สส.ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ เปิดกิจกรรมสร้างเครือข่ายยุวชนประชาธิปไตย ประจำปี 2568 “ ปลูกจิตสำนึก ตระหนักรู้ สร้างเครือข่ายเยาวชนประชาธิปไตย” ภาคใต้
26 พฤษภาคม 2568
วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม 2568 เวลา 08.30 - 16.30 นาฬิกา ณ โรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา จังหวัดสงขลา นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา พรรคภูมิใจไทย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมสร้างเครือข่ายยุวชนประชาธิปไตย ประจำปี 2568 “ปลูกจิตสำนึก ตระหนักรู้ สร้างเครือข่ายเยาวชนประชาธิปไตย” ภาคใต้ โดยมี นายนภัทสรา รัตนาเชาวกุล ที่ปรึกษาคณะกรรมการยุวชนประชาธิปไตย ภาคใต้ กล่าวรายงาน ในการนี้ น.ส.สาริณี หมัดอะดัม ผู้อำนวยการโรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ นายภี อาภรณ์เอี่ยม ผู้จัดการโครงการมูลนิธิคอนราด อาเดนาวร์ ประจำประเทศไทย พบปะกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ และว่าที่ ร.ต.หญิงบุปผา หลงมีหนา รองผู้อำนวยการโรงเรียน เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดในวันนี้ด้วย
นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการก้าวเข้าสู่เส้นทางประชาธิปไตยว่า ตนมีความสนใจเรื่องการเมือง การปกครอง มาตั้งแต่สมัยเรียน ซึ่ง รร.สะบ้าย้อยวิทยา คือจุดเริ่มต้น โดยตนมีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการแข่งขันตอบปัญหาที่ทางรัฐสภาจัดขึ้น ทั้งนี้ ต้องการให้ทุกคนตั้งเป้าหมายในชีวิตตั้งแต่ตอนนี้ ว่าที่เราเรียนในวันนี้เราต้องการจะเติบโตไปเป็นอะไร พร้อมฝากให้เยาวชนทุกคนกลับมาพัฒนาบ้านเกิดตนเอง
จากนั้นเป็นการบรรยายเรื่อง "เยาวชนกับการมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตย" โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์เจษฎา ทองขาว อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา และในภาคบ่าย เป็นกิจกรรมเสริมสร้างความรู้แบ่งกลุ่มระดมสมอง หัวข้อ“ปลูกจิตสำนึก ตระหนักรู้ สร้างเครือข่ายเยาวชนประชาธิปไตย” โดยยุวชนประชาธิปไตยภาคใต้
สำหรับกิจกรรมดังกล่าว มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา อายุระหว่าง 15 - 18 ปี จากโรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา จังหวัดสงขลา จำนวน 150 คน เข้าร่วมกิจกรรมฯ ซึ่งกิจกรรมสร้างเครือข่ายยุวชนประชาธิปไตย เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับมูลนิธิคอนราด อาเดนาวร์ และคณะกรรมการยุวชนประชาธิปไตย ทั้ง 4 ภูมิภาค มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ หน้าที่และความรับผิดชอบของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยตามวิถีรัฐธรรมนูญ บทบาท หน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ปลูกฝังจิตสำนึกให้ตระหนักรู้ และประพฤติตนภายใต้กรอบกฎหมาย รวมถึงส่งเสริมการเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างเครือข่ายประชาธิปไตย ตลอดจนเป็นสื่อบุคคลนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ต่อในครอบครัวและชุมชน