ประธานคณะ กมธ. ที่ดินฯ รับยื่นหนังสือจากกลุ่มรวมพลังคนรักบ้านเกิด ขอให้ตรวจสอบข้อร้องเรียนของประชาชนต่อบริษัทสมุทรสาคร เนเชอรัล คลีน เอ็นเนอร์จี จำกัด กระทำผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองฯ

Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ ห้องแถงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา  นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ประธานคณะ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับยื่นหนังสือจากนางสุณิสา โชติกเสถียร ผู้ประสานงานกลุ่มรวมพลังคนรักบ้านเกิดเรื่องขอให้ตรวจสอบข้อร้องเรียนของประชาชนต่อบริษัทสมุทรสาคร เนเชอรัล คลีน เอ็นเนอร์จี จำกัด ทำผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของ

บ้านเมือง พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560 รวมความผิดอื่น ๆ และข้าราชการที่รับผิดชอบเอื้อประโยชน์ช่วยเหลือผู้ประกอบการ ตามที่กลุ่มรวมพลังคนรักบ้านเกิดบางโทรัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นชาวบ้านผู้มีส่วนได้เสียและได้รับผลกระทบจากศูนย์จัดการขยะและโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงเศษชากวัสดุเหลือใช้หรือขยะของ บริษัท สมุทรสาคร เนเชอรัล คลืน เอนเนอร์จี จำกัด และบริษัท สมุทรสาคร คลืน เอนเนอร์จี จำกัด ชาวสมุทรสาครได้แสดงเจตนาคัดค้านโครงการดังกล่าวตลอดมา ตั้งแต่ ปี 2559 เพราะพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวตั้งอยู่กลางชุมชน เป็นพื้นที่ดำดินชุ่มน้ำ เป็นพื้นที่เปราะบางต่อการได้รับผลกระทบจากมลพิษต่าง ๆ ซึ่งต่อมาบริษัทดังกล่าวยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ต่อ อบต. บางโทรัด ทั้งนี้ กิจการของโรงงานเป็นโรงคัดแยกขยะปฏิกูลและมูลฝ่อยที่สร้างมลพิษต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมในชุมชน ก่อให้เกิดมลพิษด้านกลิ่นและเชื้อโรคจากการสะสมของขยะในโรงคัดแยกขยะชุมชน จึงได้ยืนเรื่องร้องเรียนปัญหาต่าง ๆ ให้หน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบ อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดแต่ไม่มีความคืบหน้า และปัจจุบันบริษัทดังกล่าวได้ประกอบกิจการรับทำการ เก็บ ขนขยะปฏิกูลและมูลฝอย ฝ่าฝืน พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 แก้เพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560 และความผิดอื่น ๆ จึงขอให้ คณะ กมธ. ดำเนินการสั่งการตรวจสอบตามการร้องขอของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากประกอบกิจการของบริษัทดังกล่าว

นายศิรสิทธิ์ สงนุ้ย สส.พรรคประชาชน จ.สมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรสาครเพียงจังหวัดเดียว แต่เกิดขึ้นในหลาย ตนได้ติดตามเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง และพบว่าปัญหานี้เกิดสะสมมาอย่างยาวนาน และไม่สามารถสืบสวนสอบสวนเพื่อแก้ไขปัญหาได้ จึงอยากฝากไปถึงรัฐบาลและกระทรวงที่เกี่ยวข้องนำเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการและใช้มาตรการของตนเองอย่างเข้มข้นตรงไปตรงมาเพื่อจัดการปัญหาดังกล่าว ทั้งจากการประกอบธุรกิจที่ไม่ตรงไปตรงมาซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโรงงานที่นำโกดังเป็นที่มีการลักลอบทำสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งโรงงานหลอมและแปรรูปชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่ถูกนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นที่น่าสังเกตว่ากว่าจะมาถึงจังหวัดสมุทรสาครตู้คอนเทนเนอร์หลายร้อยตู้ผ่านมาถึงจังหวัดสมุทรสาครและกระจายไปสู่จังหวัดอื่น ๆ ได้อย่างไร อยากให้ทาง กรมสอบสวนคดีพิเศษได้มาสอบสวนในกรณีนี้เหมือนเช่นกรณีหมูเถื่อน เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งจีนเทาและไทยเทา กรมสอบสวนคดีพิเศษต้องสอบสวนเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางอย่างตรงไปตรงมา และสุดท้ายที่จะขาดไปไม่ได้คือการแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติโรงงานอุตสาหกรรม 
ด้านประธานคณะ กมธ. ที่ดินฯ กล่าวว่าประเด็นของโรงงานรีไซเคิล รวมถึงการจัดการขยะที่มีปัญหาอยู่ในปัจจุบันนี้ คณะ กมธ. ได้รับเรื่องร้องเรียนทำนองนี้มาตลอด และลงพื้นที่ที่ตั้งแต่จังหวัดชลบุรี ระยองปราจีนบุรี ลพบุรี และขยายการดำเนินการไปถึงจังหวัดสมุทรสาคร และนครปฐมแล้ว ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาระดับชาติเนื่องจากโรงงานรีไซเคิลไม่ได้รับมาตรฐานเพียงพอในการจัดการมลพิษที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการปัญหา ไม่ได้มีเฉพาะแค่การลักลอบนำเข้าจนเกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จากปัญหาฝุ่นแต่ยังส่งผลกระทบกับดินและน้ำใต้ดิน ดังนั้นคณะ กมธ. จะดำเนินการนำเรื่องนี้ที่เข้าสู่การพิจารณาโดยเร็ว ในเบื้องต้นคาดว่าต้นเดือนมีนาคมจะได้มีการลงพื้นที่ ถึงแม้ว่าในพื้นที่นี้บางโรงงานจะมีทีมของทางกระทรวงอุตสาหกรรมลงพื้นที่ไปแล้วก็ตาม แต่คณะ กมธ. ลงไปตรวจสอบว่าการลงพื้นที่ของกระทรวงฯ มีการระงับสั่งการอะไรเพื่อควบคุมโรงงานเหล่านี้ หากปล่อยทิ้งไว้เพียงแค่จับแล้วปล่อยไปเรื่อย ๆ ผลที่ตามมาคือไม่สามารถควบคุมมลพิษที่เกิดขึ้นได้ และอีกอีกไม่กี่เดือนจะเข้าสู่ฤดูแล้งแล้ว จะเกิดปัญหาเพลิงไหม้ที่บ่อขยะต่าง ๆ ก็จะเกิดขึ้น ประเด็นเหล่านี้เป็นประเด็นที่ทางรัฐบาลควรจะต้องมีมาตรการเตรียมการรองรับไว้อย่าให้เป็นเหมือนฝุ่น PM 2.5




รัฐสภา● เกี่ยวกับรัฐสภา■ หน้าที่และอำนาจรัฐสภา■ โครงสร้างรัฐสภา■ ประธานรัฐสภา■ รองประธานรัฐสภา■ ทำเนียบประธานรัฐสภา■ คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.)● การประชุมร่วมกันของรัฐสภา■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
○ ระเบียบวาระการประชุม (Flip e-Book)
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา● คณะกรรมาธิการ■ คณะกรรมาธิการของรัฐสภา■ คณะกรรมาธิการร่วมกัน■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● เครือข่ายในวงงานรัฐสภา■ เครือข่ายรัฐสภาทั่วโลก■ เครือข่ายนิติบัญญัติ○ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
○ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
○ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
○ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
■ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ○ คณะกรรมการการเลือกตั้ง
○ ผู้ตรวจการแผ่นดิน
○ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
○ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
○ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
■ องค์กรอื่นๆ○ ศาลยุติธรรม
○ ศาลปกครอง
○ ศาลรัฐธรรมนูญ
○ สำนักงานอัยการสูงสุด
● บริการรัฐสภา
สภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร■ หน้าที่และอำนาจสภาผู้แทนราษฎร■ โครงสร้างสภาผู้แทนราษฎร■ ประธาน/รองประธาน สภาผู้แทนราษฎร○ ประธานสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบประธานสภาผู้แทนราษฎร
■ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร○ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
■ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (โมบาย แอพฯ)
● การประชุมสภาผู้แทนราษฎร■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
■ ข้อปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ แบบการแจ้งความจำนงขอปรึกษาหารือฯ
○ ข้อปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
■ กระทู้ถาม○ ระเบียบวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ ระบบตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ แบบฟอร์มตั้งกระทู้ถาม
○ แบบฟอร์มถอนกระทู้ถาม
○ กระทู้ถามที่ตอบในราชกิจจานุเบกษา
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อมูลการประชุมในอดีต■ ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร● คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ คณะกรรมาธิการสามัญ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาญัตติ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● บริการสภาผู้แทนราษฎรวุฒิสภา
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสำนักงานฯ■ ประวัติความเป็นมา■ โครงสร้างสำนักงานฯ■ หน้าที่และอำนาจ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์■ ผู้บริหารสำนักงานฯ■ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงระดับกรม■ ทำเนียบเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ แผนปฏิบัติราชการ● ประกาศ■ จัดซื้อจัดจ้าง ■ รับสมัครงาน■ เงินอุดหนุนการวิจัย● คุณธรรมความโปร่งใส■ แผนปฏิบัติราชการ■ แผนดำเนินงาน■ มาตรฐานการปฏิบัติงาน■ การให้บริการ■ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี■ การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล■ การส่งเสริมความโปร่งใสและการป้องกันการทุจริต● ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ● บริการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาบริการทั้งหมด ■ ข้อมูลการประชุมสภา■ ข้อมูลกฎหมาย■ ข้อมูลต่างๆ ของรัฐสภา■ แจ้งเรื่องร้องเรียน■ ข้อมูลจากหน่วยงานภายนอก■ สำหรับบุคคลในวงงานรัฐสภา● Health_madia