สถานะ : ปิดรับฟังความคิดเห็น
ร่างพระราชบัญญัติการขุดคลองไทยและเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย พลตรีทรงกลด ทิพยรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

 

 

        โดยที่ประเทศไทยตั้งอยู่บนภูมิยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดในเอเชียและมีชื่อเสียงมาช้านาน มีศักยภาพ      เป็นเส้นทางเดินเรือใหม่ของโลก ตั้งอยู่บนศูนย์กลางของอาเซียน มีคาบสมุทรแหลมทองเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย เป็นเส้นผ่านทางการค้าและจุดยุทธศาสตร์ที่ดีเลิศ   โดยธรรมชาติ ประกอบกับประเทศไทยมีทรัพยากรธรรมชาติ ผลผลิตทางการเกษตรที่อุดมสมบูรณ์     จุดยุทธศาสตร์เชื่อมเส้นทางขนส่งสินค้าทางทะเลนี้ จะสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา เทคโนโลยีในพื้นที่ห้าจังหวัด กระบี่ ตรัง พัทลุง สงขลา นครศรีธรรมราช การขุดคลองไทยผ่านแผ่นดินห้าจังหวัด จะทำให้ร่นระยะเวลาในการขนส่งสินค้าประมาณสามถึงเจ็ดวัน โดยประหยัดต้นทุนการขนส่งสินค้าทางทะเลและประชากรโลกจำนวนสองในสามจะได้รับประโยชน์จากคลองไทยนี้ เนื่องจากเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญ ของนานาประเทศ และการบริหารจัดการพื้นที่ในรายรอบอาณาบริเวณของห้าจังหวัดดังกล่าวที่แนวคลองไทยพาดผ่าน จำเป็นยิ่งที่จะต้องบริหารในรูปแบบเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางยุทธศาสตร์ของโลกด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม การศึกษา และนวัตกรรมใหม่ เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อเพิ่มช่องทางการส่งออกสินค้าไปยังทั่วโลกและเป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ฝั่งอันดามันกับฝั่งอ่าวไทย จึงจำเป็นจะต้องตราพระราชบัญญัตินี้

สาระสำคัญ

         1) กำหนดให้พื้นที่จังหวัดกระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา และพื้นที่ซึ่งกำหนดโดยพระราชกฤษฎีกาเป็นเขตขุดคลองไทยและพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ เชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ เชื่อมทะเลอันดามันและอ่าวไทยผ่านเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้เป็นศูนย์กลางท่าเรือขนส่ง พัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร จัดทำโครงสร้างพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพ ใช้ประโยชน์ในที่ดินอย่างเหมาะสม มีพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้า (ร่างมาตรา 5)

           2) กำหนดให้รัฐดำเนินการจัดให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินการขุดคลองไทยและการมีเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้  (ร่างมาตรา 6)

           3) กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ ซึ่งสามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ เพื่อให้การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้มีประสิทธิภาพ แต่ต้องไม่กระทบต่อความเสมอภาค สิทธิและเสรีภาพของประชาชน  (ร่างมาตรา 7  ถึงร่างมาตรา 9)

           4) กำหนดให้มีกระบวนการพิจารณาการร่วมลงทุนกับเอกชน (ร่างมาตรา 10)

5) กำหนดให้มีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้เป็นหน่วยงานเลขานุการของคณะกรรมการนโยบาย มีฐานะเป็นนิติบุคคลที่เป็นหน่วยงานของรัฐ แต่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและกฎหมายอื่น (ร่างมาตรา 11)

           6) กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ จัดทำนโยบายและแผนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ พร้อมทั้งกำหนดหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง และให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐในการดำเนินการ (ร่างมาตรา 19)

           7) กำหนดให้มีเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษขึ้นเพื่อพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ
ให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ความเชี่ยวชาญ จากผู้ประกอบกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสู่ สถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิจัยที่มีศักยภาพสูง  (ร่างมาตรา 23)

           8) กำหนดให้ผู้ว่าการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ เป็นผู้มีอำนาจอนุมัติ อนุญาต ในการรับจดทะเบียนหรือรับแจ้งตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้น ภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ (ร่างมาตรา 24)

           9) ให้ผู้ประกอบกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่คณะกรรมการนโยบายกำหนด  (ร่างมาตรา 25)

           10) กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษซึ่งเป็นนิติบุคคลและเป็นคนต่างด้าวตามประมวลกฎหมายที่ดิน มีสิทธิถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษได้ (ร่างมาตรา 26)

           11) กำหนดให้จัดตั้งกองทุนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ ชุมชน
และประชาชนที่อยู่ภายในหรือที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (ร่างมาตรา 28)

           12) กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารคลองไทย ทำหน้าที่รับผิดชอบ บำรุงรักษาการใช้สอยและการอนุรักษ์ทรัพยากรของลุ่มน้ำคลองไทย (ร่างมาตรา 31)

           13) กำหนดให้มีสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการบริหารคลองไทยมีหน้าที่รับผิดชอบ จัดการ
และการอนุรักษ์ทรัพยากร ของลุ่มน้ำคลองไทย และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ร่างมาตรา 32)

          14) กำหนดให้จัดตั้งนคร เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษมีอาณาเขตในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ มีฐานะเป็นนิติบุคคล ประกอบด้วย สภานคร และนายกนคร  (ร่างมาตรา 39 และร่างมาตรา 40)

           15) กำหนดให้รัฐตั้งงบประมาณเป็นเงินอุดหนุนนครโดยตรง โดยคำนึงถึงความเหมาะสมของปริมาณงาน และรายได้ของรัฐที่ได้รับจากนครด้วย (ร่างมาตรา 67)

           16) กำหนดให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติราชการของนายกนคร
โดยนายกรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงหรือสั่งให้นายกนครชี้แจงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการของนายกนครได้ (ร่างมาตรา 70)

            17) กำหนดให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ในวาระเริ่มแรก (ร่างมาตรา 73)

            18) กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ แต่งตั้งผู้ว่าการให้แล้วเสร็จภายในเก้าสิบวัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัติฉบับนี้มีผลใช้บังคับ โดยให้ผู้ว่าการดำเนินการจัดตั้งสำนักงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และในระหว่างที่ยังไม่มีสำนักงาน ให้สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือส่วนราชการอื่นใดตามที่ผู้ว่าการร้องขอทำหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้        ไปพลางก่อน (ร่างมาตรา 74)

            19) กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ แต่งตั้งกรรมการบริหารคลองไทย โดยคัดเลือกจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร และให้ดำรงตำแหน่งไปจนกว่าการขุดคลองไทยจะแล้วเสร็จ  (ร่างมาตรา 75)

            20) กำหนดให้คณะกรรมการบริหารคลองไทย แต่งตั้งเลขาธิการคณะกรรมการบริหารคลองไทย           ให้เสร็จโดยเร็ว (ร่างมาตรา 76)

            21) กำหนดให้ข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างหน่วยงานของรัฐหรือข้าราชการบำนาญที่อายุไม่เกินหกสิบห้าปีหรือบุคลากรอื่นใดที่ผู้ว่าการขอให้มาปฏิบัติงานเป็นการชั่วคราว ได้รับอัตราค่าจ้างและประโยชน์ตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนในสังกัดเดิมตามที่ผู้ว่าการกำหนด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (ร่างมาตรา 77)

             22) กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ สั่งการให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดในจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ปฏิบัติหน้าที่สำนักปลัดนครไปพลางก่อน เพื่อประโยชน์แก่การดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้ (ร่างมาตรา 78)

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

  1.   นายกรัฐมนตรี
  2.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
  3.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
  4.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  5.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  6.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  7.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
  8.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
  9.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
  10.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
  11.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
  12.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  13.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  14.   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
  15.   กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
  16.   สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  17.   สำนักงบประมาณ
  18.   สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
  19.   สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
  20.   สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
  21.   สมาคมธนาคารไทย
  22.   ประชาชนในจังหวัดกระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา
  23.   องค์การบริหารส่วนจังหวัดในจังหวัดกระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา
  24.   คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ
  25.   ภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

  1. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้พื้นที่จังหวัดกระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลาและพื้นที่ซึ่งกำหนดโดยพระราชกฤษฎีกาเป็นเขตขุดคลองไทยและพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ เพื่อให้มีการพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างครบวงจร
  2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้รัฐต้องจัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนการขุดคลองไทยและการมีเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ 
  3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ที่สามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาปรับปรุงกฎหมาย เพื่อให้การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้มีประสิทธิภาพ
  4. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีกระบวนการพิจารณาการร่วมลงทุนกับเอกชน ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้       
  5. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษซึ่งมีหน้าที่จัดทำนโยบายและแผนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ พร้อมทั้งกำหนดหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การสนับสนุน
  6. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษขึ้นเพื่อพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ ให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ความเชี่ยวชาญ จากผู้ประกอบกิจการสู่สถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิจัย
  7. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีผู้ว่าการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ โดยเป็นผู้มีอำนาจอนุมัติ อนุญาต ในการรับจดทะเบียนหรือรับแจ้งตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ
  8. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษกำหนด 
  9. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษซึ่งเป็นนิติบุคคลและเป็นคนต่างด้าวตามประมวลกฎหมายที่ดิน มีสิทธิถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษได้
  10. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้จัดตั้งกองทุนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ ชุมชน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้
  11. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารคลองไทย ทำหน้าที่รับผิดชอบ บำรุงรักษาการใช้สอยและการอนุรักษ์ทรัพยากรของลุ่มน้ำคลองไทย
  12. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการบริหารคลองไทย     มีหน้าที่รับผิดชอบจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรของลุ่มน้ำคลองไทย และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  13. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้จัดตั้งนคร เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ  มีอาณาเขตในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ เป็นนิติบุคคล ประกอบด้วย สภานคร และนายกนคร
  14. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้รัฐตั้งงบประมาณเป็นเงินอุดหนุนนครโดยตรง
  15. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติราชการของนายกนคร โดยนายกรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงหรือสั่งให้นายกนคร ชี้แจงเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการของนายกนครได้
  16. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ ในวาระเริ่มแรก
  17. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ แต่งตั้งผู้ว่าการให้แล้วเสร็จภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติฉบับนี้มีผลใช้บังคับ โดยให้ผู้ว่าการจัดตั้งสำนักงานให้เสร็จโดยเร็ว และในระหว่างที่ยังไม่มีสำนักงานให้สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือส่วนราชการอื่นตามที่ผู้ว่าการร้องขอทำหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ไปพลางก่อน
  18. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ แต่งตั้งกรรมการบริหารคลองไทยจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร และให้ดำรงตำแหน่งไปจนกว่าการขุดคลองไทยจะแล้วเสร็จ 
  19. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้ในวาระเริ่มแรก ให้คณะกรรมการบริหารคลองไทย แต่งตั้งเลขาธิการคณะกรรมการบริหารคลองไทยให้เสร็จโดยเร็ว
  20. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้ข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างหน่วยงานของรัฐหรือข้าราชการบำนาญที่อายุไม่เกินหกสิบห้าปีหรือบุคลากรอื่นใดที่มาปฏิบัติงานชั่วคราว ได้รับอัตราค่าจ้างตามที่ผู้ว่าการกำหนด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้
  21. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ สั่งการให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดในจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ปฏิบัติหน้าที่สำนักปลัดนครไปพลางก่อน เพื่อประโยชน์แก่การดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้