สถานะ : ปิดรับฟังความคิดเห็น รายงานผลการรับฟังความคิดเห็น พิจารณาแล้ว
ร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยประชาชน ไม่เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายเจริญ เจริญชัย และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 10,942 คน
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีสาระสำคัญ ดังต่อไปนี้

1. แก้ไขนิยามของคำว่า “ขาย” “โฆษณา” และ “จัดเลี้ยงตามประเพณี” ให้มีความเหมาะสมและชัดเจนในการตีความ (ร่างมาตรา 3 และร่างมาตรา 4)

2. เพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับการจัดให้มีผู้แทนสมาคมการค้าของผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผู้ทรงคุณวุฒิในด้านการผลิตเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบาย (ร่างมาตรา 5)

3. ยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับการให้มีผู้แทนองค์กรเอกชนที่มีวัตถุประสงค์มิใช่เป็นการแสวงหากำไร เป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการควบคุมแอลกอฮอล์ (ร่างมาตรา 6)

4. ยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับการให้คณะกรรมการควบคุมมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ ฉลาก กำหนดเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กำหนดสถานที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสิ่งอื่นใดที่ใช้เป็นการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอำนาจในการเชิญบุคคลเข้ามาให้ปากคำ (ร่างมาตรา 7)

5. แก้ไขบทบัญญัติเรื่องอำนาจการออกข้อกำหนดให้ผู้ผลิตหรือนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัดให้บรรจุภัณฑ์ ฉลาก พร้อมทั้งข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า โดยให้ออกเป็นกฎกระทรวงแทน (ร่างมาตรา 8)

6. ยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับการใช้อำนาจคณะกรรมการควบคุมออกกฎเพิ่มเติมโดยไม่มีข้อจำกัดอำนาจ ได้แก่ ยกเลิกมาตรา 26 (2) มาตรา 27 (8) มาตรา 30 (6) และมาตรา 31 (7) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 (ร่างมาตรา 8, 9, 11, 13)

7. เพิ่มบทบัญญัติให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ เฉพาะบริเวณที่จัดไว้เป็นร้านค้าหรือสโมสรในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาได้ (ร่างมาตรา 9 (5))

8. ยกเลิกบทบัญญัติเรื่องการห้ามขายในเวลาที่กำหนด (ร่างมาตรา 10)

9. ยกเลิกบัญญัติห้ามใช้เครื่องขายอัตโนมัติในการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยกเลิกบัญญัติห้ามการลดราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย ยกเลิกบัญญัติห้ามการแจก แถม ให้ หรือแลกเปลี่ยนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับสินค้าหรือบริการอื่น (ร่างมาตรา 11)

10. เพิ่มบทบัญญัติให้สถานศึกษาที่สอนด้านการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับการยกเว้นให้สามารถบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ (ร่างมาตรา 12)

11. แก้ไขบทบัญญัติเกี่ยวกับโฆษณาให้กระทำได้ โดยไม่อ้างสรรพคุณอันเป็นเท็จ (ร่างมาตรา 14)

12.แก้ไขบทกำหนดโทษปรับให้ลดน้อยลงกรณีไม่ปฏิบัติตามมาตรา 26 และ 32 ตามมาตรา 38 และ 43 ตามลำดับ (ร่างมาตรา 15 และร่างมาตรา 16)

13. แก้ไขบทบัญญัติเรื่องผู้มีอำนาจเปรียบเทียบปรับ โดยให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการเปรียบเทียบแทนคณะกรรมการควบคุม และไม่ให้มีการหักเงินค่าปรับเป็นเงินสินบนรางวัล (ร่างมาตรา 17)

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

  1. สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวง​สาธารณสุข
  2. สำษนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
  3. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
  4. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  5. กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง
  6. กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม
  7. ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อการค้า
  8. ผู้ประกอบการร้านอาหาร
  9. ประชาชนทั่วไปที่บริโภคสุรา
  10. ประชาชนทั่วไป

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

  1. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขนิยามของคำว่า “ขาย” “โฆษณา” และ “จัดเลี้ยงตามประเพณี” ให้มีความเหมาะสมและชัดเจนในการตีความ (ร่างมาตรา 3 และร่างมาตรา 4)
  2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการเพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับการจัดให้มีผู้แทนสมาคมการค้าของผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผู้ทรงคุณวุฒิในด้านการผลิตเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบาย (ร่างมาตรา 5)
  3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับการให้มีผู้แทนองค์กรเอกชนที่มีวัตถุประสงค์มิใช่เป็นการแสวงหากำไร เป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการควบคุมแอลกอฮอล์ (ร่างมาตรา 6)
  4. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับการให้คณะกรรมการควบคุมมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ ฉลาก กำหนดเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กำหนดสถานที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสิ่งอื่นใดที่ใช้เป็นการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอำนาจในการเชิญบุคคลเข้ามาให้ปากคำ (ร่างมาตรา 7)
  5. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขบทบัญญัติเรื่องอำนาจการออกข้อกำหนดให้ผู้ผลิตหรือนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัดให้บรรจุภัณฑ์ ฉลาก พร้อมทั้งข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า โดยให้ออกเป็นกฎกระทรวงแทน (ร่างมาตรา 8)
  6. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับการใช้อำนาจคณะกรรมการควบคุมออกกฎเพิ่มเติมโดยไม่มีข้อจำกัดอำนาจ ได้แก่ ยกเลิกมาตรา 26 (2) มาตรา 27 (8) มาตรา 30 (6) และมาตรา 31 (7) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 (ร่างมาตรา 8, 9, 11, 13)
  7. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการเพิ่มบทบัญญัติให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ เฉพาะบริเวณที่จัดไว้เป็นร้านค้าหรือสโมสรในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาได้ (ร่างมาตรา 9 (5))
  8. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการยกเลิกบทบัญญัติเรื่องการห้ามขายในเวลาที่กำหนด(ร่างมาตรา 10)
  9. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการยกเลิกบัญญัติห้ามใช้เครื่องขายอัตโนมัติในการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยกเลิกบัญญัติห้ามการลดราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย ยกเลิกบัญญัติห้ามการแจก แถม ให้ หรือแลกเปลี่ยนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับสินค้าหรือบริการอื่น (ร่างมาตรา 11)
  10. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการเพิ่มบทบัญญัติให้สถานศึกษาที่สอนด้านการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับการยกเว้นให้สามารถบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ (ร่างมาตรา 12)
  11. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขบทบัญญัติเกี่ยวกับโฆษณาให้กระทำได้ โดยไม่อวดอ้างสรรพคุณอันเป็นเท็จ (ร่างมาตรา 14)
  12. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขบทกำหนดโทษปรับให้ลดน้อยลงกรณีไม่ปฏิบัติตามมาตรา 26 และ 32 ตามมาตรา 38 และ 43 ตามลำดับ (ร่างมาตรา 15 และร่างมาตรา 16)
  13. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขบทบัญญัติเรื่องผู้มีอำนาจเปรียบเทียบปรับ โดยให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการเปรียบเทียบแทนคณะกรรมการควบคุม และไม่ให้มีการหักเงินค่าปรับเป็นเงินสินบนรางวัล (ร่างมาตรา 17)