เลขที่ | หมวดหมู่ | ประเภท | ชื่อภาษาไทย | ชื่อภาษาอังกฤษ | สถานที่ลงนาม | วันที่ลงนาม / วันที่ได้รับการลงมติยอมรับ | สถานะการให้สัตยาบัน | การเริ่มมีผลบังคับใช้ | สถานะการมีผลบังคับใช้ | สาระสำคัญ | กฏหมายที่เกี่ยวข้อง |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
48.11 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | ASEAN Sectoral Integration Protocol for Automotives | กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว | 18 ตุลาคม 2560 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2548
|
|
||
48.12 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | ASEAN Sectoral Integration (Amendment) Protocol for Priority Sectors | เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ | 2 ธันวาคม 2549 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2550
|
|
||
48.13 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | ASEAN Framework (Amendment) Agreement for the Integration of Priority Sectors | เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ | 8 ธันวาคม 2549 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2549
|
|
||
48.14 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol to Amend Article 3 of the ASEAN Framework (Amendment) Agreement for the Integration of Priority Sectors | เมืองมาคาติ ประเทศฟิลิปปินส์ | 24 สิงหาคม 2550 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
|
|
||
48.15 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | ASEAN Sectoral Integration Protocol for the Logistics Services Sector | เมืองมาคาติ ประเทศฟิลิปปินส์ | 18 ตุลาคม 2560 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
|
|
||
47 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงว่าด้วยแผนการปรับกฎระเบียบเครื่องสำอางให้สอดคล้องกันของอาเซียน | Agreement on the ASEAN Harmonized Cosmetic Regulatory Scheme | กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา | 2 กันยายน 2546 |
|
มาตรา 7
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้นับแต่วันที่ได้มีการลงนาม |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2546
|
ความตกลงว่าด้วยแผนการปรับกฎระเบียบเครื่องสำอางให้สอดคล้องกันของอาเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่อลดอุปสรรคทางการค้า หรือขจัดข้อจำกัดทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (Non-tariff Barrier) และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างปร
...ดูทั้งหมด |
|
46 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | พิธีสารว่าด้วยการดำเนินการเกี่ยวกับพิกัดอัตราศุลกากรฮาร์โมไนซ์ของอาเซียน | Protocol Governing the Implementation of the ASEAN Harmonized Tariff Nomenclature (AHTN Protocol) | เมืองมาคาติ ประเทศฟิลิปปินส์ | 7 สิงหาคม 2546 |
|
มาตรา 10(5)
พิธีสารนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2546 โดยประเทศสมาชิกสามารถเลื่อนเวลาการนำระบบพิกัดอัตราศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียน หรือ AHTN มาใช้ออกไปก่อนได้ แต่ต้องไม่เกินวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2547 ตามที่ระบุไว้ในมาตรา 4 วรรค 2 |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2546
|
พิธีสารว่าด้วยการดำเนินการเกี่ยวกับพิกัดอัตราศุลกากรฮาร์โมไนซ์ของอาเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างระบบการจำแนกพิกัดอัตราศุลกากรที่ชัดเจนและเป็นรูปแบบเดียวกัน (นั่นคือ ให้ศุลกากรของทุกประเทศสมาชิกเปลี่ย
...ดูทั้งหมด |
|
45 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงว่าด้วยการท่องเที่ยวของอาเซียน | ASEAN Tourism Agreement (ATA) | กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา | 4 พฤศจิกายน 2545 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2547
|
ข้อ 12
พิธีสารนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศภาคีทั้งหมดได้ส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับไปยังเลขาธิการอาเซียน |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550
|
ความตกลงว่าด้วยการท่องเที่ยวของอาเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว โดยเน้นความร่วมมือใน 7 ด้าน ได้แก่ การอำนวยความสะดวกการเดินทางมายังอาเซียนและระหว่างประเทศอาเซียน การอำนวยความสะดวกด้านขนส่ง การขยายตลาดการท่องเที่ยว การยกระดับการท่องเที่ยวในอาเซียนให้มีคุณภาพ มีความปลอดภัยและความมั่นคง การร่วมมือกันส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวของอาเซียน และการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
|
|
44 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
บันทึกความเข้าใจ | บันทึกความเข้าใจว่าด้วยโครงการท่อก๊าซอาเซียน | ASEAN Memorandum of Understanding on the Trans-ASEAN Gas Pipeline Project (TAGP MOU) | เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย | 5 กรกฎาคม 2545 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2546
|
ข้อ 8
บันทึกความเข้าใจนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศภาคีทั้งหมดได้ส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับไปยังเลขาธิการอาเซียน |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2547
|
บันทึกความเข้าใจว่าด้วยโครงการท่อก๊าซอาเซียน เป็นหนึ่งในความร่วมมือด้านพลังงานที่สำคัญของอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบการทำงานอย่างกว้าง ๆ สำหรับประเทศสมาชิกในการประสานความร่วมมือเพื่อก่อสร้างและพัฒนาระบบเครือข่ายท่อส่งก๊าซธรรมชาติให้เชื่อมโยงกันระหว่างประเทศสมาชิก รวมถึงส่งเสริมการค้าก๊าซธรรมชาติอย่างเสรีผ่านระบบเครือข่ายท่อก๊าซระหว่างประเทศสมาชิก
|
|
43 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
บันทึกความเข้าใจระดับรัฐมนตรี | บันทึกความเข้าใจระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศของอาเซียน | Ministerial Understanding on ASEAN Cooperation in Telecommunications and Information Technology | กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย | 13 กรกฎาคม 2544 |
|
ข้อ 4
บันทึกความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้นับแต่วันที่ได้มีการลงนาม |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฏาคม พ.ศ. 2544
|
บันทึกความเข้าใจระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศของอาเซียน มีวัตถุประสงค์คือการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศในระดับภูมิภาค เพื่อเร่งการรวมตัวทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิก และเป็นการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของภูมิภาคโดยรวม อีกทั้งเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพในด้านการค้าเสรี การลงทุน ผ่านการเชื่อมโยงด้านข้อมูลข่าวสารของอาเซียน
|
|
42 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
กรอบความตกลง | E-ASEAN Framework Agreement | ประเทศสิงคโปร์ | 24 พฤศจิกายน 2543 |
|
|
|
|
||
41 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | Agreement on the Augmentation of the ASEAN Science Fund | เก็นติงไฮแลนด์ ประเทศมาเลเซีย | 8 เมษายน 2543 |
|
|
|
|
||
40 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol on the Special Arrangement for Sensitive and Highly Sensitive Products | ประเทศสิงคโปร์ | 3 กันยายน 2542 |
|
|
|
|
||
40.1 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | First Protocol to Amend the Protocol on Special Arrangements on Sensitive and Highly Sensitive Products | กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย | 3 กันยายน 2547 |
|
มาตรา 2(1)
พิธีสารนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้นับจากวันที่ได้มีการลงนาม |
พิธีสารนี้ได้ถูกยกเลิกและแทนที่ด้วย ASEAN Trade in Goods Agreement ลงนามเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 (ตามมาตรา 91(2) ของ ATIGA)
|
|
||
39 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
กรอบความตกลง | ASEAN Framework Agreement on the Facilitation of Goods in Transit (AFAFGIT) | กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม | 16 ธันวาคม 2541 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2542
|
ข้อ 33
กรอบความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศภาคีทั้งหมดได้ส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับไปยังเลขาธิการอาเซียน |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2543
|
กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าผ่านแดน มีวัตถุประสงค์ที่จะให้ประเทศสมาชิกอาเซียนอนุญาตให้รถยนต์ขนส่งที่จดทะเบียนในประเทศสมาชิกอื่นสามารถขนส่งสินค้าผ่านประเทศตนได้ ซึ่งจะส่งผลให้อาเซียนสามารถขนส่งสินค้าผ่านแดนระหว่างกันได้อย่างเสรีผ่านเส้นทางที่แต่ละประเทศกำหนดโดยได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีและค่าบริการอื่นๆ โดยมีการจัดตั้งระบบศุลกากรผ่านแดน มีมาตรการตรวจโรคในคนและพืชและอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าเน่าเสียง่าย ทั้งนี้ จะไม่อนุญาตให้ขนส่งสินค้าอันตรายผ่านแดนและไม่อนุญาตให้ขนส่งสินค้าต้องห้ามหรือสินค้าที่ถูกจำกัดผ่านดินแดนประเทศอื่น
|
||
39.1 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 3 Types and Quantity of Road Vehicles | กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม | 15 กันยายน 2542 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553
|
|
||
39.2 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 4 Technical Requirements of Vehicles | กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม | 15 กันยายน 2542 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553
|
|
||
39.3 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 8 Sanitary and Phytosanitary Measures to Implement the ASEAN Framework Agreement on the Facilitation of Goods in Transit | กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา | 27 ตุลาคม 2543 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554
|
|
||
39.4 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 5 ASEAN Scheme of Compulsory Motor Vehicle Insurance | กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย | 8 เมษายน 2544 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2546
|
|
||
39.5 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 9 Dangerous Goods | กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย | 20 กันยายน 2545 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560
|
|