เลขที่ | หมวดหมู่ | ประเภท | ชื่อภาษาไทย | ชื่อภาษาอังกฤษ | สถานที่ลงนาม | วันที่ลงนาม / วันที่ได้รับการลงมติยอมรับ | สถานะการให้สัตยาบัน | การเริ่มมีผลบังคับใช้ | สถานะการมีผลบังคับใช้ | สาระสำคัญ | กฏหมายที่เกี่ยวข้อง |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
67 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
บันทึกความเข้าใจ | บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเข้าร่วมกับคู่เจรจาด้านบริการเดินอากาศของอาเซียนเ | Memorandum of Understanding on the Association of Southeast Asian Nations’ Air Services Engagement with Dialogue Partners | กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน | 12 พฤศจิกายน 2553 |
ไทยได้ส่งหนังสือแจ้งความจำนงเข้าร่วม (Letter of Notification) ไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554
|
ข้อ 7
บันทึกความเข้าใจนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมดได้ และส่งหนังสือแสดงเจตนาผูกพันไปยังเลขาธิการอาเซียน โดยกระบวนการภายในของแต่ละรัฐในการนำบันทึกความเข้าใจดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาขอความเห็นชอบเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไปต้องได้มีการดำเนินการสำเร็จลุล่วงลงแล้ว |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557
|
สืบเนื่องมาจากการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน (ASEAN Transport Ministers’ Meeting) ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่าอาเซียนควรเปิดเสร
...ดูทั้งหมด |
|
66 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยการเปิดเสรีอย่างเต็มที่ของบริการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ | ASEAN Multilateral Agreement on the Full Liberalisation of Passenger Air Services (MAFLPAS) | กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน | 12 พฤศจิกายน 2553 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554 โดยความตกลงนี้เริ่มมีผลบังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554
|
มาตรา 19(3)
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 3 ไปยังนายทะเบียน (เลขาธิการอาเซียน) และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554
|
ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยการเปิดเสรีอย่างเต็มที่ของบริการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ และพิธีสารแนบท้ายความตกลง จำนวน 2 ฉบับ มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มขีดความสามารถภาคการบริการเที่ยวบินโด
...ดูทั้งหมด |
|
66.1 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 1 on Unlimited Third and Fourth Freedom Traffic Rights between any ASEAN Cities | กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน | 13 พฤศจิกายน 2553 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554 โดยพิธีสารนี้เริ่มมีผลบังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554
|
มาตรา 3(3)
พิธีสารนี้จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 3 ไปยังนายทะเบียน (เลขาธิการอาเซียน) และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม พ.ศ. 2554
|
|
||
66.2 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 2 on Unlimited Fifth Freedom Traffic Rights between any ASEAN Cities | กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน | 12 พฤศจิกายน 2553 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554 โดยพิธีสารนี้เริ่มมีผลบังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554
|
มาตรา 4(3)
พิธีสารนี้จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 3 ไปยังนายทะเบียน (เลขาธิการอาเซียน) และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม พ.ศ. 2554
|
|
||
66.3 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 3 on Domestic Code-Share Rights between Points Within the Territory of any ASEAN Member States | ประเทศสิงคโปร์ | 13 ตุลาคม 2560 |
|
This Protocol shall enter into force on the date of the deposit of the third (3rd) Instrument of Ratification or Acceptance with the Secretary-General of ASEAN and shall become effective only among th
...ดูทั้งหมด |
มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562
|
|
||
66.4 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | พิธีสาร 4 ว่าด้วยสิทธิการบินเชื่อมจุดในประเทศสมาชิกอาเซียน | Protocol 4 On Co-Terminal Rights Between Points Within The Territory Of Any Other ASEAN Member State | กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย | 9 พฤศจิกายน 2561 |
|
This Protocol shall enter into force on the date of the deposit of the third (3rd) Instrument of Ratification or Acceptance with the Secretary-General of ASEAN and shall become effective only among th
...ดูทั้งหมด |
ยังไม่มีผลใช้บังคับ
|
|
|
65 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
บันทึกความเข้าใจ | บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบอาเซียนเกี่ยวกับการสืบสวนอุบัติเหตุและความปลอดภัยทางทะเล | ASEAN Memorandum of Understanding on Cooperation Relating to Marine Casualty and Marine Incident Safety Investigations | กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม | 10 ธันวาคม 2552 |
|
มาตรา 12
บันทึกความเข้าใจนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้นับจากวันที่ได้มีการลงนาม |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552
|
บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบอาเซียนเกี่ยวกับการสืบสวนอุบัติเหตุและความปลอดภัยทางทะเล มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดกรอบความร่วมมือและการให้ความช่วยเหลือระหว่างกันของประเทศสมาชิกอาเซียนในเรื่องการสืบสวนอุบัติเหตุ ภัยพิบัติ หรือประเด็นอื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยทางทะเล
|
|
64 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
กรอบความตกลง | กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามแดน | ASEAN Framework Agreement on the Facilitation of Inter-State Transport (AFAFIST) | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 10 ธันวาคม 2552 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 โดยความตกลงนี้เริ่มมีผลบังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554 (ตามมาตรา 31(3))
|
มาตรา 31(3)
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 30 นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 2 และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554
|
กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามแดน มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าระหว่างรัฐภาคี เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของเขตการค้าเสรีอาเซียน และเพื่อบูรณาการเศรษฐกิจของภูมิภาค โดยความตกลงฯ ฉบับนี้มุ่งเน้นไปยังการลดขั้นตอนในกระบวนการด้านการค้า การขนส่งผ่านแดน และพิธีการศุลกากรในอาเซียนให้ง่ายขึ้น มีการปรับประสานกัน จัดทำแนวทางและข้อกำหนดร่วมกันในการจดทะเบียนผู้ประกอบการขนส่งผ่านแดน และขนส่งหลายรูปแบบ
|
|
63 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยการเปิดเสรีบริการขนส่งสินค้าทางอากาศ | ASEAN Multilateral Agreement on the Full Liberalisation of Air Freight Services (MAFLAFS) | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 20 พฤษภาคม 2552 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552 โดยความตกลงนี้เริ่มมีผลบังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552 (ตามมาตรา 20(3))
|
มาตรา 20
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 3 ไปยังเลขาธิการอาเซียน และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552
|
ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยการเปิดเสรีบริการขนส่งสินค้าทางอากาศ มีวัตถุประสงค์เพื่อการยกระดับการเปิดเสรีภาคการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศในภูมิภาคอาเซียน โดยความตกลงฉบับนี้ รวมถึงพิธีสารแนบท้ายจำนวน 2 ฉบับ มีผลบังคับใช้กับอากาศยานเพื่อการขนส่งสิ่งของ หรือสินค้าเท่านั้น ไม่มีผลบังคับใช้ครอบคลุมไปถึงอากาศยานเพื่อการขนส่งบุคคล
|
|
63.1 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
บันทึกความเข้าใจ | บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งสินค้าทางอากาศของอาเซียน | ASEAN Memorandum of Understanding on Air Freight Services | กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย | 19 กันยายน 2545 |
|
|
ถูกยกเลิก
|
|
|
63.2 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol to Amend the ASEAN Memorandum of Understanding on Air Freight Services | กรุงเทพฯ ประเทศไทย | 8 กุมภาพันธ์ 2550 |
|
|
ถูกยกเลิก
|
|
||
63.3 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 2 on Unlimited Third, Fourth and Fifth Freedom Traffic Rights among All Points with International Airports in ASEAN | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 20 พฤษภาคม 2552 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552
|
|
||
63.4 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 1 on Unlimited Third, Fourth and Fifth Freedom Traffic Rights among Designated Points in ASEAN | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 20 พฤษภาคม 2552 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552
|
|
||
62 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยบริการทางอากาศ | ASEAN Multilateral Agreement on Air Services (MAAS) | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 20 พฤษภาคม 2552 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552
|
มาตรา 19
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 3 ไปยังเลขาธิการอาเซียน และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552
|
ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยบริการทางอากาศ มีวัตถุประสงค์เพื่อการยกระดับการเปิดเสรีสำหรับบริการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารทางอากาศในภูมิภาคอาเซียน และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันสำหรับการขนส่งทางอากาศ
|
1. พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๔๙๗ 2. พระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๘ 3. พระราชบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดกฎหมาย พ.ศ. ๒๕๕๓ 4. พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๕๕๘ 5. พระราชบัญญัติการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๒๒ |
62.1 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 2 on Unlimited Fifth Freedom Traffic Rights within the ASEAN Sub-Region | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 20 พฤษภาคม 2552 |
|
|
มีผลบังคับใช้
|
|
||
62.2 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 3 on Unlimited Third and Fourth Freedom Traffic Rights between the ASEAN Sub-Regions | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 20 พฤษภาคม 2552 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552
|
|
||
62.3 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 4 on Unlimited Fifth Freedom Traffic Rights between the ASEAN Sub-Regions | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 20 พฤษภาคม 2552 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552
|
|
||
62.4 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 5 on Unlimited Third and Fourth Freedom Traffic Rights between ASEAN Capital Cities | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 20 พฤษภาคม 2552 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552
|
|
||
62.5 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 6 on Unlimited Fifth Freedom Traffic Rights between ASEAN Capital Cities | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 20 พฤษภาคม 2552 |
|
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552
|
||
62.6 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 1 on Unlimited Third and Fourth Freedom Traffic Rights within the ASEAN Sub-Region | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 20 พฤษภาคม 2562 |
|
|
มีผลบังคับใช้
|
|