ประเทศ สิงคโปร์
ข่าวประจำวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗
หมวด เศรษฐกิจ
- วง Coldplay Ed Sheeran และ Taylor Swift ทำให้สิงคโปร์เห็นช่องทางกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการจัดคอนเสิร์ต รวมถึงสร้างรายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยวหลายร้อยล้านดอลลาร์
- ในอดีตสิงคโปร์ดึงดูดการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ แต่ในปัจจุบันการจัดคอนเสิร์ตระดับโลกขนาดใหญ่กำลังได้รับความนิยม ทำให้เกิดธุรกิจบริการท่องเที่ยวเพื่อชมคอนเสิร์ต
- ความต้องการห้องพักและบัตรโดยสารเครื่องบินเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าชมคอนเสิร์ตของ Taylor Swift ที่สิงคโปร์
เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา วง Coldplay จากสหราชอาณาจักรเปิดแสดงคอนเสิร์ตจำนวน ๖ รอบ ณ สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ โดยสามารถจำหน่ายบัตรเข้าชมได้กว่า ๒๐๐,๐๐๐ ใบ ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง
เป็นการทำลายสถิติการจำหน่ายบัตรหมดเร็วที่สุดภายในหนึ่งวันของประเทศ ซึ่งการทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกของวง Coldplay ใช้ชื่อว่า Music of the Sphere มีสิงคโปร์เป็นสถานที่หลักของทวีปเอเชียและสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวได้อย่างมาก
จากข้อมูลของ Agoda ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ระบุว่า มีความต้องการสำรองห้องพักในสิงคโปร์เป็นจำนวนมาก สืบเนื่องจากผู้เข้าชมคอนเสิร์ตวง Coldplay โดยมีผู้สืบค้นในช่วงเวลาของการจัดคอนเสิร์ตมากกว่าปกติถึง ๘.๗ เท่า หลังจากเปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมในเดือนมิถุนายน ๒๕๖๖ ซึ่งการสืบค้นจำนวนมาก
มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย
นอกจากนี้ สุดสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม จะมีคอนเสิร์ตใหญ่อีกครั้งของ Taylor Swift นักร้องแนวป็อบจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาทัวร์คอนเสิร์ตในสหรัฐอเมริกาที่มีชื่อว่า Eras Tour มียอดการใช้จ่ายกว่า ๔.๖ พันล้านดอลลาร์ โดยคอนเสิร์ต ณ ประเทศสิงคโปร์คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและมียอดการใช้จ่ายใกล้เคียงกันกับสหรัฐอเมริกา
Mavis Mook นักศึกษาชาวสิงคโปร์กล่าวว่า หาก Taylor Swift ไม่มาแสดงที่สิงคโปร์ก็อาจจะไม่ซื้อบัตรคอนเสิร์ตการแสดงที่อื่น
ทั้งนี้ ภายหลังจากการประกาศการจัดแสดงคอนเสิร์ต ณ ประเทศสิงคโปร์ บริษัท Smith Travel Research ระบุว่า ยอดการจองห้องพักในเดือนมีนาคม ๒5๖๗ เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ ๑๐ โดยคอนเสิร์ตของ Taylor Swift มีกำหนดการแสดง ๖ รอบ ในเดือนมีนาคม ทำให้เดือนมีนาคมมียอดจองห้องพักสูงที่สุดจาก ๘ เดือนแรกของปี ๒๕๖๗
นอกจากนี้ ความต้องการบัตรโดยสารมายังสิงคโปร์ยังสูงขึ้น โดยคอนเสิร์ตของ Taylor Swift ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จะจัดขึ้นใน ๓ ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และ สิงคโปร์ ซึ่งคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งสิงคโปร์ระบุว่า ได้ดำเนินการประสานงานเพื่อให้ทัวร์คอนเสิร์ต Eras Tour ของ Taylor Swift
มาจัดแสดงที่สิงคโปร์
ทั้งนี้ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติ รวมถึงสายการบินต้นทุนต่ำอย่าง Scootได้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว CNBC ว่าความต้องการบัตรโดยสารมายังสิงคโปร์ในเดือนมีนาคมสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะจากลูกค้าในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสายการบิน Jetstar Asia ยืนยันข้อมูลดังกล่าวว่า ความต้องการบัตรโดยสารมายังสิงคโปร์เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ ๒๐ ในส่วนของเส้นทางที่เชื่อมต่อมายังสิงคโปร์ เช่น กรุงเทพฯ มะนิลา และจาการ์ต้า
โดย Erica Tay ผู้อำนวยการสถาบัน Macro Research at Maybank คาดว่า คอนเสิร์ตของ Taylor Swift จะสร้างยอดการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวประมาณ 350-500 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือเท่ากับ 260.3-371.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งผู้เข้าชมคอนเสิร์ตประมาณร้อยละ 70 มาจากต่างประเทศ
ที่มาของข่าว : www.cnbc.com
ผู้แปล นายกรัณ จันทรจรัสวัฒน์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ
กลุ่มงานภาษาอังกฤษ
ผู้ทาน นายกิตติ เสรีประยูร ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานภาษาอังกฤษ
นางสาวศิรสา ชลายนานนท์ นักวิเทศสัมพันธ์เชี่ยวชาญ
ผู้ตรวจ นางสาวกฤษณี มาศรีจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักภาษาต่างประเทศ
สำนักภาษาต่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร