นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พร้อมด้วย สส.พรรคประชาชน และนางอังคณา ลีละไพจิตร สว. แถลงข่าวผิดหวังกับมติที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันนี้ที่ไม่เห็นชอบด้วยกับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ในวาระที่ 3

Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม 2568 เวลา 13.30 นาฬิกา ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายเอกราช อุดมอำนวย และนายเชตวัน เตือประโคน สส.พรรคประชาชน พร้อมด้วย นางอังคณา ลีละไพจิตร สว. แถลงข่าวกรณีที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันนี้ มีมติไม่เห็นชอบด้วยกับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ในวาระที่ 3
 
นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กล่าวว่า สาระสำคัญในการแก้ไขมีเพียงมาตราเดียว ยืนยันว่าเราได้ดำเนินการอย่างละเมียดละไมและปราณีตที่สุด การร่างกฎหมายนี้มีการปรึกษาหารือกับนักนิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักกฎหมายของรัฐสภา พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำการจัดตั้งรัฐบาลและกลุ่มการเมืองหลายกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมืองที่ผ่านมา เรารู้ถึงความลักลั่นของการพิจารณาและกระบวนการยุติธรรมของศาลทหารอยู่แล้ว โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่เคยต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับพี่น้องคนเสื้อแดง ย่อมรู้ถึงพิษสงของความยุติธรรมภายใต้ศาลทหารว่ามีหรือไม่ อย่างไร การแก้ไขกฎหมายฉบับนี้หลักสำคัญคือ หากมีการกระทำการทุจริต โดยปกติแล้วข้าราชการพลเรือน ข้าราชการท้องถิ่น ข้าราชการการเมือง ก็จะขึ้นศาลอาญาทุจริต มีเพียงทหารหรือข้าราชการในส่วนของกลาโหมเท่านั้นที่ขึ้นศาลทหาร และเป็นที่ทราบกันดีว่า การพิจารณาคดีของศาลทหารที่มีต่อจำเลยที่เป็นทหารชั้นนายพลจะมีตุลาการร่วมเข้ามาประกบตุลาการพระธรรมนูญ แต่ในทางปฏิบัติแล้วตุลาการร่วมที่เป็นนายทหารชั้นนายพลที่ร่วมพิจารณาคดีแทนที่จะอำนวยความยุติธรรม หลายกรณีถูกตั้งข้อสงสัยว่าประพฤติตัวเป็นการกดดันตุลาการพระธรรมนูญเสียเอง เพราะตุลาการพระธรรมนูญปกติจะเป็นนายทหารพระธรรมนูญ จะไม่มีรุ่น เพราะไม่ได้ผ่านโรงเรียนเตรียมทหาร ไม่ได้จบโรงเรียนนายร้อยพระจุลเกล้า โรงเรียนนายเรือ หรือโรงเรียนนายเรืออากาศ จึงไม่ได้นับรุ่นกับจำเลย แต่ปรากฏว่าตุลาการร่วมพระธรรมนูญสามารถนับรุ่นพี่รุ่นน้องกับนายพลที่เป็นจำเลยได้ และในแวดวงทหารมีการพูดกันว่า ผิดกฎให้เปิดใจ ผิดใจให้เปิดกฎ นั่นหมายความว่าหากรุ่นพี่รุ่นน้องผิดใจกันเมื่อไรจะเปิดกฎดูตัวอักษรตามระเบียบกฎหมาย แต่หากผิดกฎให้เปิดใจเพราะความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องแน่นแฟ้น ต่อให้ผิดระเบียบ ผิดกฎหมายก็สามารถเปิดใจช่วยเหลือกันได้ แต่ความผิดในกรณีทุจริต หลายกรณีทุจริตต่อแผ่นดิน ทุจริตต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงจะมาใช้หลัก ผิดกฎให้เปิดใจ ผิดใจให้เปิดกฎไม่ได้ เพราะความเสียหายเกิดขึ้นกับประชาชน หากเป็นเช่นนี้จะอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนได้อย่างไร หากไม่แก้ไขกฎหมายฉบับนี้ให้เป็นกฎหมายหมุดหมายแรกก่อนที่จะไปแก้ พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร และ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ และหากจะทำให้รอบคอบกว่านี้ ต้องไปแก้ไขที่รัฐธรรมนูญอย่างน้อยคือมาตรา 199 ในฐานะผู้เสนอร่าง ผิดหวังอย่างมากกับบทบาทของพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยรู้ดีที่สุดว่าศาลทหารมีความยุติธรรมมากน้อยเพียงใดและเป็นปัญหาอย่างไรเกี่ยวกับคดีทุจริต โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับคนเสื้อแดงที่สู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด เหตุการณ์ในวันนี้จึงเป็นหลักฐานที่ชี้ชัดว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีความจริงใจที่จะปฏิรูปบ้านเมืองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่หลุดจากเยื้อมือของทหารและอำนาจที่มองไม่เห็นต่าง ๆ และไม่คิดว่าคนที่สู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับประชาชนคนเสื้อแดงจะขาดความตระหนักได้ถึงเพียงนี้ ซึ่งเรื่องนี้จะมีผลกระทบต่อไปอย่างแน่นอน และผู้ที่ต้องตอบคำถามมากที่สุดคือ นายชลน่าน ศรีแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งมาจากพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ มั่นใจว่าหากพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ผลึกกำลังกันกับ สว. ฝ่ายประชาธิปไตย ร่างกฎหมายฉบับนี้จะสามารถผ่านไปได้และจะเป็นหมุดหมายที่สำคัญที่สุดที่จะนำทหารออกจากการเมือง ยกเลิกความเป็นรัฐซ้อนรัฐของทหาร โดยพรรคประชาชนจะหาทางดำเนินการกับ พ.ร.บ. ที่เหลือคือ พ.ร.บ.พระธรรมนูญศาลทหาร และการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 199 หากแก้ไขได้จะเป็นหมุดหมายที่สำคัญที่จะทำให้เราสามารถหวนกลับมาแก้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ และอาจจะต้องไปแก้ไข พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อให้ทหารเลิกเป็นรัฐซ้อนรัฐและมีกระบวนการยุติธรรมที่เอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องตนเองให้ได้
นางอังคณา ลีละไพจิตร กล่าวว่า ในฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อย รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมาตรานี้ได้ใช้เวลาในการพิจารณาหลายสัปดาห์ และเชื่อว่ามาตราที่ได้นำเข้าสู่การพิจารณาของสภามีความสำคัญมากในเรื่องเกี่ยวกับจำกัดอำนาจของทหารเพื่อให้คดีทุจริตได้มาตรฐานเดียวกันกับคดีทุจริตทั่วไป ดังนั้นจึงมีการเสนอให้คดีทุกคดีต้องขึ้นกับศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ทั้งนี้ ไม่เข้าใจว่าเหตุใดรัฐสภาจึงไม่ให้ความเห็นชอบ หากเป็นเช่นนี้ ต่อไปเราจะแตะการบริหารงานของทหารได้อย่างไร
 
นายเชตวัน เตือประโคน กล่าวว่า ในการพิจารณาวาระแรก ตนได้อภิปรายเรื่องนี้โดยยกเหตุผลอย่างละเอียดว่าเหตุใดคดีทุจริตของทหารควรขึ้นศาลอาญาทุจริต นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปกองทัพที่พวกเราต้องการเห็น คือการทำให้รัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพ ประชาชนกับทหารมีความเท่าเทียมกันในกระบวนการยุติธรรม รวมถึงจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทหารกับพลเรือนดีขึ้นและทำให้การปฏิรูปกองทัพสำเร็จ
 
นายเอกราช อุดมอำนวย กล่าวว่า ในฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อย มีความเสียใจอย่างยิ่งที่รัฐสภาคว่ำร่างกฎหมายที่จะนำทหารที่ทุจริตและประพฤติมิชอบขึ้นศาลพลเรือน และเรื่องนี้ต้องการให้สื่อมวลชนติดตามเพราะมีความพยายามจากรัฐบาลและกรมพระธรรมนูญทหาร ในการต่อสู้เพื่อให้คดียังคงอยู่ในอำนาจของศาลทหาร ทั้งนี้ การตัดสินใจคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องทางการเมืองที่สะท้อนว่ารัฐบาลนี้ถูกค้ำยันโดยทหาร และรัฐบาลนี้ไม่กล้าปฏิรูปกองทัพ




รัฐสภา● เกี่ยวกับรัฐสภา■ หน้าที่และอำนาจรัฐสภา■ โครงสร้างรัฐสภา■ ประธานรัฐสภา■ รองประธานรัฐสภา■ ทำเนียบประธานรัฐสภา■ คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.)● การประชุมร่วมกันของรัฐสภา■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
○ ระเบียบวาระการประชุม (Flip e-Book)
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา● คณะกรรมาธิการ■ คณะกรรมาธิการของรัฐสภา■ คณะกรรมาธิการร่วมกัน■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● เครือข่ายในวงงานรัฐสภา■ เครือข่ายรัฐสภาทั่วโลก■ เครือข่ายนิติบัญญัติ○ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
○ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
○ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
○ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
■ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ○ คณะกรรมการการเลือกตั้ง
○ ผู้ตรวจการแผ่นดิน
○ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
○ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
○ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
■ องค์กรอื่นๆ○ ศาลยุติธรรม
○ ศาลปกครอง
○ ศาลรัฐธรรมนูญ
○ สำนักงานอัยการสูงสุด
● บริการรัฐสภา
สภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร■ หน้าที่และอำนาจสภาผู้แทนราษฎร■ โครงสร้างสภาผู้แทนราษฎร■ ประธาน/รองประธาน สภาผู้แทนราษฎร○ ประธานสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบประธานสภาผู้แทนราษฎร
■ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร○ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
○ ทำเนียบผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
■ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
○ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (โมบาย แอพฯ)
● การประชุมสภาผู้แทนราษฎร■ ระเบียบวาระการประชุม○ ระเบียบวาระการประชุม
■ ข้อปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร○ แบบการแจ้งความจำนงขอปรึกษาหารือฯ
○ ข้อปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
■ กระทู้ถาม○ ระเบียบวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ ระบบตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา
○ แบบฟอร์มตั้งกระทู้ถาม
○ แบบฟอร์มถอนกระทู้ถาม
○ กระทู้ถามที่ตอบในราชกิจจานุเบกษา
■ บันทึกการประชุม■ บันทึกการออกเสียงลงคะแนน■ รายงานการประชุม○ รายงานการประชุม
○ รายงานการประชุม (Flip e-Book)
■ สรุปผลงานการประชุม■ ข้อมูลการประชุมสภา (โมบายแอพฯ)○ ข้อมูลการประชุมสภา (iOS)
○ ข้อมูลการประชุมสภา (Android)
○ คู่มือการใช้งาน
■ ข้อมูลการประชุมในอดีต■ ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร● คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ คณะกรรมาธิการสามัญ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาญัตติ■ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ■ คณะกรรมาธิการในอดีต (สภาผู้แทนฯ ชุดที่ 25)■ รายงานของคณะกรรมาธิการ● บริการสภาผู้แทนราษฎรวุฒิสภา
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร● เกี่ยวกับสำนักงานฯ■ ประวัติความเป็นมา■ โครงสร้างสำนักงานฯ■ หน้าที่และอำนาจ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์■ ผู้บริหารสำนักงานฯ■ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงระดับกรม■ ทำเนียบเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร■ แผนปฏิบัติราชการ● ประกาศ■ จัดซื้อจัดจ้าง ■ รับสมัครงาน■ เงินอุดหนุนการวิจัย● คุณธรรมความโปร่งใส■ แผนปฏิบัติราชการ■ แผนดำเนินงาน■ มาตรฐานการปฏิบัติงาน■ การให้บริการ■ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี■ การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล■ การส่งเสริมความโปร่งใสและการป้องกันการทุจริต● ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ● บริการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาบริการทั้งหมด ■ ข้อมูลการประชุมสภา■ ข้อมูลกฎหมาย■ ข้อมูลต่างๆ ของรัฐสภา■ แจ้งเรื่องร้องเรียน■ ข้อมูลจากหน่วยงานภายนอก■ สำหรับบุคคลในวงงานรัฐสภา● Health_madia