงหนึ่งหรือหลายแปลงรวมกันตั้งแต่ 1 ไร่ขึ้นไป ตามร่างมาตรา 9 หรือไม่ อย่างไร

     4. ท่านเห็นด้วยกับการกำหนดฐานภาษี อัตราภาษี และวิธีการคำนวณภาษี ตามร่างมาตรา 13 - ร่างมาตรา 15 หรือไม่ อย่างไร

     5. ท่านเห็นด้วยกับการกำหนดวิธีการและระยะเวลาในการแจ้งการประเมินภาษี และการชำระภาษี ตามร่างมาตรา 16 - ร่างมาตรา 23 หรือไม่ อย่างไร

     6. ท่านเห็นด้วยกับการกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งข้อมูลการถือครองที่ดิน ราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดิน การประเมินและการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามที่กรมสรรพากรร้องขอภายในระยะเวลาที่กำหนด ตามร่างมาตรา 19 หรือไม่ อย่างไร

     7. ท่านเห็นด้วยกับการกำหนดให้บุคคลที่ค้างชำระภาษีไม่สามารถจดทะเบียนสิทธิและกระทำนิติกรรมโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินได้ เว้นแต่เป็นกรณีขายทอดตลาดตามที่อธิบดีกรมสรรพากรมีคำสั่งหรือตามคำสั่งศาล ตามร่างมาตรา 33 หรือไม่ อย่างไร

     8. ท่านเห็นด้วยกับการกำหนดโทษของผู้กระทำความผิดตามร่างพระราชบัญญัตินี้ ตามร่างมาตรา 48 - ร่างมาตรา 55 หรือไม่ อย่างไร

     9. ท่านเห็นว่าปัจจุบันระบบการจัดเก็บภาษีที่ดินมีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร และการเสนอร่างพระราชบัญญัตินี้จะช่วยแก้ไขปัญหาระบบการจัดเก็บดังกล่าวได้หรือไม่ อย่างไร

     10. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ (ถ้ามี)