เลขที่ | หมวดหมู่ | ประเภท | ชื่อภาษาไทย | ชื่อภาษาอังกฤษ | สถานที่ลงนาม | วันที่ลงนาม / วันที่ได้รับการลงมติยอมรับ | สถานะการให้สัตยาบัน | การเริ่มมีผลบังคับใช้ | สถานะการมีผลบังคับใช้ | สาระสำคัญ | กฏหมายที่เกี่ยวข้อง |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
82 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงว่าด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน | ASEAN Agreement in Electronic Commerce | กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม | 22 มกราคม 2019 |
ได้รับความเห็นชอบแล้ว
|
|
|
ตระหนักถึง การอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดน ลดอุปสรรคของการเริ่มต้นธุรกิจและลดต้นทุนการดำเนินงานสำหรับธุรกิจ โดยเฉพาะวิสาหกิจรายย่อย ขนาดย่อมและขนาดกลาง
โดยระบุถึงการยืนยันตัวบุคคลทาง
...ดูทั้งหมด |
|
81 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ASEAN Agreement on Electronic Commerce | ฮานอยม เวียดนาม | 22 มกราคม 2562 |
|
|
|
|
||
75 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 2 Designation of Frontier Posts | เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย | 4 พฤษภาคม 2561 |
|
|
ยังไม่มีผลใช้บังคับ
|
|
||
74 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
กรอบความตกลง | กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งผู้โดยสารทางบกข้ามแดน | ASEAN Framework Agreement on the Facilitation of Cross Border Transport of Passengers by Road Vehicles (CBTP) | ประเทศสิงคโปร์ | 13 ตุลาคม 2560 |
|
|
|
|
|
73 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอาเซียนด้านสุขภาพสัตว์และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน | Agreement on the Establishment of the ASEAN Coordinating Centre for Animal Health and Zoonoses | - | 9 สิงหาคม 2560 |
|
|
ยังไม่มีผลบังคับใช้
|
|
|
72 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งสำนักเลขาธิการระดับภูมิภาคสำหรับการดำเนินการตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียน | Agreement on the Establishment of the Regional Secretariat for the Implementation of the ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals | กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย | 30 ธันวาคม 2558 |
|
|
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2561
|
เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวและการแลกเปลี่ยนข้อมูล แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเพื่อการฝึกฝนและการฝึกอบรมที่เน้นพัฒนาสมรรถนะสำหรับบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยว รวมทั้งเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้มีความร่วมมือและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวระหว่างรัฐสมาชิกอาเซียน
|
|
71 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงอาเซียนว่าด้วยข้อบังคับเครื่องมือแพทย์ | ASEAN Agreement on Medical Device Directive (AMDD) | กรุงเทพฯ ประเทศไทย | 21 พฤศจิกายน 2557 |
|
มาตรา 22
• ความตกลงนี้ต้องได้รับการให้สัตยาบัน และ/หรือได้การยอมรับจากรัฐภาคีตามกระบวนการภายในของแต่ละรัฐ • ความตกลงนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558 และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558
|
เป็นความตกลงร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนให้มีข้อบังคับว่าด้วยเครื่องมือแพทย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดอุปสรรคทางการค้าอันเนื่องมาจากมาตรการทางเทคนิคของกฎระเบียบที่แตกต่างกัน และเพื่อคุ้มครองหรือให้ความมั่นใจแก่ผู้บริโภคในคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของเครื่องมือแพทย์ที่จำหน่ายในตลาดอาเซียน ซึ่งความตกลงฉบับนี้ได้กำหนดกรอบในการควบคุมกำกับดูแลการผลิต ติดฉลาก นำเข้า วางตลาด โฆษณาตลอดจนถึงการศึกษาทดลองเครื่องมือแพทย์เพื่อให้ประเทศสมาชิกแต่ละประเทศนำไปปฏิบัติให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน
อ้างอิง: http://journal.fda.moph.go.th/journal/022555/03.pdf |
|
70 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
บันทึกความเข้าใจ | บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบอาเซียนเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ | Memorandum of Understanding on ASEAN Co-Operation in Agriculture and Forest Products Promotion Scheme | กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ | 24 กันยายน 2557 |
|
ข้อ 14
บันทึกความเข้าใจนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้นับจากวันที่ได้มีการลงนาม และจะมีผลผูกพันต่อเนื่องไปเป็นระยะเวลา 5 ปีนับจากวันที่เริ่มมีผลบังคับใช้ |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557
|
บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบอาเซียนเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ มีวัตถุประสงค์หลักของแผนการดังนี้:
• เพื่อสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มอำนาจ การต่อรองในเรื่องการค้าผลิตภัณฑ์เกษตรและป่าไม้ของอาเซียนในตลาดโลก • เพื่อขยายตลาดสินค้า ด้วยการเพิ่มความหลากหลายในการแปรรูปผลผลิตจากการเกษตรและป่าไม้และการเพิ่มมูลค่าสินค้า • เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยด้านอาหาร • เป็นรากฐานสำหรับการประสานงานระหว่างประเทศสมาชิกอย่างใกล้ชิด • และคงไว้ซึ่งทรัพยากรและปัจจัยการผลิตสินค้าเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีวัตถุดิบในการผลิตที่ยั่งยืน |
|
69 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงอาเซียนว่าด้วยการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดา | ASEAN Agreement on the Movement of Natural Persons (MNP Agreement) | กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา | 19 พฤศจิกายน 2555 |
ไทยได้ส่งหนังสือแจ้งความจำนงเข้าร่วม (Letter of Notification) ไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
|
มาตรา 16
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้หลังจากที่ประเทศสมาชิกทั้งหมดได้แจ้งหรือส่งหนังสือแจ้งการให้สัตยาบันต่อเลขาธิการอาเซียน ซึ่งจะต้องไม่เกินกำหนด 180 วันหลังจากวันที่ได้ลงนามในความตกลง |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559
|
ความตกลงระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนว่าด้วยการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดาที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุนระหว่างประเทศสมาช
...ดูทั้งหมด |
1. พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ 2. พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๖๐ 3. เนื่องจากเป็นการอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายผู้ประกอบอาชีพที่เป็นบุคคลธรรมดาของอาเซียน ทั้งนี้ กฎหมายไทยไม่มีข้อกำหนดห้าม คนต่างด้าวในการประกอบอาชีพดังกล่าว ประกอบกับการเข้ามาประกอบอาชีพของบุคคลดังกล่าวยังคงต้องเป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องขอ |
68 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงอาเซียนด้านศุลกากร | ASEAN Agreement on Customs (AAC) | กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา | 30 มีนาคม 2555 |
ไทยได้ส่งหนังสือแจ้งความจำนงเข้าร่วม (Letter of Notification) ไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556
|
มาตรา 63
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้หลังจากที่ประเทศสมาชิกทั้งหมดได้แจ้ง หรือหากจำเป็น ส่งมอบสัตยาบันสารต่อเลขาธิการอาเซียน ตามกระบวนการภายในของแต่ละรัฐ ซึ่งจะต้องไม่เกินกำหนด 180 วันนับจากวันที่ได้มีการลงนามในความตกลง |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
|
เป็นความตกลงอาเซียนด้านศุลกากรฉบับปัจจุบัน ซึ่งได้มีการปรับปรุงแก้ไขจากฉบับเดิม ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 ให้มีความละเอียด ครอบคลุมในเรื่องพิธีปฏิบัติทางศุลกากร เพื่อให้สอดรับกับ ASEAN Trade in Goods Agreement ในการสนับสนุนการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี พ.ศ 2558
|
|
68.1 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงอาเซียนด้านศุลกากร | ASEAN Agreement on Customs (ACC) | จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย | 1 มีนาคม 2540 |
|
มาตรา 13
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกทั้งหมดได้มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับไปยังเลขาธิการอาเซียน |
ความตกลงนี้ได้ถูกยกเลิกและแทนที่ด้วย ASEAN Agreement on Customs ลงนามเมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555 และเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
|
ความตกลงอาเซียนด้านศุลกากร เป็นผลจากการประชุมอธิบดีกรมศุลกากรอาเซียนเมื่อวันที่ 4-5 กันยายน พ.ศ. 2539 ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยความตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ให้มีการร่วมมือด้านศุลกากรในอาเซียนมากขึ้น เ
...ดูทั้งหมด |
|
67 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
บันทึกความเข้าใจ | บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเข้าร่วมกับคู่เจรจาด้านบริการเดินอากาศของอาเซียนเ | Memorandum of Understanding on the Association of Southeast Asian Nations’ Air Services Engagement with Dialogue Partners | กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน | 12 พฤศจิกายน 2553 |
ไทยได้ส่งหนังสือแจ้งความจำนงเข้าร่วม (Letter of Notification) ไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554
|
ข้อ 7
บันทึกความเข้าใจนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมดได้ และส่งหนังสือแสดงเจตนาผูกพันไปยังเลขาธิการอาเซียน โดยกระบวนการภายในของแต่ละรัฐในการนำบันทึกความเข้าใจดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาขอความเห็นชอบเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไปต้องได้มีการดำเนินการสำเร็จลุล่วงลงแล้ว |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557
|
สืบเนื่องมาจากการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน (ASEAN Transport Ministers’ Meeting) ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่าอาเซียนควรเปิดเสร
...ดูทั้งหมด |
|
66 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยการเปิดเสรีอย่างเต็มที่ของบริการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ | ASEAN Multilateral Agreement on the Full Liberalisation of Passenger Air Services (MAFLPAS) | กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน | 12 พฤศจิกายน 2553 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554 โดยความตกลงนี้เริ่มมีผลบังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554
|
มาตรา 19(3)
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 3 ไปยังนายทะเบียน (เลขาธิการอาเซียน) และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554
|
ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยการเปิดเสรีอย่างเต็มที่ของบริการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ และพิธีสารแนบท้ายความตกลง จำนวน 2 ฉบับ มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มขีดความสามารถภาคการบริการเที่ยวบินโด
...ดูทั้งหมด |
|
66.1 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 1 on Unlimited Third and Fourth Freedom Traffic Rights between any ASEAN Cities | กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน | 13 พฤศจิกายน 2553 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554 โดยพิธีสารนี้เริ่มมีผลบังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554
|
มาตรา 3(3)
พิธีสารนี้จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 3 ไปยังนายทะเบียน (เลขาธิการอาเซียน) และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม พ.ศ. 2554
|
|
||
66.2 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 2 on Unlimited Fifth Freedom Traffic Rights between any ASEAN Cities | กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน | 12 พฤศจิกายน 2553 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554 โดยพิธีสารนี้เริ่มมีผลบังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554
|
มาตรา 4(3)
พิธีสารนี้จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 3 ไปยังนายทะเบียน (เลขาธิการอาเซียน) และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม พ.ศ. 2554
|
|
||
66.3 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | Protocol 3 on Domestic Code-Share Rights between Points Within the Territory of any ASEAN Member States | ประเทศสิงคโปร์ | 13 ตุลาคม 2560 |
|
This Protocol shall enter into force on the date of the deposit of the third (3rd) Instrument of Ratification or Acceptance with the Secretary-General of ASEAN and shall become effective only among th
...ดูทั้งหมด |
มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562
|
|
||
66.4 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
พิธีสาร | พิธีสาร 4 ว่าด้วยสิทธิการบินเชื่อมจุดในประเทศสมาชิกอาเซียน | Protocol 4 On Co-Terminal Rights Between Points Within The Territory Of Any Other ASEAN Member State | กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย | 9 พฤศจิกายน 2561 |
|
This Protocol shall enter into force on the date of the deposit of the third (3rd) Instrument of Ratification or Acceptance with the Secretary-General of ASEAN and shall become effective only among th
...ดูทั้งหมด |
ยังไม่มีผลใช้บังคับ
|
|
|
65 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
บันทึกความเข้าใจ | บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบอาเซียนเกี่ยวกับการสืบสวนอุบัติเหตุและความปลอดภัยทางทะเล | ASEAN Memorandum of Understanding on Cooperation Relating to Marine Casualty and Marine Incident Safety Investigations | กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม | 10 ธันวาคม 2552 |
|
มาตรา 12
บันทึกความเข้าใจนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้นับจากวันที่ได้มีการลงนาม |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552
|
บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบอาเซียนเกี่ยวกับการสืบสวนอุบัติเหตุและความปลอดภัยทางทะเล มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดกรอบความร่วมมือและการให้ความช่วยเหลือระหว่างกันของประเทศสมาชิกอาเซียนในเรื่องการสืบสวนอุบัติเหตุ ภัยพิบัติ หรือประเด็นอื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยทางทะเล
|
|
64 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
กรอบความตกลง | กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามแดน | ASEAN Framework Agreement on the Facilitation of Inter-State Transport (AFAFIST) | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 10 ธันวาคม 2552 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 โดยความตกลงนี้เริ่มมีผลบังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554 (ตามมาตรา 31(3))
|
มาตรา 31(3)
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 30 นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 2 และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554
|
กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามแดน มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าระหว่างรัฐภาคี เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของเขตการค้าเสรีอาเซียน และเพื่อบูรณาการเศรษฐกิจของภูมิภาค โดยความตกลงฯ ฉบับนี้มุ่งเน้นไปยังการลดขั้นตอนในกระบวนการด้านการค้า การขนส่งผ่านแดน และพิธีการศุลกากรในอาเซียนให้ง่ายขึ้น มีการปรับประสานกัน จัดทำแนวทางและข้อกำหนดร่วมกันในการจดทะเบียนผู้ประกอบการขนส่งผ่านแดน และขนส่งหลายรูปแบบ
|
|
63 |
- เสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ความตกลง | ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยการเปิดเสรีบริการขนส่งสินค้าทางอากาศ | ASEAN Multilateral Agreement on the Full Liberalisation of Air Freight Services (MAFLAFS) | กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ | 20 พฤษภาคม 2552 |
ไทยได้ส่งมอบสัตยาบันสารไปยังเลขาธิการอาเซียนเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552 โดยความตกลงนี้เริ่มมีผลบังคับใช้กับไทยเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552 (ตามมาตรา 20(3))
|
มาตรา 20
ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่มีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับฉบับที่ 3 ไปยังเลขาธิการอาเซียน และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับรัฐภาคีที่ได้ให้สัตยาบันหรือได้แสดงความยินยอมที่จะผูกพันตามข้อตกลงแล้วเท่านั้น |
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552
|
ความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยการเปิดเสรีบริการขนส่งสินค้าทางอากาศ มีวัตถุประสงค์เพื่อการยกระดับการเปิดเสรีภาคการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศในภูมิภาคอาเซียน โดยความตกลงฉบับนี้ รวมถึงพิธีสารแนบท้ายจำนวน 2 ฉบับ มีผลบังคับใช้กับอากาศยานเพื่อการขนส่งสิ่งของ หรือสินค้าเท่านั้น ไม่มีผลบังคับใช้ครอบคลุมไปถึงอากาศยานเพื่อการขนส่งบุคคล
|