ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการนครสมุย พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา
โดยที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ หมวด ๑๔ การปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดหลักการให้สามารถจัดการปกครองส่วนท้องถิ่นได้ โดยกำหนดให้การปกครองส่วนท้องถิ่นต้องเป็นไปตามหลักแห่งการปกครองตนเอง มีความโปร่งใส และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนในท้องถิ่นและให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น กำหนดกลไกให้ประชาชนเสนอความต้องการและตรวจสอบการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ พร้อมทั้งกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่และอำนาจในการให้บริการประชาชนและจัดกิจกรรมสาธารณะต่าง ๆ มีรายได้เป็นของตนเอง และมีอิสระในการบริหารงานต่าง ๆ โดยจะต้องรายงานผลการดำเนินงานให้ประชาชนทราบ พร้อมทั้งกำหนดให้การบริหารงานบุคคลในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปตามระบบคุณธรรม
จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้
- ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้กำหนดให้ “สมาชิก” หมายความว่า สมาชิกสภานครสมุย “ข้อบัญญัติ” หมายความว่า ข้อบัญญัตินครสมุย “ผู้ว่าราชการจังหวัด” หมายความว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี “รัฐมนตรี” หมายความว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (ร่างมาตรา ๓)
- ให้ยุบเลิกเทศบาลนครเกาะสมุยและจัดตั้งนครสมุยขึ้นเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ มีฐานะเป็นนิติบุคคล (ร่างมาตรา ๕)
- การบริหารนครสมุยประกอบด้วย สภานครสมุย นายกนครสมุย และคณะกรรมการที่ปรึกษาและพัฒนานโยบายนครสมุย (ร่างมาตรา ๗)
- ให้สภานครสมุยประกอบด้วยสมาชิกจำนวน ๒๔ คน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของราษฎรผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตนครสมุย (ร่างมาตรา ๘)
- การเลือกตั้งสมาชิกสภานครสมุยให้กระทำโดยวิธีการออกเสียงลงคะแนนโดยตรงและลับ และให้แบ่งเขตเลือกตั้งในพื้นที่นครสมุยออกเป็น ๔ เขต แต่ละเขตให้มีจำนวนราษฎรใกล้เคียงกัน และให้มีจำนวนสมาชิกเท่ากันในแต่ละเขต (ร่างมาตรา ๑๓)
- การประชุมสภานครสมุยต้องกระทำโดยเปิดเผยตามลักษณะที่ได้กำหนดไว้ในข้อบังคับการประชุมสภานครสมุย หรือสมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสี่ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ร้องขอให้ประชุมลับก็ให้ประชุมลับและประชาชนมีสิทธิเข้าฟังการประชุมสภานครสมุยได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในข้อบังคับการประชุมสภานครสมุย (ร่างมาตรา ๓๙)
- สมาชิกสภานครสมุยมีสิทธิตั้งกระทู้ถามนายกนครสมุยในเรื่องที่เกี่ยวกับงานในหน้าที่ของนายกนครสมุย โดยจะให้ตอบในที่ประชุมสภานครสมุยหรือตอบเป็นหนังสือภายใน ๗ วันก็ได้เว้นแต่กรณีการเปิดเผยเรื่องที่ถามอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่นครสมุยหรือทางราชการ นายกนครสมุยอาจไม่ตอบก็ได้ แต่ต้องชี้แจงเหตุผลให้ผู้ตั้งกระทู้ถามทราบ (ร่างมาตรา ๔๐)
- สมาชิกนครสมุยจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่มีสิทธิเข้าชื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมสภานครสมุย เพื่อให้นายกสมุยแถลงข้อเท็จจริง หรือแสดงความเห็นในปัญหาอันเกี่ยวกับการบริหารราชการสมุยโดยไม่มีการลงมติ (ร่างมาตรา ๔๑)
- สภานครสมุยมีอำนาจเลือกสมาชิกตั้งเป็นคณะกรรมการสามัญของสภานครสมุยและมีอำนาจเลือกบุคคลผู้เป็นหรือมิได้เป็นสมาชิกตั้งเป็นคณะกรรมการวิสามัญของสภานครสมุย เพื่อกระทำกิจการพิจารณาสอบสวนหรือศึกษาเรื่องใด ๆ อันอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภานครสมุยแล้วรายงานต่อสภานครสมุย (ร่างมาตรา ๔๒)
- สภาสมุยมีอำนาจตราข้อบังคับเกี่ยวกับจรรยาบรรณของสมาชิก ข้อบังคับการประชุม การเลือกและการปฏิบัติหน้าที่ วิธีการประชุม การเสนอและการพิจารณาร่างข้อบัญญัติ การปรึกษา การอภิปราย การลงมติ การตั้งและการตอบกระทู้ถาม การเปิดอภิปรายทั่วไป การรักษาระเบียบและความเรียบร้อย และกิจการอื่นอันเป็นหน้าที่ของสภานครสมุย (ร่างมาตรา ๔๓)
- กำหนดให้นายกสมุยมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของราษฎรผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตนครสมุย (ร่างมาตรา ๔๕)
- สำนักปลัดนครสมุยมีหน้าที่และอำนาจเกี่ยวกับราชการทั่วไปนครสมุยและราชการอื่นที่มิได้กำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของส่วนราชการใดโดยเฉพาะ (ร่างมาตรา ๖๒)
- ในการปฏิบัติหน้าที่ให้นายกนครสมุย รองนายกนครสมุย และพนักงานนครสมุยเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา (ร่างมาตรา ๖๙)
- การดำเนินการเรื่องใดที่นายกนครสมุยเห็นว่าอาจกระทบถึงประโยชน์สาธารณะ สภาพเศรษฐกิจและสังคม หรือความเป็นอยู่โดยส่วนรวมของประชาชน อาจจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเขตสมุย (ร่างมาตรา ๗๐)
- การบริหารงานและจัดทำบริการสาธารณะในพื้นที่นครสมุย อาจกำหนดเขตการแบ่งเขตการบริหารในพื้นที่นครสมุยได้ โดยพยายามจัดให้แต่ละเขตมีจำนวนราษฎรใกล้เคียงกันเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ต้องไม่นำเอาพื้นที่เพียงบางส่วนของตำบลหนึ่งไปรวมกับตำบลอื่น และในแต่ละเขตมีผู้อำนวยการเขตเป็นผู้บังคับบัญชา (มาตรา ๗๑)
- ให้มีคณะกรรมการที่ปรึกษาและพัฒนานโยบายนครสมุย จำนวน ๒๑ คน ซึ่งแต่งตั้งโดยผู้ว่าราชการจังหวัด ประกอบด้วย ๑) หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีและผู้แทนรัฐวิสาหกิจ จำนวน ๗ คน ๒) ผู้แทนภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและผู้แทนชุมชน จำนวน ๗ คน ๓) ผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ จำนวน ๗ คน (ร่างมาตรา ๗๒)
- ให้มีคณะกรรมการสรรหาเพื่อสรรหากรรมการ จำนวน ๙ คน ประกอบด้วย นายกนครสมุย นายอำเภอเกาะสมุย แม่ทัพภาคที่ ๔ ผู้อำนวยการโรงเรียนประจำอำเภอสมุย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอการสมุย เกษตรอำเภอเกาะสมุย ผู้แทนองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ประธานหอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย (ร่างมาตรา ๗๒ วรรคสอง)
- ในกรณีที่มีส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ดำเนินกิจการใดที่อยู่นอกเขตนครสมุยที่จะมีผลกระทบกระเทือนต่อความสงบเรียบร้อยสิ่งแวดล้อม หรือความปลอดภัยของประชาชนในเขตนครสมุย ให้นายกนครสมุยเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อพิจารณาปัญหาร่วมกัน (ร่างมาตรา ๘๔)
- นครสมุยมีอำนาจตราข้อบัญญัติโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย (ร่างมาตรา ๙๒)
- การเสนอร่างข้อบัญญัติให้ผู้เสนอร่างข้อบัญญัติ เปิดเผยร่างข้อบัญญัตินั้นให้ประชาชนทราบทั่วกัน และกรณีร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี และร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีและร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีและร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ให้เปิดเผยสาระสำคัญว่าจะมีการใช้งบประมาณไปในกิจการใดบ้าง (ร่างมาตรา ๙๕)
- ร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีและร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม สภานครสมุยจะต้องพิจารณาให้เสร็จภายในสี่สิบห้าวันนับแต่วันได้รับร่างข้อบังคับฯ นั้น (ร่างมาตรา ๙๘)
- กรณีที่สภานครสมุยไม่เห็นชอบกับร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีหรือร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ให้สภาสมุยตั้งคณะกรรมการคณะหนึ่ง จำนวน ๑๕ คน ประกอบด้วย ๑) สมาชิกซึ่งสภาสมุยแต่งตั้ง จำนวน ๗ คน ๒) บุคคลซึ่งเป็นหรือไม่ได้เป็นสมาชิกสภาสมุย ซึ่งนายกนครสมุยเสนอ จำนวน ๗ คน ๓) กรรมการทั้ง ๑๔ คน เสนอบุคคลซึ่งได้เป็นกรรมการและไม่ได้เป็นสมาชิก ๑ คน ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการ (ร่างมาตรา ๑๐๐)
- กรณีที่นายกนครสมุยไม่เห็นชอบกับการดำเนินงานของสภานครสมุย ในการพิจารณาร่างข้อบัญญัติให้นายกสมุยไม่เห็นชอบรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบและให้สภานครสมุยสิ้นสุด โดยให้ถือเป็นการยุบสภาและให้นายกนครสมุยพ้นจากตำแหน่ง และร่างข้อบัญญัติงบประมาณดังกล่าวตกไป (ร่างมาตรา ๑๐๒)
- ในระหว่างที่ไม่มีสภานครสมุย กรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นรีบด่วนในอันรักษาความปลอดภัยสาธารณะหรือป้องบัดภัยพิบัติสาธารณะ นายกสมุยขออนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดออกข้อบังคับใช้ได้โดยอนุโลม (ร่างมาตรา ๑๐๕)
- นครสมุยอาจมีรายรับ ภาษี ค่าธรรมเนียม ค่าภาคหลวง ค่าใช้น้ำบาดาล และเงินกู้ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ (ร่างมาตรา ๑๐๗)
- นครสมุยอาจมีรายจ่ายดังต่อไปนี้ เงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินค่าตอบแทน ค่าเบี้ยประชุม ค่าจ้าง ค่าใช้สอย ค่าสาธารณูปโภค ค่าวัสดุ ครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง เงินอุดหนุน ค่าชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยของเงินกู้ รายจ่ายตามข้อผูกพัน และรายจ่ายอื่นตามที่กฎหมายกำหนด (ร่างมาตรา ๑๐๘)
- นครสมุยอาจมีรายได้อื่นดังต่อไปนี้ รายได้จากเงินอุดหนุนจากรัฐ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ค่าธรรมเนียม ใบอนุญาต เบี้ยปรับ และค่าปรับ รายได้จากทรัพย์สินของนครสมุย สาธารณูปโภคของนครสมุย การพาณิชย์หรือวิสาหกิจของนครสมุย ค่าตอบแทนค่าบริการ เงินและทรัพย์สินที่มีผู้บริจาคหรืออุทิศให้เงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ องค์การต่างประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศ รายได้จากทรัพย์สินของแผ่นดินหรือทรัพย์สินของรัฐวิสาหกิจที่จัดบริการเพื่อมุ่งกำไรในเขตนครสมุย (ร่างมาตรา ๑๓๐)
- ผู้ว่าราชการจังหวัดมีหน้าที่และอำนาจกำกับดูแลการปฏิบัติราชการของนครสมุยสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงหรือสั่งให้นายกนครสมุยชี้แจง แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการนครสมุย
- ให้มีคณะกรรมการตรวจสอบความสุจริตและความมีประสิทธิภาพประกอบด้วย กรรมการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้ง จำนวนไม่น้อยกว่าคนแต่ไม่เกิน ๑๕ คน ประกอบด้วย ผู้แทนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานละ ๑ คน ตัวแทนสถาบันการศึกษา ในระดับอุดมศึกษาในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน ๑ คน ตัวแทนภาคสื่อมวลชน จำนวน ๑ คน และตัวแทนประชาชนภาคสังคม จำนวน ๓ คน
ผู้ที่เกี่ยวข้อง
1. หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง
1.1 กระทรวงมหาดไทย
1.2 องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น
1.3 กระทรวงการคลัง
1.4 สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี
2. นักวิชาการ/อาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการปกครองท้องถิ่น
3. ประชาชนทั่วไป
ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น
- ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการให้ยกเลิกเทศบาลนครเกาะสมุยและจัดตั้งนครสมุยขึ้นเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษมีฐานะเป็นนิติบุคคล
- ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการบริหารนครสมุยประกอบด้วย สภานคร นายกนครสมุย และคณะกรรมการที่ปรึกษาและพัฒนานโยบายนครสมุย
- ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้สภานครสมุย ประกอบด้วย สมาชิกจำนวน ๒๔ คนซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของราษฎรผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตนครสมุย โดยวิธีออกเสียงลงคะแนนโดยตรงและลับ
- ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้นครสมุย มีนายกนครสมุยหนึ่งคนซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยตรงและลับ มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ ๔ ปีนับแต่วันเลือกตั้ง แต่จะดำรงตำแหน่งเกิน ๒ วาระติดต่อกันไม่ได้ และเมื่อดำรงตำแหน่งครบ ๒ วาระแล้วจะสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกนครสมุยอีกไม่ได้จนกว่าจะพ้นกำหนด ๔ ปีนับแต่วันที่ดำรงตำแหน่งครบ ๒ วาระ
- ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้ในการดำเนินการเรื่องใดที่นายกสมุยเห็นว่า อาจกระทบถึงประโยชน์สาธารณะสภาพเศรษฐกิจและสังคม หรือความเป็นอยู่โดยส่วนรวมของประชาชน นายกนครสมุยอาจจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเขตนครสมุยเพื่อประกอบการพิจารณาก่อนดำเนินการเรื่องนั้น
- ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีคณะกรรมการที่ปรึกษาและพัฒนานโยบายนครสมุยประกอบด้วย กรรมการจำนวน ๒๑ คน ได้แก่ กรรมการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้งจากหัวหน้าส่วนราชการสุราษฎร์ธานี และผู้แทนรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและเกี่ยวข้อกับการพัฒนาพื้นที่นครสมุยด้านการพัฒนาผังเมือง ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านการท่องเที่ยว ด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา ด้านการขนส่งคมนาคม และด้านสาธารณูปโภค จำนวน ๗ คน ผู้แทนภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และผู้แทนชุมชนที่เกี่ยวข้องกับด้านการท่องเที่ยว ด้านการค้าและการลงทุน ด้านธุรกิจโรงแรมและการบริการ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านการเกษตร และด้านแรงงาน จำนวน ๗ คน ผู้ทรงคุณวุฒิผู้มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ สังคม การผังเมือง ด้านการท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การคมนาคมและขนส่ง และด้านอื่น ๆ จำนวน ๗ คน โดยคณะกรรมการชุดนี้มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ ๖ ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งและอาจได้รับแต่งตั้งได้อีก แต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน ๒ วาระไม่ได้
- ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้คณะกรรมการที่ปรึกษาและพัฒนานโยบายนครสมุยมีหน้าที่และอำนาจ เช่น ให้ความเห็นชอบแผนพัฒนานครสมุย เสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของนครสมุย เสนอแนะต่อสภานครสมุยในการจัดทำร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี และข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของนครสมุยให้เป็นไปตามแผนพัฒนานครสมุยและรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัด
- ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้นครสมุยมีหน้าที่และอำนาจดำเนินการต่าง ๆ ในเขตนครสมุย และการประกอบกิจการของนครสมุยต้องไม่มีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชนเว้นแต่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงของรัฐ รักษาผลประโยชน์ส่วนรวมหรือการจัดให้มีสาธารณูปโภค
- ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้นครสมุยอาจมีรายได้ รายได้จากเงินอุดหนุนจากรัฐ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ค่าธรรมเนียม ใบอนุญาต เบี้ยปรับ และค่าปรับ รายได้จากทรัพย์สินของนครสมุย รายได้จากสาธารณูปโภคของนครสมุย เป็นต้น
- ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบความสุจริตและความมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วยกรรมการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า ๙ คน แต่ไม่เกิน ๑๗ คน ประกอบด้วยผู้แทนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย หน่วยงานละ ๑ คน ตัวแทนสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคสื่อมวลชน จำนวน ๑ คน และตัวแทนประชาชนภาคสังคม อย่างน้อยจำนวน ๓ คน มีหน้าที่และอำนาจในการตรวจสอบความสุจริตและความมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภานครสมุย และผู้บริหารนครสมุย รวมทั้งผู้ได้รับมอบอำนาจให้ปฏิบัติราชการแทนรวมถึงการทดสอบโดยการวางแผนล่อให้กระทำความผิด