สถานะ : นายกรัฐมนตรีไม่รับรอง
ร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นร่างการเงิน
เสนอโดย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กับคณะ
ข้อมูลประกอบการพิจารณา

เนื่องจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นการให้บริการสาธารณะทางด้านการศึกษาแก่ประชาชน โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักเรียนหรือนักศึกษาเข้าถึงแหล่งเงินกู้จากกองทุนเงินให้กู้ยืม เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม เสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้กู้ยืมเงินให้มีการศึกษาที่ดีมีแรงจูงใจในการศึกษา และลดภาระการชำระหนี้ของผู้กู้ยืมเงินด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้กู้ยืมเงินมีโอกาสปรับโครงสร้างหนี้ ปลดภาระผู้กู้ยืมเงินและผู้ค้ำประกันจากการเป็นหนี้อันไม่ก่อให้เกิดรายได้

สาระสำคัญ

          แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 ดังต่อไปนี้

          1. กำหนดให้คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษามีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการทำงานให้รัฐแทนการชำระเงินกู้ยืม เงินกู้ยืมที่ปลอดดอกเบี้ย และการผ่อนผันให้ผู้กู้ยืมเงินชำระเงินคืนกองทุน ลดหย่อนหนี้ หรือระงับการชำระเงินคืนกองทุน (ร่างมาตรา 3)

          2. กำหนดให้คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษามีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการแปลงหนี้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (ร่างมาตรา 4)

          3. กำหนดให้ยกเลิกบทบัญญัติที่ให้อำนาจคณะกรรมการกำหนดให้มีผู้ค้ำประกันการชำระเงินคืนกองทุนตามสัญญากู้ยืมเงิน (ร่างมาตรา 5)

          4. กำหนดให้ผู้กู้ยืมเงินเมื่อสำเร็จการศึกษาหรือเลิกการศึกษาแล้ว อาจเลือกทำงานให้รัฐแทนการชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ได้รับไปตามสัญญากู้ยืมเงินคืนให้กองทุนก็ได้ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด

              ให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นเงินกู้ยืมที่ปลอดดอกเบี้ยนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับ กรณีผู้รับทุนการศึกษาก่อนพระราชบัญญัติฉบับนี้บังคับใช้และยังมีเงินค้างชำระอยู่ให้ชำระคืนเฉพาะเงินต้น ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการกำหนด (ร่างมาตรา 6)

          5. กำหนดให้กรณีที่ผู้กู้ยืมเงินสำเร็จการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและได้รับผลการศึกษาในระดับเกียรตินิยม ให้แปลงหนี้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาของผู้กู้ยืมเงินเป็นเงินทุนเพื่อการศึกษาแทน และไม่มีหน้าที่ต้องชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาดังกล่าวคืน  ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด (ร่างมาตรา 7)

          6. กำหนดให้กรณีที่ผู้กู้ยืมเงินสำเร็จการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและจบจากคณะหรือสาขาที่กระทรวงการศึกษากำหนดให้แปลงหนี้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาของผู้กู้ยืมเงินในส่วนที่ค้างชำระทั้งหมดเป็นเงินทุนเพื่อการศึกษาแทน และไม่มีหน้าที่ต้องชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาในส่วนที่ค้างชำระดังกล่าวคืน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด (ร่างมาตรา 8)

          7. กำหนดให้ผู้กู้ยืมเงินที่ศาลได้มีคำพิพากษาก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ เมื่อได้ทำการปรับปรุง โครงสร้างหนี้กับกองทุนแล้วถือว่าหลุดพ้นจากประวัติการชำระหนี้อันไม่ก่อให้เกิดรายได้ และสำหรับ             ผู้ค้ำประกัน หากผู้กู้ยืมเงินได้ปฏิบัติตามดังกล่าวแล้ว ก็ให้ถือว่าหลุดพ้นจากประวัติการชำระหนี้อันไม่ก่อให้เกิดรายได้ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตด้วย (ร่างมาตรา 9)

          8. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ (ร่างมาตรา 10)

ผู้ที่เกี่ยวข้อง

  1. กระทรวงศึกษาธิการ
  2. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
  3. กระทรวงการคลัง
  4. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
  5. สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี
  6. นักเรียน นิสิต นักศึกษา
  7. นักวิชาการ/อาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา ด้านการเงิน และกฎหมาย
  8. ประชาชนทั่วไป

ประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น

  1. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้ผู้กู้ยืมเงินที่สำเร็จการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและได้รับผลการศึกษาในระดับเกียรตินิยม สามารถแปลงหนี้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาของผู้กู้ยืมเงินเป็นเงินทุนเพื่อการศึกษาแทน  และไม่มีหน้าที่ต้องชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาดังกล่าวคืน  
  2. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ (ถ้ามี)